Minasoft
  • Thiết kế website
    • Tổng quan về web
    • Kho giao diện
    • Gói giao diện
  • Thiết kế app
    • Tổng quan về app
    • Các tính năng
    • Gói thiết kế Application
  • Các giải pháp
    • Website
    • Landing page
    • Application
    • Tư vấn hệ thống
    • Cloud
    • VPS
    • Hosting
    • Domains
    • SSL
  • ERP
  • Giới thiệu
    • Về chúng tôi
    • Lịch sữ hình thành và pháp triển
    • Tầm nhìn sứ mệnh
  • Blog
  • Liên hệ

Tìm hiểu về các khái niệm B2B, B2C, C2C trong thương mại điện tử

  1. Trang chủ
  2. Tin tức - Truyền thông
  3. Marketing Online
  4. Tìm hiểu về các khái niệm B2B, B2C, C2C trong thương mại điện tử
Tìm hiểu về các khái niệm B2B, B2C, C2C trong thương mại điện tử

Tìm hiểu về các khái niệm B2B, B2C, C2C trong thương mại điện tử

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
16-05-2022 67 Marketing Online
Hiện nay, có rất nhiều mô hình kinh doanh thương mại điện tử. Trong đó, các khái niệm B2B, B2C, C2C là những mô hình quan trọng nhất. Vậy những mô hình này có nghĩa là gì? Hãy cùng Minasoft tìm hiểu chi tiết về những khái niệm, đặc điểm của những mô hình này.

Mô hình B2B

B2B là thuật ngữ viết tắt của mô hình Business to Business, là thương mại điện tử giữa các doanh nghiệp, công ty với nhau. Đây là mô hình kinh doanh thương mại giao dịch trực tiếp giữa các doanh nghiệp. Có thể hiểu đơn giản đây là một bên doanh nghiệp cung cấp các giải pháp thương mại điện tử, bên còn lại sử dụng ứng dụng đó để kinh doanh sản phẩm.

Với mô hình B2B, các doanh nghiệp luôn sở hữu quy trình mua hàng riêng để tiết kiệm chi phí và thời gian. Hơn nữa, với mô hình này còn quản lý dây chuyền cung ứng từ nhà cung cấp đến doanh nghiệp. Và từ doanh nghiệp đến tay khách hàng.

Các sàn giao dịch mô hình B2B là một website ở đó nhiều công ty mua bán sản phẩm trên cơ sở dùng chung một nền tảng công nghệ. Từ khi Internet phát triển, sàn giao dịch B2B mạnh lên, các công ty cũng buôn bán hiệu quả hẳn lên. Chẳng cần truyền thông theo cách truyền thống, chào mua, chào bán trên tivi, ...

Vai trò của B2B trong kinh doanh

Mô hình B2B hoạt động ở các doanh nghiệp có một quy trình mua hàng riêng biệt. Nó giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, tiền bạc và kinh doanh hiệu quả hơn. Mặt khác, giúp tăng cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp với nhau.

Các doanh nghiệp chú trọng đến tính logic thay vì yếu tố cảm xúc như cá nhân. Nên khi khách hàng của bạn là doanh nghiệp, bạn cần tập trung vào đặc điểm của sản phẩm. Cũng cần nắm được bộ phận thu mua gồm những ai, đóng vai trò như thế nào.

Mô hình B2C

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2C là viết tắt của Business to Customer là hình thức kinh doanh từ doanh nghiệp đến khách hàng. Mọi giao dịch trở nên đơn giản, chỉ cần kết nối mạng Internet, các cá nhân sẽ mua hàng phục vụ mục đích tiêu dùng bình thường.

Khách hàng của mô hình B2C chủ yếu là người tiêu dùng cá nhân. Họ có nhu cầu mua sắm trên Internet cho mục đích của mình, nên không phát sinh thêm giao dịch mua bán. Các doanh nghiệp bán hàng cũng không phải tốn công đàm phán giữa 2 bên như mô hình B2B. Bởi vì khách hàng có thể đọc những điều khoản, giá cả của shop, rồi mới quyết định mua hàng.

Đây là mô hình kinh doanh được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Bởi vì B2C không yêu cầu cao về tính chất pháp lý, đàm phán.

Tuy nhiên, sự đa dạng của hàng hóa làm cho sự cạnh tranh gay gắt giữa các công ty. Khách hàng có nhiều sự lựa chọn mua hơn khi muốn tìm mua 1 món đồ.

Lợi ích của mô hình B2C

  • Doanh nghiệp tiết kiệm chi phí bán hàng, không mất tiền thuê mặt bằng, người bán hàng,...

  • Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp xúc với nhiều lượng khách hàng trên khắp cả nước

  • Người tiêu dùng có nhiều lựa chọn để mua hàng, không mất thời gian đi lại.

Mô hình C2C

C2C là viết tắt của mô hình thương mại điện tử Customer to Customer, là hình thức kinh doanh từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng, có nghĩa là hình thức kinh doanh giữa 2 bên, có thể là từ doanh nghiệp, người bán hàng cá nhân,… đến người tiêu dùng thông qua một bên thứ 3: 1 trang web, sàn giao dịch điện tử làm trung gian.

Sự khác biệt giữa mô hình B2B và B2C

Sự khác nhau về khách hàng

  • Khách hàng của mô hình B2B là doanh nghiệp
  • Khách hàng của mô hình B2C là cá nhân

Sự khách nhau về giao dịch

  • Việc bán hàng cho doanh nghiệp ở mô hình B2B phải đàm phán về giá để đưa đến quyết định cuối. Ngoài ra, liên quan đến việc giao nhận và đặc tính sản phẩm.
  • Việc bán hàng cho cá cá nhân, người tiêu dùng ở B2C không nhất thiết nhưungx yếu tố trên. Nên các shop bán lẻ dễ dàng đưa lên mạng bán.

Sự khác nhau về tích hợp

  • Các doanh nghiệp khi bán hàng trên B2B phải tích hợp hệ thống của họ với hệ thống của khách hàng.
  • Các công ty trong mô hình B2C thì không 

Lời kết

Ngày nay,sự phát triển không ngừng của công nghệ, xã hội, kinh tế, những mô hình kinh doanh mới cũng sẽ có nhiều thay đổi và phát triển. Các doanh nghiệp tích nhiều mô hình kinh doanh phù hợp. Trong tương lai, sẽ có thêm nhiều mô hình kinh doanh mới, cùng các biến thể phát triển mới. Hãy cùng Minasoft theo dõi và phân tích ứng dụng của các mô hình kinh doanh thương mại điện tử trong thời gian sắp tới.

 

Bài viết liên quan

[Infographic] Bạn sẽ ngưng coi nhẹ chương trình khách hàng thân thiết khi đọc bài này

[Infographic] Bạn sẽ ngưng coi nhẹ chương trình khách hàng thân thiết khi đọc bài này

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
23-02-2018 364 Marketing Online
[INFOGRAPHIC] 5 bước nghiên cứu từ khóa SEO chính xác và hiệu quả

[INFOGRAPHIC] 5 bước nghiên cứu từ khóa SEO chính xác và hiệu quả

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
23-02-2018 511 Marketing Online
Tìm hiểu lý do tại sao traffic tăng mà tỷ lệ chuyển đổi lại không

Tìm hiểu lý do tại sao traffic tăng mà tỷ lệ chuyển đổi lại không

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
24-02-2018 488 Marketing Online
Chủ đề nóng
  • Marketing Online 719
  • Hệ thống quản lý bán lẻ (Shop-Coffee-Bar) 60
  • Hệ thống quản lý dịch vụ du lịch lữ hành 42
  • Hệ thống quản lý trung tâm đào tạo, đào tạo online 31
  • Hệ thống quản lý dịch vụ bất động sản 18
  • Hệ thống quản lý nha khoa 16
  • Hệ thống quản lý trả góp cửa hàng điện thoại - điện máy 8
  • Các bài viết mới nhất 4
  • Chưa được phân loại 2
Bài viết xem nhiều
Phát triển phần mềm CRM với trí tuệ nhân tạo AI

Phát triển phần mềm CRM với trí tuệ nhân tạo AI

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
10-04-2020 1075 Marketing Online
Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp căn bản là gì?

Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp căn bản là gì?

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
25-12-2020 1067 Marketing Online
Vì sao phải thấu hiểu nhu cầu của khách hàng

Vì sao phải thấu hiểu nhu cầu của khách hàng

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
17-06-2019 1006 Hệ thống quản lý trả góp cửa hàng điện thoại - điện máy
CRM là gì? – Tổng quan về Customer Relationship Management

CRM là gì? – Tổng quan về Customer Relationship Management

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
08-02-2018 852 Các bài viết mới nhất
Viet Foods giới thiệu nhà máy sản xuất công nghệ Đức

Viet Foods giới thiệu nhà máy sản xuất công nghệ Đức

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
16-03-2018 775 Các bài viết mới nhất

Thông báo

Liên Hệ

Hãy điền nội dung vào form này, chúng tôi sẽ sớm phản hồi lại với bạn

Liên hệ

  • CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM MINASOFT
  • 182 Trần Bình Trọng, P.3, Q.5, Tp.HCM
  • 27 đường số 16, P.Dĩ An, Thị Xã Dĩ An, Bình Dương
  • 0528.06.06.06
  • info@minara.vn

Liên kết

  • Thiết kế website
  • Thiết kế app
  • ERP
  • Giới thiệu
  • Blog

Tin liên quan

  • Xu hướng viết Content du lịch thu hút trong mùa hè 2022
  • Các doanh nghiệp có thể Marketing trên Linkedin như thế nào?
  • Màu sắc trong Marketing quan trọng như thế nào?

Liên kết

MINASOFT là một nền tảng ứng dụng quản lý, chăm sóc khách hàng online. MINASOFT cung cấp các giải pháp, quy trình kinh doanh online, TMĐT, B2B cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

    Liên hệ

Copyright 2016 by Minasoft - All rights reserved
Minasoft.net - Thành viên thuộc hệ thống Minara