Local SEO là gì?
Đây là quá trình tối ưu hóa trang web của bạn để nó xuất hiện ở vị trí đầu tiên của Google, Bing và Yahoo cho các tìm kiếm có liên quan đến khu vực / thành phố / quốc gia của bạn.
SEO theo địa điểm là công cụ đưa trang web lên top đầu kết quả tìm kiếm có liên quan đến khu vực địa lý trên Google. Các từ khóa có liên quan đến khu vực thường có công thức “sản phẩm, dịch vụ + ở/tại + khu vực địa lý”, ví dụ: dưa lưới ở Hà Nội, karaoke ở TPHCM…
Khi người dùng tìm kiếm qua từ khóa trên, Google sẽ kết hợp với công cụ Maps của mình để tìm ra những doanh nghiệp có cung cấp sản phẩm, dịch vụ liên quan trong một khu vực được chỉ định. Không dừng lại ở đó, Google sẽ đưa các doanh nghiệp có nhiều review tích cực nhất lên đầu tiên, giúp người dùng có thể đưa ra quyết định mua hàng, sử dụng dịch vụ tốt nhất.
Làm cách nào mà Google có thể biết và xếp hạng các doanh nghiệp này?
– Các doanh nghiệp khi đã có website và có triển khai SEO, họ sẽ thông báo cho Google biết về thông tin sản phẩm/dịch vụ họ đang kinh doanh cùng vị trí kinh doanh của họ.
– Google có tính năng đánh giá cho khách hàng có thể review thông qua chỉ số sao. Chỉ số này càng cao thì Google càng đánh giá cao doanh nghiệp này hơn.
– Trong một số trường hợp đặc biệt như doanh nghiệp bị bóc phốt trên báo đài, hay chủ CEO của doanh nghiệp đang dính nghi án ABC… Google cũng có thể cập nhật tin tức này để đánh giá các doanh nghiệp.
Tại sao Local SEO lại quan trọng?
Việc khoanh vùng và quản trị khách hàng là vô cùng quan trọng đối với những người là kinh doanh, bởi nó giúp bạn có thể tiếp cận được khách hàng một cách tốt nhất. Trong trường này thì local SEO đóng vai trò như một công cụ khoanh vùng khách hàng của bạn, nói cách khác SEO theo địa phương sẽ giúp cho người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy website của bạn hơn nhờ vào các công cụ tìm kiếm như Google. Local SEO đặc biệt hữu ích với cách website du lịch, website nhà hàng – khách sạn. Tất nhiên, nếu bạn bỏ qua local SEO, bạn vẫn có thể tiếp cận được nhiều khách hàng, tuy nhiên thì lượng khách hàng này có thể không phải là khách hàng mà bạn muốn hướng tới và bạn cần nhiều thời gian hơn để có thể cạnh tranh với những người lẽ ra không phải là đối thủ của bạn.
Hãy thử tưởng tưởng, cửa hàng của bạn hoạt động tại Hà Nội và chỉ có thể phân phối sản phẩm tại thị trường này, nhưng đa phần khách hàng tìm đến thông qua công cụ tìm kiếm lại ở tận Sài Gòn thì việc bán hàng liệu có hiệu quả được hay không? Sự tiếp cận đó rõ ràng là không mang lại hiệu quả về mặt doanh số, ngược lại còn làm bạn mất nhiều thời gian hơn. Đó cũng chính là lý do vì sao chúng ta phải thực hiện Local SEO để tập trung vào thu hút khách hàng theo đúng khu vực mà mình kinh doanh.
Lợi ích của SEO local cho doanh nghiệp là gì?
Giúp Google xếp hạng website bạn cao hơn trên kết quả tìm kiếm
Với Local SEO, website của bạn không chỉ được xếp hạng cao trên Google Search mà còn trên cả Google Maps. Từ đó, website của bạn sẽ tiếp cận nhiều hành vi tìm kiếm của người dùng, dẫn đến tỷ lệ chốt đơn hàng cao hơn.
Tăng tỷ lệ chuyển đổi cao hơn
Việc tập trung quảng cáo trong một khu vực sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi hơn trên website. Nhìn theo khía cạnh toán học, tỷ lệ của khách hàng tiềm năng trong một khu vực nhỏ sẽ luôn cao hơn tỷ lệ của họ trong một khu vực đông dân hơn, đúng không nào?
Tăng cường nhận biết thương hiệu
Việc Local SEO sẽ giúp website của bạn không chỉ xuất hiện trên kết quả tìm kiếm chung mà còn trên kết quả tìm kiếm theo khu vực. Như đã nói ở trên, càng tiếp cận nhiều hành vi tìm kiếm, bạn càng tiếp cận nhiều người dùng hơn, và họ sẽ càng biết đến bạn hơn.
Hiệu quả đầu tư cao
SEO theo địa phương giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cao, từ đó giúp bạn đầu tư hiệu quả hơn. Cụ thể, thay vì bạn phải bỏ tiền đầu tư cho cả nước Việt Nam, bạn chỉ cần chi một khoản ngân sách nhỏ cho một khu vực tiềm năng trên đất nước (chẳng hạn như Sài Gòn, Hà Nội, Vũng Tàu, Hạ Long… hoặc nhỏ hơn). Không chỉ vậy, một số thống kê cho thấy rằng người dùng tìm kiếm với từ khóa theo địa lý sẽ có khả năng chốt đơn hàng cao hơn so với người dùng tìm kiếm từ khóa chung.