Bước 1: Nghiên cứu
Hãy bắt đầu việc lập kế hoạch bằng việc nghiên cứu câu hỏi: "Tại sao lại là Social Media?” Câu trả lời sẽ chỉ ra cho bạn mọi thứ cần làm trong giai đoạn đầu này. Đánh giá là để ước lượng được bạn đang ở đâu, bạn muốn đi đâu và thành công sẽ là gì nếu bạn làm như thế.
Khách hàng là thượng đế
Điều gì cần làm trước vẫn được ưu tiên trước: bạn cần xác định rõ những nhu cầu, mong muốn cũng những khó khăn của khách hàng là gì – dĩ nhiên không thể bỏ qua xác định nơi khách hàng tiêu dùng thời gian của họ trên Internet. Một số công cụ hỗ trợ như Survey Monkey hay Google Docs có thể giúp làm khảo sát nhanh với người tiêu dùng.
Năm lợi ích chính của việc hiểu khách hàng đáng để xem xét:
- Tập trung tiêu điểm: bạn có thể tạo ra được nội dung mang tính cộng hưởng ngay tức thì
- Phá vỡ ngăn cách: đánh thẳng vào pain point để xây dựng lòng tin.
- Ngôn ngữ: tăng được tương tác bằng cách trở thành người đồng hành với khách hàng.
- Đồng cảm: bạn càng lắng nghe thì càng dễ phản hồi lại những nhu cầu cụ thể của họ.
- Chiếm giữ vị trí: bạn có thể trở thành nguồn thông tin đầu tiên khách hàng tìm đến khi cần.
Xác định mục tiêu cho Chiến lược
Sau bước xác định đối tượng, bước tiếp theo hãy hỏi bản thân bạn muốn gì nơi họ. Mục tiêu của bạn là gì? Thường chúng sẽ rơi vào một trong ba mục tiêu sau:
- Độ nhận biết
- Doanh số
- Lòng trung thành
Thông thường, lòng trung thành và độ nhận biết cả hai có thể dẫn đến doanh số – nhưng chỉ nên theo sát một và chỉ một mục tiêu chính cho chiến lược. Sự nhất quán và đơn giản chính là nhân tố chính ở đây.
Đến đây ta sẽ đi sâu hơn vào cụ thể. Đây có thể là bước khó khăn nhất trong quá trình đánh giá, nhưng lại là tối cần thiết cho thành công của bạn. Hãy hỏi bản thân, thực chất công ti của tôi hoạt động về cái gì? Các fans của tôi nói gì khi họ thấy hài lòng? Cốt lõi của vấn đề là gì?
Hãy thảo luận điều đó với mọi người trong nhóm. Cùng nhau mọi người có thể tìm ra cái gọi là “Nhất thể” – trái tim và linh hồn của thương hiệu. “Nhất thể” đó sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ nội dung và quyết định nội dung nào sẽ được đăng lên.
Lựa chọn số liệu và theo dõi cơ hội
Bạn sẽ đo lường thành công của chiến lược như thế nào? Tùy vào mục tiêu ban đầu, các số liệu này có thể thay đổi. Lấy ví dụ:
- Nếu mục tiêu là độ nhận biết, bạn sẽ cần theo dõi mức độ phát triển, độ tương tác, độ nhận biết thương hiệu, tính chia sẻ, likes và lượng ủng hộ.
- Nếu là doanh số, hãy xem tỉ lệ click, doanh số từ kinh doanh trên social và tỉ lệ chuyển đổi.
- Còn với lòng trung thành, hãy theo dõi độ tương tác, sentiment (mức độ tình cảm) và độ ảnh hưởng của thương hiệu.
Bạn cũng cần để ý đến những xu hướng chung như mention từ những nhân vật quan trọng trong công ti, tên công ti, tên thương hiệu, dịch vụ cung cấp sản phẩm, các đối thủ cạnh tranh và từ khóa trong ngành là gì.
Và nếu bạn là người mới làm quen với đo lường dữ liệu, hãy tập từng bước nhỏ. Có thể bắt đầu bằng công cụ đơn giản và miễn phí như Google Alert.
Bước 2: Thực thi
Tạo lịch phân phối nội dung
Bạn đã có trong tay danh sách công việc, giờ là lúc chuyển kế hoạch thành những hành động cụ thể – đầu tiên cần có trong tay lịch phân phối nội dung. Lịch phân phối càng chi tiết bao nhiêu càng thuận tiện bấy nhiêu cho bạn đo lường hiệu quả công việc. Những ý cần xem xét:
- Ý tưởng xuyên suốt nội dung là gì?
- Ai sẽ tạo chúng?
- Chia sẻ nội dung đó lên những đâu và khi nào?
- Bao lâu thì có nội dung mới hay chia sẻ thêm nội dung của bên thứ ba?
- Hình thức phân phối nội dung – dạng eBooks? Video? Blog? Hay tất cả các định dạng?
Kế hoạch từng bước để quảng bá và phát triển
- Tích hợp plugin và icon mạng xã hội vào website.
- Tạo cuộc thi và quảng cáo hoặc đưa ra các phần thưởng.
- Thể hiện chuyên môn. Có thể thu hút traffic (hoặc xây dựng danh tiếng) bằng cách tổ chức webinar và các chương trình huấn luyện, phỏng vấn các chuyên gia …
- Quảng cáo mạng lưới của bạn cách đều đặn. Thêm địa chỉ các trang mạng xã hội bạn dùng phần tiêu đề của thư, trong chữ kí email, trong danh thiếp…
Xác định Chiến dịch Sales tâm điểm
Social Media trước hết là các mối quan hệ. Nhưng thực tế là một khi đã xây dựng được những mối quan hệ online chân thực,bền vững thì bạn sẽ muốn dùng tầm ảnh hưởng của mình để phát triển hoạt động kinh doanh. Điều này không có nghĩa là bắt mọi người tuân theo bạn hay đặt sales lên trên mối quan hệ. Điều này đơn giản có nghĩa bạn có thể và nên quảng bá các offer đưa ra với người tiêu dùng, những người tin vào sứ mệnh của bạn.
Xây dựng lên một kế hoạch hành động cho chiến dịch tâm điểm mà bạn sẽ dùng để thu thập và nuôi dưỡng thông tin khách hàng như:
- Vạch ra nguyên tắc quảng cáo – điều gì chấp nhận được, và điều gì không được phép.
- Xác định và thực hiện những cơ hội opt-in – ví dụ như thẻ custom welcome trên trang Facebook.
- Xác định nơi thu nhận thông tin khách hàng trực tiếp – ví dụ như bạn sẽ tạo ra nền thương mại điện tử trên Facebook bằng thẻ custom tab, hay chỉ bán trên website ?
Bước 3: Theo dõi, đo lường và tiếp thêm động lực
Đừng chần chừ trong phân tích kết quả hoạt động. Hãy sắp xếp để có một kế hoạch đánh giá đầu tiên ngay khi bắt đầu giai đoạn một. Có thể là khoảng hai hay ba tháng sau kể từ ngày bắt đầu. Khoảng thời gian đó đủ để thấy được kết quả và xác định được những điểm yếu.
Hãy đảm bảo các thành viên trong nhóm có các con số và dữ liệu mang đến để cùng thảo luận. Các số liệu, dù đơn giản nhất, sẽ giúp bạn biết chỗ nào đang làm việc tốt và chỗ nào không. Bạn cũng nên dành thời gian để brainstorm thêm những ý tưởng mới.
Lời kết
Để có được một chiến lược Marketing trên nền tảng mạng xã hội, bạn cần chuẩn bị thật kỹ ngay từ lúc bắt đầu nghiên cứu. Một chiến lược Social Media Marketing chi tiết và đầy đủ sẽ giúp giảm tối đa những rủi ro thiếu hụt nội dung và bối rối cho team Marketing.
🌟🌟 MINARA– GIẢI PHÁP MARKETING HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP
🏩 Địa chỉ:
HCM: 182 Trần Bình Trọng, Phường 3, Quận 5, Hồ Chí Minh City
BÌNH DƯƠNG: 27 Đường số 16. Trung Tâm Hành Chính Dĩ An, Bình Dương.
☎ Hotline: 09.7777.1060
📩 Email: info@minara.vn
💻 Website: https://www.minara.vn
🔖 Facebook
Liên lạc ngay với chúng tôi hoặc để lại thông tin của bạn. Bộ phận tư vấn của MINARA sẽ liên lạc lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc!