Tiếp thị qua email là gì?
EDM marketing (Electronic Direct Mail) còn được gọi là: Email marketing, tiếp thị qua thư điện tử. Nó là một công cụ tiếp thị được sử dụng để thúc đẩy bán hàng bằng cách gửi email EDM đến khách hàng mục tiêu, thiết lập các kênh liên lạc với họ và truyền tải thông tin liên quan trực tiếp đến họ.
Tiếp thị qua email có ba yếu tố cơ bản:
- quyền của người dùng,
- thư điện tử, và
- giá trị của tin nhắn cho người dùng.
Nếu thiếu một trong ba yếu tố này thì không thể gọi là email marketing hiệu quả. Email marketing là phương thức bán hàng trực tiếp sử dụng email để giao tiếp với khách hàng. Nó cũng được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến. Tiếp thị qua email là một trong những phương pháp tiếp thị trực tuyến lâu đời nhất. Có thể nói rằng tiếp thị qua email lâu đời hơn hầu hết các phương pháp quảng bá trang web và tiếp thị trực tuyến.
Kịch bản ứng dụng của EDM
- Ngành : tài chính, giáo dục, thương mại điện tử, ngoại thương, du lịch, B2B, v.v.
- Thời gian chu kỳ : thu hút khách hàng, kích hoạt, duy trì
- Hình thức : thông tin sản phẩm, thông tin bán hàng, nghiên cứu thị trường, v.v.
- Vai trò : Phát triển khách hàng mới, duy trì/gọi lại khách hàng cũ, marketing thương hiệu
Giá trị của EDM
Email không tạo cảm giác mới mẻ và thú vị giữa dòng công nghệ mới liên tục xuất hiện và các nhà tiếp thị có thể dễ dàng quên nó. Các mô hình tiếp thị trực tuyến khác, chẳng hạn như quảng cáo trực tuyến, xếp hạng đấu thầu công cụ tìm kiếm, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và quảng cáo video có thể phổ biến và phổ biến hơn so với tiếp thị truyền thông xã hội, nhưng trái ngược với các phương pháp tiếp thị gián tiếp, thụ động này khiến nó khó giữ chân dữ liệu hành vi của người dùng, Tiếp thị qua email mang các đặc điểm dữ liệu riêng biệt, trong đó hành vi của người dùng có thể được theo dõi, dữ liệu người dùng có thể được khai thác và trọng tâm là trải nghiệm tích cực, tương tác và tỷ lệ chuyển đổi có thể tính toán (ROI).
Ngoài ra còn có một xu hướng rõ ràng là số người sử dụng trình chặn quảng cáo sẽ tiếp tục tăng, điều đó có nghĩa là quảng cáo trên các trang web sẽ trở nên kém hiệu quả hơn. Khi niềm tin vào các công ty truyền thông xã hội suy giảm, người tiêu dùng sẽ dành ít thời gian hơn để duyệt các phương tiện truyền thông xã hội.
Mặc dù mạng xã hội khó có thể biến mất, nhưng các nhà tiếp thị nhận thức được rằng việc phụ thuộc quá nhiều vào mạng xã hội là rất rủi ro. Từ năm 2017 đến năm 2018, CPM của Facebook (giá mỗi nghìn lượt hiển thị quảng cáo) đã tăng 91% so với cùng kỳ năm trước, đây là tỷ lệ lạm phát đối với ngân sách tiếp thị mà bạn không bao giờ nên bỏ qua.
Như bạn có thể thấy, EDM vẫn là một trong những cách hiệu quả nhất về chi phí để quảng cáo ở định dạng ngày càng đa dạng. EDM có nhiều ưu điểm như vậy, vậy chúng ta triển khai email marketing như thế nào?
Lập kế hoạch trong bốn bước.
- Làm rõ mục đích thực hiện EDM marketing – Trước tiên chúng ta cần làm rõ mục đích thực hiện EDM marketing là gì, mục đích có cần phù hợp với chiến lược marketing của công ty? Là để quảng bá hình ảnh thương hiệu? Hoặc các sản phẩm và dịch vụ cụ thể? Hay để duy trì mối quan hệ với khách hàng? Hay để mở rộng khách hàng mới? Một mục đích rõ ràng và rõ ràng sẽ đảm bảo chắc chắn cho việc lập kế hoạch sau này.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu danh sách gửi thư của doanh nghiệp – Có ba cách chính để thiết lập cơ sở dữ liệu danh sách gửi thư của doanh nghiệp,
- Đầu tiên: thông tin khách hàng được công ty tích lũy, bao gồm đăng ký thông qua trang web của công ty, đăng ký danh sách gửi thư, giao dịch kinh doanh ngoại tuyến, v.v.
- Loại thứ hai: cho thuê cơ sở dữ liệu, hiện nay trên thị trường có rất nhiều công ty cho thuê dữ liệu thực hiện nghiệp vụ này, bạn cũng có thể hợp tác với các trang web có liên quan, chọn một số trang web thông tin có độ trùng lặp cao với khách hàng mục tiêu và có mức độ phổ biến nhất định trong ngành, họ thường có một lượng lớn tài nguyên dữ liệu người dùng.
- Thứ ba: sử dụng các chương trình cụ thể để lấy địa chỉ email trên mạng, phương pháp này hầu như không tốn chi phí đầu tư, nhưng hiệu quả cũng kém nhất, vì không thể xác định tính hợp lệ và xác thực của dữ liệu được lấy.
- Thiết kế sáng tạo tiếp thị qua email– Điều này bao gồm thiết kế trang email, lập kế hoạch và thiết kế trang đích của trang web liên kết email. Mã web của trang email phải tuân theo các tiêu chuẩn thiết kế nhất định, ý tưởng và kế hoạch của nội dung và tiêu đề email, một tiêu đề hay giúp khơi dậy sự quan tâm của người nhận và nhấp để mở email của bạn, một tiêu đề không phù hợp có thể khiến người nhận xóa email. email trực tiếp, khi email đến hộp thư của người dùng, tiêu đề sẽ trực tiếp xác định tỷ lệ mở của email. Trong việc sắp xếp nội dung, hãy xem xét trải nghiệm của khách hàng. Bỏ qua chức năng hủy đăng ký, không nhất thiết nhiều người sẽ thực sự hủy đăng ký, nhưng phù hợp với các quy tắc tiếp thị qua email dựa trên sự cho phép. Ngoài ra, email tiếp thị phải có tính tương tác, và liệu họ có tích hợp các nền tảng truyền thông xã hội để khách hàng không chỉ đọc email mà còn đi sâu vào ứng dụng, sử dụng các nút mạng xã hội để giới thiệu nó với bạn bè và hoàn tất giao dịch mua trong email hay không. Những email tiếp thị tương tác, được kích hoạt, được cá nhân hóa này có thể tạo ra kết quả đáng kinh ngạc trong việc tăng tỷ lệ giữ chân và bán hàng.
- Phân tích dữ liệu gửi và đăng – Sau khi gửi email bằng nền tảng EDM, điều quan trọng là phải theo dõi phản hồi của khách hàng và kiểm tra hiệu quả tiếp thị EDM. Bằng cách phân tích kết quả theo dõi, theo dõi tỷ lệ chuyển đổi đăng ký, tỷ lệ hủy đăng ký, tỷ lệ nhận email, tỷ lệ mở, tỷ lệ đọc và tỷ lệ nhấp vào liên kết của danh sách gửi thư, thông qua các phương tiện theo dõi này, bạn có thể cải thiện kỹ thuật chọn đối tượng và gửi email.
Cuối cùng, tiếp thị EDM trưởng thành nên xác định tần suất gửi email và thiết lập tâm lý kỳ vọng nhận được email trong một khoảng thời gian cố định, điều này rất quan trọng để giữ chân người dùng và tạo dựng lòng tin.
Đánh giá các chỉ số hiệu quả Email Marketing
Về việc phân tích hiệu quả của email marketing, chúng ta có thể bắt đầu từ việc phân tích 4 chỉ số cơ bản là tỷ lệ tiếp cận, tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp chuột và tỷ lệ chuyển đổi.
- Tỷ lệ tiếp cận : Tỷ lệ email đã đến hộp thư của người dùng, đây là bước đầu tiên để hoàn thành thành công chuyển đổi cuối cùng và là chỉ số cơ bản. Công thức của tỷ lệ đến là: đến thực tế trong hộp thư đến của người dùng/số lượng đã gửi × 100%. Có hai lý do dẫn đến việc không thể đến được hiệu quả: – hộp thư của người dùng đã đầy và việc chấp nhận email bị hạn chế và email của người dùng thứ hai không hợp lệ.
- Tỷ lệ mở : Chìa khóa để chuyển đổi. Người nhận sẽ đánh giá xem nên mở email ngay, mở sau, không mở hoặc xóa email trong vòng 5 giây hoặc thậm chí ít hơn sau khi nhìn thấy. Tên người gửi, địa chỉ email của người gửi, tiêu đề và lần cuối cùng người gửi nhận được email là những yếu tố ảnh hưởng chính. Sự tinh tế của điều này xảy ra khi giá trị thương hiệu và mức độ nhận biết đóng vai trò quyết định, và một thương hiệu được nhận diện cao sẽ giúp các nhà quảng cáo tăng tỷ lệ mở. Tương tự như vậy, các tiêu đề rõ ràng, khiêu khích, đáng tin cậy và giàu sức gợi sẽ giúp thúc đẩy người dùng mở email. Theo nghiên cứu tại Mỹ, 70% người dùng đặt hàng mua hàng ngay lập tức trong vòng 3 giờ sau khi mở email.
- Tỷ lệ nhấp chuột : Điều này có thể đạt được bằng cách theo dõi hành vi nhấp chuột của người dùng. Tỷ lệ nhấp phụ thuộc vào phong cách thiết kế tổng thể, nhu cầu của người dùng và tất nhiên là liệu nội dung quảng cáo hay bài phát biểu quan trọng, các yếu tố kêu gọi hành động có đang hoạt động hay không. Tỷ lệ nhấp qua email là thước đo chính xác hơn về hiệu quả của tiếp thị EDM.
- Tỷ lệ chuyển đổi : Mục tiêu cuối cùng của việc gửi email. Mục tiêu chuyển đổi đối với một trang web bán lẻ trực tuyến là một đơn đặt hàng, đối với một công ty bán phần mềm, mục tiêu chuyển đổi là một lượt tải xuống, đối với một viện đào tạo, mục tiêu chuyển đổi là một lần gửi biểu mẫu. Tất nhiên, các mục tiêu cụ thể khác có thể được tùy chỉnh, chẳng hạn như xem một trang cụ thể – thông báo về sự kiện nghỉ lễ hoặc một hành động cụ thể như tải ảnh lên, bỏ phiếu, để lại nhận xét, v.v.