Sự phát triển và bùng nổ công nghệ trong những năm gần đây tại Việt Nam đang mở ra một phương thức tiếp cận khách hàng mới: kỹ năng chào hàng qua điện thoại. Giữ nhiệm vụ này ở các doanh nghiệp là bộ phận Telesales.
1. Tạo dựng niềm tin bằng cách nêu điểm chung
Tiếp thị qua điện thoại đã từng có một thời bùng nổ mạnh mẽ, hầu như doanh nghiệp nào cũng áp dụng và áp dụng tràn lan không có kế hoạch khiến khách hàng cảm thấy đang bị làm phiền. Chính vì quãng thời gian này mà
tiếp thị qua điện thoại đã để lại một ấn tượng không mấy tốt đẹp trong tâm trí khách hàng. Thế nên để thành công trong bước đầu thuyết phục khách hàng bạn phải gây dựng được lòng tin đã, mà cách tốt nhất là hãy tìm ra điểm chung với khách hàng.
Ví dụ, bạn gọi điện để tư vấn về
phần mềm quản lý bán hàng dành cho cửa hàng thời trang chẳng hạn, vậy hãy bắt đầu bằng cách nói rằng bên bạn chuyên cung cấp giải pháp cho những cửa hàng giống như của khách và được đánh giá kết quả rất tốt. Cho khách hàng biết rằng bạn đã từng bán hàng cho những người như họ, đưa ra dẫn chứng cụ thể thì sẽ dễ khiến họ tin tưởng hơn.
2. Đưa ra lợi ích cho khách hàng
Làm quen với khách hàng, để họ không dập máy ngay tại những giây đầu tiên đã khó khăn, nhưng để họ lắng nghe hết những lời giới thiệu của bạn về sản phẩm cũng không hề đơn giản. Thay vì trình bày như một cái máy, nói mọi thứ dập khuôn theo đúng kịch bạn thì tại sao bạn không đánh thẳng vào nhu cầu của khách hàng. Ví dụ khách hàng mở một tiệm tạp hóa, bạn hãy nói là bạn biết tiệm tạp hóa có rất nhiều sản phẩm, muốn quản lý bằng cách truyền thống sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy khách hàng nên có một giải pháp tự động, áp dụng công nghệ, với các tính năng ưu việt thế này, thế này,… và
phần mềm quản lý bên bạn có đầy đủ những điều đó. Khách hàng cảm thấy đúng với những gì họ cần thì ngay lập tức sẽ nảy sinh nhu cầu mua sản phẩm của bạn mà thôi.
3. Nói ngắn gọn và trực tiếp
Tiếp thị qua điện thoại có một hạn chế là bạn rất khó kiểm soát được cuộc nói chuyện, nếu khách hàng không muốn nghe thì chỉ cần cúp máy là xong, bạn sẽ không có thời gian níu kéo. Chính vì vậy bạn phải tận dụng từng giây khi tư vấn cho khách hàng, nói càng ngắn gọn và trực tiếp càng tốt, đừng dông dài vừa tốn thời gian của mình vừa khiến khách hàng thấy khó chịu. Việc của bạn là phải làm sao để đặt được cuộc hẹn với khách càng nhanh càng tốt, vấn đề tư vấn đã có nhân viên kinh doanh, chuyện giải đáp đã có nhân viên chăm sóc khách hàng.
Nhưng điều này không có nghĩa là bạn cứ nói cộc lốc, nói thế nào với khách cũng được, lời nói vẫn phải đủ chủ vị, có trên có dưới và giọng điệu mềm dẻo, nhẹ nhàng nhất có thể. Cách nói chuyện cũng thể hiện trình độ chuyên nghiệp của bạn, vì thế hãy luyện tập thật nhiều.
4. Khách hàng là thượng đế
Không tiếp xúc trực tiếp với khách hàng không có nghĩa là bạn được phép coi thường hay có thái độ thờ ơ với khách hàng, dù thế nào thì khách hàng vẫn là thượng đế. Khi nói chuyện không nên giành lời với khách, không nên chen ngang, không lên cao giọng, cần luôn nhún ngường, mềm mỏng và tôn trọng khách hàng. Dù họ nói đúng nói sai hay tỏ vẻ khó chịu thì với tư cách là người cần họ bạn cũng phải ứng phó cho tốt để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình. Đôi khi người khó tính lại là những khách hàng tiềm năng nhất.
🌟🌟 MINARA– GIẢI PHÁP MARKETING HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP
🏩 Địa chỉ: 182 Tran Binh Trong Street, Ward 3, District 5, Ho Chi Minh City
BÌNH DƯƠNG: 27 Đường số 16. Trung Tâm Hành Chính Dĩ An, Bình Dương.
☎ Hotline: 09.7777.1060
📩 Email: info@minara.vn
💻 Website: https://www.minara.vn
🔖 Facebook: https://www.facebook.com/minara.net/
Liên lạc ngay với chúng tôi hoặc để lại thông tin của bạn, bộ phận tư vấn của
MINARA sẽ liên lạc lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc!