Việc tối ưu hóa website giúp gì cho công cuộc bán hàng của bạn? Bán hàng online hiện nay là một hình thức rất phổ biến mà càng phổ biến thì càng nhiều người biết đến và làm theo. Chính vì vậy có rất nhiều đối thủ cạnh tranh trong ngành nghề đó, bạn phải tìm các phương pháp đấu tranh kéo khách hàng về phía mình. “ Thương trường như chiến trường” có chiến thuật đúng đắn sẽ dễ dàng thành công. Để kéo khách hàng về phía mình có rất nhiều cách, một trong số cách hiệu quả mà bạn có thể thử đó là tối ưu hóa website trên công cụ tìm kiếm.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm được xem như là cách thức marketing online hiệu quả nhất hiện nay. Giúp website của bạn xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm, thu hút sự chú ý của khách hàng tạo nguồn thu lớn cho bạn.Nếu website của bạn xuất hiện trên Google và tất cả các công cụ tìm kiếm khác, bạn sẽ sở hữu một lượng truy cập lớn miễn phí từ internet – từ đó bạn có thể có được một lượng khách hàng lớn và tăng doanh số bán hàng.
Những quảng cáo trả tiền theo click sẽ chỉ kéo dài khi bạn đủ chi phí để duy trì quảng cáo đó trên các công cụ tìm kiếm, trong khi đó, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm sẽ giúp sản phẩm của bạn tồn tại chỉ cần website của bạn vẫn còn hoạt động.
Cùng tìm hiểu kỹ hơn về tối ưu hóa website trên công cụ tìm kiếm (SEO) theo các mục sau nhé:
SEO là gì?
SEO (Search Engine Optimization) SEO có thể coi như là một kỹ thuật, một bí quyết thực sự đối với mỗi người quản trị, xây dựng website hay đơn thuần là người làm trong lĩnh vực truyền thông. Theo các chuyên gia tối ưu hóa thường được phân ra:
- Xây dựng và nâng cao nội dung để thu hút người dùng và giữ chân họ. Thứ bậc của trang sẽ càng lúc càng tăng cao.
- Xây dựng hệ thống thân thiện với máy tìm kiếm, tạo backlink cũng như những bài viết đề cập đến web trên những trang web khác.
- Dùng phương pháp như cloaking và spamdexing (giải thích).
Với một số người thì việc phân biệt này không rõ ràng, vì đối với việc tối ưu hóa máy tìm kiếm thì dùng phương pháp nào cũng như nhau.
- Các phương pháp đó bao gồm việc tối ưu hóa website ( tác động mã nguồn HTML, cấu trúc, layout và nội dung website bao gồm text, ảnh, video hay đa phương tiện khác trên web mà người dùng nhìn thấy hay tương tác được) và xây dựng các liên kết hữu ích bên trong website (Internal links) và từ các trang uy tín bên ngoài (Inbound links) đến trang để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên Internet ứng với một từ khóa cụ thể được người dùng truy vấn và đặt được yêu cầu cần tìm của họ.
- Tối ưu công cụ tìm kiếm hay còn gọi là SEO là nghệ thuật để các công cụ tìm kiếm hiển thị kết quả về bạn nhiều hơn cũng như có đánh giá cao hơn (đánh giá khách quan).
Mục đích của tối ưu hóa website
- Cung cấp thông tin hữu ích làm hài lòng người dùng
- Để các công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu được nội dung mà bạn trình bày trên website để website của bạn có cơ hội có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm của người dùng.
- Giúp bạn tăng thu nhập cho bạn nhanh hơn.
Có 3 yếu tố quan trọng giúp bạn tối ưu được website của mình chính là:
- Trình bày trên website: content, media, layout website…
- Mạng lưới mạng xã hội: Facebook, Youtube, zalo, …
- Marketing cho website: độc đáo về nội dung và hình thức.
Dưới đây là thứ tự mà bạn nên tiến hành tối ưu hóa website:
- Tiêu đề bài viết của bạn phải độc đáo, hấp dẫn. Không nên để các tiêu đề trùng nhau.
- Tìm cách điều hướng các liên kết giữa các bài viết – đây là việc vô cùng quan trọng. Bởi khi khách hàng đọc xong bài viết này, họ có thể dễ dàng nhìn thấy được liên kết với một bài viết khác mà họ quan tâm.
- Hãy sử dụng thẻ H1 để gắn vào mã nguồn của bạn. Các nội dung được gắn với các thẻ H1 phải phù hợp với thẻ tiêu đề.
- Sử dụng hình ảnh gốc và mô tả hình ảnh đó bằng thẻ alt
- Giữ iframes ở mức tối thiểu.
- Nội dung chứa tên miền của bạn: Tên miền của bạn càng được sử dụng lâu thì càng dễ được các công cụ tìm kiếm ưu tiên mức độ hiển thị, bởi website đó đã cũng cấp trải nghiệm cho người dùng trong một thời gian dài – các công cụ tìm kiếm có xu hướng đẩy các website này lên vị trí top.
Những thông tin trên là toàn bộ những gì bạn phải làm để tối ưu hóa website phục vụ cho SEO – hãy tập trung thời gian và công sức để cải thiện toàn bộ và bạn sẽ nhận ra được những hiệu quả nó mang lại
Tạo niềm tin cho website của bạn
“ Một lần bất tín vạn lần bất tin”, làm ăn phải đến chữ Tín – uy tín trong công việc làm ăn là điều rất quan trọng giúp bạn có thể giữ những mối quan hệ lâu dài với đối tác. Xây dựng niềm tin trong lòng khách hàng là điều rất quan trọng, rõ ràng, nếu khách hàng không tin tưởng, họ sẽ chẳng bao giờ liều lĩnh mua hàng của bạn. Thế nên đừng “thổi phồng” những gì bạn đang có, như thế chỉ thu hút khách hàng mua hàng duy nhất 1 lần mà không thể giữ chân họ ở lại với bạn lâu dài.
Ngoài việc gây dựng niềm tin cho khách hàng thông qua chất lượng và giá thành sản phẩm, bạn cũng có thể gây dựng niềm tin cho khách hàng ban đầu ngay trên website của bạn:
- Ý kiến của khách hàng: Những phản hồi tích cực của khách hàng sẽ là minh chứng rõ ràng nhất cho chất lượng sản phẩm của bạn. Hiện nay, khi mua hàng online khách hàng thường hay đọc các bình luận, đánh giá về sản phẩm ở phía dưới để quyết định mua hay không Hãy công khai những lời khen của khách hàng về bạn ngay trên website để nâng cao uy tín của mình.
- Hiển thị giấy phép bảo mật: Thông thường đối với các website được bảo mật như các cổng thanh toán trực tuyến hoặc các website chính thức của ngân hàng sẽ được các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép bảo mật. Hãy hiển thị giấy phép bảo mật này ngay trên website bằng cách thêm “s” sau http cùng với chứng thực của cơ quan chức năng.
- Công khai giấy phép kinh doanh: Việc công khai giấy phép kinh doanh trên website mà bạn bán hàng cho người mua thấy bạn đã được cấp quyền để kinh doanh mặt hàng mà bạn đang đăng bán và những sản phẩm đó hoàn toàn chất lượng. Điều này giúp khách hàng tin tưởng vào các sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang kinh doanh hoặc họ biết rằng họ sẽ được giải quyết ổn thỏa nếu có vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm.