Thuật toán BERT là gì? Theo ông Pandu Nayak, chuyên gia tìm kiếm Google thì:
BERT là công nghệ tìm kiếm dựa trên dự đoán xử lý ngôn ngữ 2 chiều ( Bidirectional Encoder Representations from Transformers) gọi tắt là BERT, cho phép mọi người huấn luyện hệ thống trả lời câu hỏi của riêng họ…
BERT sẽ được áp dụng vào cả xếp hạng thường và xếp hạng đoạn trích miêu tả
BERT là thuật toán SEO mới nhất của Google, nó tập trung vào việc đưa ra những kết quả dựa trên nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng, xét theo bối cảnh, ngôn ngữ, địa điểm, thời gian… mà họ tìm kiếm. Vì vậy bài toán thỏa mãn search intent- thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu của khách hàng bằng những bài viết cung cấp thông tin hữu ích, tiêu đề phù hợp, càng đặt ra cấp thiết với những SEOer.
Cách nào để SEO với BERT?
Khi nghiên cứu nội dung viết bài, bạn có thể tìm hiểu những từ khóa chính, cuộn chuột tới mục” Mọi người cũng hỏi” (People also ask) và ghi lại những câu hỏi đó. Ở phần cuối bài viết của bạn, hãy trả lời những câu hỏi đó thật chính xác. Điều đó sẽ giúp bạn tối ưu user intent, tăng cơ hội xếp hạng trên Đoạn trích nổi bật – Featured snippet.
2. Đoạn trích nổi bật – Cơ hội mới để SEO
Đoạn trích nổi bật là gì? Đoạn trích nổi bật – Featured Snippet thường xuất hiện phía trên kết quả tìm kiếm organic đầu tiên, được gọi là vị trí 0, với bố cục rõ ràng, dễ nhận biết. Như vậy ngay cả khi bạn không xếp hạng ở vị trí số 1 thì bạn vẫn có cơ hội lớn giành được số lượt click vượt trội. Thêm vào đó, nội dung xuất hiện trên đoạn trích nổi bật sẽ được ưu tiên hiển thị cho tìm kiếm bằng giọng nói so với các kết quả tìm kiếm khác. Dưới đây là ví dụ về một trích dẫn được Google chọn hiển thị.
Làm sao để đẩy Snippet lên đầu?
Ngoài việc chuẩn
SEO bài viết sẽ phải thỏa mãn các tiêu chí sau:
+/ Chứa từ khóa mà trang web đang giữ top. Tức là trang web của bạn đã thuộc top 5 kết quả tìm kiếm đối với từ khóa đó.
+/ Chứa nguyên văn câu hỏi tìm kiếm và câu trả lời mà người dùng tìm kiếm.
+/ Được viết dưới dạng danh sách hoặc được cho vào khung, bảng.
+/ Như vậy, với những từ khóa dạng câu hỏi như ” Làm sao để”, “Làm thế nào”, hay dạng list như “6 bí kíp chiến thắng khách hàng..” , bài viết của bạn sẽ dễ có cơ hội lên Featured Snippets.
Kiểm tra trên website của bạn
Google hỗ trợ kiểm tra website của bạn có đủ dữ liệu để tạo đoạn trích nổi bật hay không tại địa chỉ Rich Result Test. Bạn chỉ cần nhập URL và chờ đợi kết quả.
3. SEO Video
Video đang trở thành định dạng content được yêu thích nhất. Để video trên trang web của bạn lên Top Google, hãy chú ý những điểm sau:
+/ Tiêu đề: Từ khoá phải có mặt trong tiêu đề video và được đặt ở phần đầu. Lưu ý rằng Google chỉ hiển thị 50 – 60 ký tự đầu tiên.
+/ Phần mô tả: Từ khóa phải xuất hiện tại phần mô tả, tốt nhất là trong vòng 25 từ đầu tiên.
+/ Nội dung clip: Nhân vật trong video phải có câu thoại nhắc lại từ khóa, để video được đánh giá là liên quan tới tiêu đề và mô tả.
+/ Tên file: Tên file của video khi được đăng tải cần chứa từ khoá và thể hiện đúng nội dung video đề cập.
+/ Lượng comment, bình luận, chia sẻ, theo dõi: Càng chăm tương tác với người xem, video của bạn càng tăng điểm.
4. CTR và Dwell Time quyết định khả năng lên TOP
CTR là tỷ lệ click vào bài viết. Dwell Time là thời gian người search google ở trên trang website của bạn.
Thuật toán của Google sẽ ưu tiên hiển thị những trang web giữ chân người đọc thật lâu, bởi có khả năng cao là họ thích các bài viết trên trang đó. Do được Google ưu tiên hiển thị, tỷ lệ click vào trang lại càng cao hơn, và trang càng dễ cơ hội leo lên top đầu