Mô hình B2B
B2B là thuật ngữ viết tắt của mô hình Business to Business, là thương mại điện tử giữa các doanh nghiệp, công ty với nhau. Đây là mô hình kinh doanh thương mại giao dịch trực tiếp giữa các doanh nghiệp. Có thể hiểu đơn giản đây là một bên doanh nghiệp cung cấp các giải pháp thương mại điện tử, bên còn lại sử dụng ứng dụng đó để kinh doanh sản phẩm.
Với mô hình B2B, các doanh nghiệp luôn sở hữu quy trình mua hàng riêng để tiết kiệm chi phí và thời gian. Hơn nữa, với mô hình này còn quản lý dây chuyền cung ứng từ nhà cung cấp đến doanh nghiệp. Và từ doanh nghiệp đến tay khách hàng.
Các sàn giao dịch mô hình B2B là một website ở đó nhiều công ty mua bán sản phẩm trên cơ sở dùng chung một nền tảng công nghệ. Từ khi Internet phát triển, sàn giao dịch B2B mạnh lên, các công ty cũng buôn bán hiệu quả hẳn lên. Chẳng cần truyền thông theo cách truyền thống, chào mua, chào bán trên tivi, ...
Vai trò của B2B trong kinh doanh
Mô hình B2B hoạt động ở các doanh nghiệp có một quy trình mua hàng riêng biệt. Nó giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, tiền bạc và kinh doanh hiệu quả hơn. Mặt khác, giúp tăng cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp với nhau.
Các doanh nghiệp chú trọng đến tính logic thay vì yếu tố cảm xúc như cá nhân. Nên khi khách hàng của bạn là doanh nghiệp, bạn cần tập trung vào đặc điểm của sản phẩm. Cũng cần nắm được bộ phận thu mua gồm những ai, đóng vai trò như thế nào.
Mô hình B2C
Mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2C là viết tắt của Business to Customer là hình thức kinh doanh từ doanh nghiệp đến khách hàng. Mọi giao dịch trở nên đơn giản, chỉ cần kết nối mạng Internet, các cá nhân sẽ mua hàng phục vụ mục đích tiêu dùng bình thường.
Khách hàng của mô hình B2C chủ yếu là người tiêu dùng cá nhân. Họ có nhu cầu mua sắm trên Internet cho mục đích của mình, nên không phát sinh thêm giao dịch mua bán. Các doanh nghiệp bán hàng cũng không phải tốn công đàm phán giữa 2 bên như mô hình B2B. Bởi vì khách hàng có thể đọc những điều khoản, giá cả của shop, rồi mới quyết định mua hàng.
Đây là mô hình kinh doanh được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Bởi vì B2C không yêu cầu cao về tính chất pháp lý, đàm phán.
Tuy nhiên, sự đa dạng của hàng hóa làm cho sự cạnh tranh gay gắt giữa các công ty. Khách hàng có nhiều sự lựa chọn mua hơn khi muốn tìm mua 1 món đồ.
Lợi ích của mô hình B2C
-
Doanh nghiệp tiết kiệm chi phí bán hàng, không mất tiền thuê mặt bằng, người bán hàng,...
-
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp xúc với nhiều lượng khách hàng trên khắp cả nước
-
Người tiêu dùng có nhiều lựa chọn để mua hàng, không mất thời gian đi lại.
Mô hình C2C
C2C là viết tắt của mô hình thương mại điện tử Customer to Customer, là hình thức kinh doanh từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng, có nghĩa là hình thức kinh doanh giữa 2 bên, có thể là từ doanh nghiệp, người bán hàng cá nhân,… đến người tiêu dùng thông qua một bên thứ 3: 1 trang web, sàn giao dịch điện tử làm trung gian.
Sự khác biệt giữa mô hình B2B và B2C
Sự khác nhau về khách hàng
- Khách hàng của mô hình B2B là doanh nghiệp
- Khách hàng của mô hình B2C là cá nhân
Sự khách nhau về giao dịch
- Việc bán hàng cho doanh nghiệp ở mô hình B2B phải đàm phán về giá để đưa đến quyết định cuối. Ngoài ra, liên quan đến việc giao nhận và đặc tính sản phẩm.
- Việc bán hàng cho cá cá nhân, người tiêu dùng ở B2C không nhất thiết nhưungx yếu tố trên. Nên các shop bán lẻ dễ dàng đưa lên mạng bán.
Sự khác nhau về tích hợp
- Các doanh nghiệp khi bán hàng trên B2B phải tích hợp hệ thống của họ với hệ thống của khách hàng.
- Các công ty trong mô hình B2C thì không
Lời kết
Ngày nay,sự phát triển không ngừng của công nghệ, xã hội, kinh tế, những mô hình kinh doanh mới cũng sẽ có nhiều thay đổi và phát triển. Các doanh nghiệp tích nhiều mô hình kinh doanh phù hợp. Trong tương lai, sẽ có thêm nhiều mô hình kinh doanh mới, cùng các biến thể phát triển mới. Hãy cùng Minasoft theo dõi và phân tích ứng dụng của các mô hình kinh doanh thương mại điện tử trong thời gian sắp tới.