Hình thức kinh doanh qua mạng được biết tới với tính chất có nhiều ưu điểm vượt trội so với các hình thức kinh doanh truyền thống trước đó . Tuy nhiên, thành công trên Internet là một bài toán khó đòi hỏi nên xây dựng một quy trình chuẩn. Điều này thực sự gây nản chí bởi có rất nhiều yếu tố đáp ứng việc xây dựng mô hình kinh doanh qua mạng, bao gồm mạng xã hội, blog, quảng cáo trên mạng xã hội, SEO, mô hình bán hàng theo hình chóp và thường thì những người làm kinh doanh lại loay hoay giữa việc tìm ra đâu là giải pháp để biến mô hình kinh doanh của họ tối ưu hơn. Và đó là cách hình chóp PRISM là mô hình được tìm đến để giải quyết vấn đề.
Tầm ảnh hưởng và mô hình chóp PRISM
Gây dựng tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội là giải pháp được nhắc đến với việc xây dựng người dùng phù hợp mà họ là người quan tâm, tạo sự kết nối với nội dung của bạn hằng ngày. Và hình chóp PRISM là một cấu trúc để dựa vào đó tạo ra tầm ảnh hưởng trên cộng đồng mạng và tiếp đến là thúc đẩy doanh số.
Nội dung
Khỏi phải bàn về tầm quan trọng của nội dung trong bất cứ hình thức kinh doanh nào chứ không riêng kinh doanh qua mạng. Bạn viết nội dung trên facebook để thu hút khách hàng, bạn làm video để người xem ấn tượng về câu chuyện được truyền tải, bạn chia sẻ kinh nghiệm trên blog để lan tỏa giá trị và tăng traffic,… Mọi nội dung được sáng tạo đều mang mục đích thúc đẩy công việc của bạn và nhiều hơn nữa. Chính vì vậy, nếu không đưa ra được chiến lược rõ ràng, chi tiết, bạn sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian và nỗ lực.
Một báo cáo gần đây từ Viện Content Marketing kết hợp với các chuyên gia ngành marketing cho thấy rằng chỉ có 35% các B2B marketer có một chiến lược marketing bằng văn bản. Vì vậy, bạn nên thật sự cân nhắc về việc đề ra văn bản chiến lược marketing nội dung để dựa vào đó phát triển nội dung hướng tới khách hàng như một cơ sở rõ ràng.
Quy trình
Trong thời buổi cạnh tranh như hiện nay, khách hàng không thiếu sự lựa chọn. Không có doanh nghiệp của bạn, khách hàng có n doanh nghiệp khác vừa ý. Do đó, đối với người bán hàng, điều tất yếu cần phải biết là nắm rõ quy trình bán hàng từ việc tìm kiếm, sàng lọc như thế nào đến giai đoạn chăm sóc khách hàng ra sao. Tiếp theo là việc thiết lập chu trình bán hàng đó và tìm cách để tối ưu hóa những quy trình đã có để nâng cao hiệu suất.
Các công cụ và kỹ thuật công nghệ
Nhà đầu tư mạo hiểm Ashu Garg tiên đoán rằng đến năm 2025 các marketer sẽ tiêu tốn gấp 10 lần ngân sách của họ với kỹ thuật công nghệ marketing. Tôi không nghĩ bạn sẽ ngạc nhiên về điều này. Kỹ thuật công nghệ đang trở thành một phần ngày càng quan trọng với online marketing của chúng ta. Mỗi marketer cần trang bị những kỹ năng kỹ thuật công nghệ và nhu cầu đó sẽ vẫn tiếp tục tăng lên.
People – Cần xây dựng lượng khách hàng
Nếu mọi người không biết gì về sản phẩm hay dịch vụ của bạn, bạn sẽ không có cơ hội để bán được hàng. Bạn phải đắn đo về việc mất phí hay không mất phí để gây dựng lượng khách hàng của bạn… hay phải tập trung vào điều gì đúng đắn cho doanh nghiệp. Chiến lược “hiện diện khắp mọi nơi” được biết đến là thích hợp cho một thế giới lý tưởng nhưng nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp, tập trung vào các kênh quan trọng nhất là rất cần thiết để bước đầu tạo dựng tập khách hàng.
Ví dụ, nếu bạn tạo nội dung hay trên Facebook, bạn sẽ tạo ra lượng fans theo thời gian. Nếu bạn hướng mục tiêu người truy cập website với các quảng cáo, bạn sẽ tạo ra lượng khách hàng nhanh hơn rất nhiều. Tuy nhiên, trước khi bắt tay vào làm mọi việc, bạn cần có một kế hoạch mô tả rõ ràng để gây dựng lượng khách hàng – chữ P đầu tiên và vô cùng quan trọng trong mô hình PRISM.
Relationship – Tạo dựng mối quan hệ, sự kết nối
Hãy tưởng tượng nếu bạn có một lượng người theo dõi trên Facebook và chẳng có mấy fan thích, bình luận hoặc chia sẻ nội dung của bạn. Có hai vấn đề ở đây:
- Bạn xây dựng lượng khách hàng trên nền tảng chưa phù hợp với mô hình kinh doanh, và Facebook kiểm soát ai theo dõi nội dung bạn tạo nên. Điều bạn cần là một chiến lược phân tích, thu hút đúng đối tượng và dẫn họ đến website bán hàng chính của bạn.
- Bạn không có nhiều lượt kết nối vì bạn chia sẻ nội dung chưa phù hợp hoặc có nhầm đối tượng khách hàng. Khi bạn không có sự kết nối, làm sao để kéo người dùng từ Facebook đến website của bạn đây?
Inbound Traffic – Hành động thực xảy ra tại website của bạn
Hãy tưởng tượng nếu bạn khai trương cửa hàng quần áo mới và mọi người trong thành phố đang nói về nó. Điều đó thật tuyệt vời nhưng nếu họ không vào cửa hàng của bạn, thì bạn sẽ không bán được hàng. Những năm gần đây, mạng xã hội rất tốt cho việc tạo ra tỷ lệ chuyển đổi trừ hành động xảy ra trên website của bạn và là chìa khóa để giải quyết vấn đề đó.
Cũng có rất nhiều phương thức khác nhau trên mạng xã hội nhằm dẫn dắt người truy cập đến website của bạn. Điều đó rất tốt nhưng bạn vẫn cần tạo dựng các mối quan hệ bên ngoài mạng xã hội để tăng lượng traffic (cold traffic) khi không có mối quan hệ nào với khách hàng qua mạng.
Subscriber (Người theo dõi) và Social Retargeting (Đeo bám quảng cáo trên mạng xã hội)
Bạn đã làm mọi việc để dẫn dắt mọi người đến website của bạn nhưng hơn 70% người truy cập website của bạn sẽ rời đi và không bao giờ trở lại. Vậy bạn sẽ làm gì để giải quyết việc này?
Gây dựng lượng người theo dõi website là tạo dựng cộng đồng của riêng bạn nơi bạn có thể xây dựng hay bắt đầu những mối quan hệ với khách hàng của bạn. Điều này tốt hơn rất nhiều trong việc bán hàng so với việc chỉ dựa vào mạng xã hội.
Nhưng điều gì xảy ra với những người không theo dõi qua email? Bạn cần có chiến lược cụ thể để kéo chân khách hàng quay trở lại với sản phẩm của mình bằng cách tìm hiểu về thói quen, sở thích và các mối quan tâm để chỉnh sửa nội dung truyền thông cho phù hợp.
Monetization (Kiếm tiền)
Bạn bán hàng như thế nào cho những người truy cập vào website hoặc đăng ký vào danh sách email của bạn?
Khi đã có một lượng khách hàng tiềm năng và danh sách những người theo dõi website đồng nghĩa với việc họ thật sự quan tâm đến dịch vụ và sản phẩm mà doanh nghiệp bạn mang lại. Chính vì thế cần có một mô hình kế hoạch bán hàng ngay trên website của bạn và đảm bảo rằng khách hàng luôn được chăm sóc và sẵn sàng tạo cơ hội cho bạn kiếm tiền.
Tổng kết về PRISM
Online marketing rất phức tạp, nhưng nếu bạn đi theo quy trình đầy hứa hẹn và đáng tin tưởng, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền bạc. Hy vọng rằng hình chóp PRISM sẽ là một quy trình hữu ích để áp dụng phát triển mô hình online của bạn lâu dài.
Source: http://www.razorsocial.com/the-prism-funnel/