Bạn có biết vì sao ngày càng có nhiều người bán hàng online thất bại không? Bởi vì họ không chuẩn bị đầy đủ những kiến thức cần thiết để bắt đầu khởi nghiệp online. Vậy để bán hàng online bạn sẽ cần học những gì?
1. Kiến thức cơ bản về kinh doanh & quản lý dòng tiền
Internet là chìa khóa giúp cho bất cứ ai cũng có thể bán một sản phẩm nào đó cho mọi người không bị giới hạn về địa lý. Tuy nhiên đó cũng là một rủi ro vì không phải cũng có đủ kiến thức về kinh doanh để bắt đầu bán hàng online trên Internet. Vì vậy để có thể kiếm tiền online được bạn phải có kiến thức về kinh doanh và quản lý tiền bạc (nếu không cuối tháng bạn sẽ thấy bảng kết quả kinh doanh rõ ràng là có doanh thu và lợi nhuận nhưng tiền nằm ở đâu thì không biết!?)
2. Chọn sản phẩm tốt và phù hợp với bản thân
Chữ P đầu tiên trong Marketing-Mix là Product (sản phẩm), đây là yếu tố quan trọng nhất trong kinh doanh. Bạn phải chọn sản phẩm thật sự tốt, nếu không tốt nhất thị trường thì ít ra phải độc đáo và có những dịch vụ kèm theo hấp dẫn.
Điều thứ hai là sản phẩm phải phù hợp với con người của bạn. Sản phẩm này sẽ đưa bạn đi đến đâu? Liệu bạn có thể gắn bó với nó mãi mãi?
3. Phân tích nhu cầu của thị trường
Theo quan điểm Marketing cũ thì khi kinh doanh bạn cần phải tìm hiểu nhu cầu thị trường trước sau đó mới tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu đó. Còn theo quan điểm
Marketing hiện đại thì yếu tố tìm hiểu nhu cầu không còn quan trọng nữa mà Marketing hiện đại có vai trò kích cầu (tạo ra nhu cầu và tự đáp ứng nó).
Để phân tích nhu cầu thị trường, bạn nên theo dõi các số liệu báo cáo của Tổng cục thống kê Việt Nam hoặc các tổ chức chuyên thu thập dữ liệu thống kê,… để tìm hiểu độ lớn thị trường.
Ngoài ra bạn có thể ước tính nhu cầu thông qua các công cụ phần mềm kỹ thuật số như
Google Keyword Planner, Google Trends, Google Search Box, Ahrefs, Facebook Audiences Insights,…
4. Phân tích đối thủ cạnh tranh
Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh để biết họ đang làm gì? Họ có ưu thế và nhược điểm gì và từ đó bạn đề ra các chiến lược cạnh tranh phù hợp.
5. Xác định khách hàng mục tiêu
Keyword để thành công của nhiều triệu phú đô la đó là họ xác định chính xác khách hàng mục tiêu mà họ phục vụ ( Tham khảo sách Bí Mật Dotcom, Bí quyết gây dựng cơ nghiệp bạc tỷ,…).
Việc xác định đúng đắn khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức để tiếp cận và chăm sóc họ.
6. Lựa chọn kênh bán hàng phù hợp
Sau khi đã xác định được chân dung khách hàng mục tiêu của mình, bước tiếp theo là tìm kiếm họ trên Internet.
Khách hàng ở đâu trên Internet?
- Thành viên của các diễn đàn, forum
- Thành viên của các MXH như Facebook, Zalo, Instagram,…
- Tìm kiếm trên Google
- Mua hàng trên các sàn TMĐT
Bạn cần hiểu hành vi khách hàng trên Internet là gì để lựa chọn kênh bán hàng phù hợp.
7. Lựa chọn phương thức tiếp cận phù hợp
Sau khi đã lựa chọn kênh bán hàng phù hợp, bạn cần tìm hiểu xem kênh bán hàng này có những phương thức nào quảng cáo đến khách hàng
VD:
- Kênh website bạn có thể làm SEO từ khóa, chạy quảng cáo Google, đẩy thông tin qua Push Notification,…
- Kênh Facebook có thể quảng cáo Facebook trên Fanpage, bán hàng qua các tài khoản cá nhân,…
Tùy vào các phương thức mà bạn tính toán các chi phí xây dựng nền tảng online cho phù hợp.
MINARA – GIẢI PHÁP MARKETING HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP
🏩 Địa chỉ: 182 Tran Binh Trong Street, Ward 3, District 5, Ho Chi Minh City
☎ Hotline:
0907.233.332
📩 Email: info@minara.vn
💻 Website: https://www.minara.vn
🔖 Facebook: https://www.facebook.com/minara.net/Liên lạc ngay với chúng tôi hoặc để lại thông tin của bạn, bộ phận tư vấn của
MINARA sẽ liên lạc lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc!