Google Shopping hay quảng cáo mua sắm (trước đây có tên gọi là Froogle) là một dịch vụ của Google, cho phép người dùng tìm kiếm và so sánh một loạt sản phẩm trực tuyến trên những trang kết quả tìm kiếm của Google và cả trang web đối tác tìm kiếm của Google. Nếu bạn là nhà bán lẻ trực tuyến, thì bạn có thể sử dụng Google Shopping để quảng cáo sản phẩm, tăng lưu lượng truy cập vào website và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng nhất.
Google Shopping là một phần của Adwords và Google Merchant Center, ngoại trừ tính năng này không hề có bất kỳ quảng cáo hình ảnh nào trên đó. Thay vào đó, các nhà khai thác cửa hàng chia sẻ dữ liệu được tiêu chuẩn hóa từ cửa hàng trực tuyến của họ với Google.
Việc thiết lập và quản lý chiến dịch mua sắm có hơi khác một chút so với thiết lập quảng cáo tìm kiếm. Với quảng cáo tìm kiếm trên Google, bạn tạo chiến dịch, nhóm quảng cáo và quảng cáo tập trung xung quanh những từ khóa mà bạn chọn. Nếu một sản phẩm từ cửa hàng trực tuyến của bạn nhận được vị trí trong danh sách kết quả tìm kiếm, điều này ban đầu bạn sẽ không mất gì. Thanh toán chỉ đến hạn khi người dùng thực sự nhấp vào liên kết. Nhấp chuột này đưa người mua tiềm năng trực tiếp đến cửa hàng trực tuyến.
Thiết lập chiến dịch quảng cáo Shopping thành công sẽ phụ thuộc vào 3 yếu tố chính sau:
- Tạo và tối ưu hóa nguồn cấp dữ liệu: Bạn cần phải “làm chủ nguồn cấp dữ liệu của mình”. Nó bao gồm rất nhiều thông tin dữ liệu về sản phẩm như hình ảnh sản phẩm, giá cả v.v.
- Đặt giá thầu: Có một số cách để đặt giá thầu thành công. Tùy vào những chiến dịch khác nhau mà thay đổi chiến lược giá thầu để tăng tối đa lợi nhuận và doanh thu.
- Theo dõi và tối ưu hóa: Một trong những lợi ích hay của Google Shopping là bạn có thể xem được hiệu suất dữ liệu chi tiết để tối ưu hóa. Bạn cần theo dõi thường xuyên và đưa ra những chiến lược tối ưu hóa thích hợp để chiến dịch đạt được hiệu quả tối đa.
Bạn có thể xem thêm video dưới đây để hiểu rõ được rằng công cụ Google Shopping là gì và nó hoạt động thực chất như thế nào. Tính năng này liệu có đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp hay không?
Nếu hiểu được Google Shopping là gì thì người dùng sẽ thấy rõ được những lợi ích hơn cả mà công cụ này đem đến cho người tiêu dùng. Đầu tiên người dùng sẽ hưởng lợi từ những hỗ trợ từ chính ông lớn Google cho công cụ quyền năng này. Những dữ liệu cũng như những hoạt động từ mọi ngành hàng, tất cả xoay quanh Google, và chính công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới này đem lại cho người dùng kho data khổng lồ.
Hầu hết khách hàng tiềm năng thực hiện tìm kiếm sản phẩm trước tiên hãy truy cập Google và nhập từ khóa vào trường tìm kiếm. Nhiều người trong số họ đã sử dụng tab mua sắm, ngay dưới trường tìm kiếm, theo thời gian đã trở nên quan trọng như các tab cho hình ảnh, bản đồ và video. Bất cứ ai không chú ý đến thói quen của người mua hàng trực tuyến sẽ không có cơ hội sống sót tốt trong thị trường thương mại điện tử cạnh tranh cao về lâu dài.
Với Google Shopping, Google đang cung cấp một thị trường và chủ cửa hàng đang tận dụng cơ hội này. Một trong những lợi ích là danh tiếng của Google như một công cụ tìm kiếm không ngừng nghỉ. Người dùng tin tưởng Google, bất cứ điều gì xuất hiện ở đầu danh sách kết quả truy vấn tìm kiếm ngay lập tức đều có vẻ uy tín, chỉ dựa trên vị trí của nó. Danh tiếng của Google mang lại tỷ lệ nhấp và chuyển đổi cao hơn tới 40%.
Ngoài ra, chiến dịch quảng cáo Google Shopping cũng là một cách hiệu quả để thu hút sự chú ý của người dùng tìm kiếm khi sử dụng hình ảnh sản phẩm ở đầu SERP. Ví dụ như khi người dùng tìm kiếm “điện thoại iphone” và họ thấy hình ảnh rõ ràng cũng như giá cả thì điều này hấp dẫn hơn so với quảng cáo văn bản truyền thống.
Để hiểu hết được Google Shopping là gì không phải khó, thế nhưng để tối ưu thành công cụ đầy quyền năng này mới chính là điểm được người tiêu dùng quan tâm. Để tận dụng tối đa điều kiện chạy Google Shopping và để đạt được tỷ lệ chuyển đổi cao, bạn phải phát triển về quy trình CPC. Trong số những thứ khác, Google cũng đánh giá chất lượng và tính đầy đủ của dữ liệu riêng lẻ, ví dụ như hình ảnh sản phẩm. Do đó, những người sử dụng tạo Google Shopping nên cố gắng tối ưu hóa tất cả các chi tiết. Điều đó bao gồm ví dụ:
- Tiêu đề (khuyên bạn nên tận dụng tất cả 70 ký tự)
- Định dạng hình ảnh (tốt nhất là JPG, GIF, BMP, PNG hoặc TIF)
- Tính hiện tại của sản phẩm (ví dụ giá chính xác)
- Sắp xếp URL của nguồn cấp dữ liệu và sản phẩm.
Lời kết
Hiện tại những gì mà Google Shopping đem lại cho doanh nghiệp là những tiện ích vô cùng lớn. Chính vì thế biết được Google Shopping là gì sẽ đem lại cho Marketer những lợi thế trong việc làm nổi bật danh mục sản phẩm google shopping của mình trong mắt khách hàng. Những điều trên là những kiến thức bổ ích trong việc tận dụng nền tảng này để đem về lợi thế so với những doanh nghiệp khác. Hi vọng rằng qua những thông tin trên đây, các bạn có thể hiểu được Google Shopping là gì và ứng dụng quảng cáo Google Shopping vào trong việc tiếp thị sản phẩm của mình đạt hiệu quả cao nhất.