Một số chuyên gia có thể đã nói với bạn rằng phải mất nhiều năm kinh nghiệm thì mới hiểu về SEO, nhưng điều đó là không đúng. Thực tế bạn có thể nắm được những kiến thức cơ bản về SEO chỉ trong… vài phút mà thôi. Điều đó là sự thật nếu bạn dành thời gian đọc bài Hướng dẫn làm SEO website này.
Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những điều cơ bản nhất về SEO, bản chất của SEO, cách nó hoạt động và
hướng dẫn làm SEO website. Nếu bạn đang tìm cách tăng lưu lượng truy cập cho website của mình để tăng doanh số bán hàng thì hãy làm theo những hướng dẫn cơ bản dưới đây.
1. SEO hoạt động như thế nào?
Hơn 80% người dùng Internet sử dụng các công cụ tìm kiếm website như: Google, Bing, Yahoo, ở Việt Nam có Cốc Cốc. Có tới hàng triệu người sử dụng các công cụ tìm kiếm để tìm thông tin về sản phẩm, dịch vụ. Trên Internet thì có hàng tỷ trang web bao gồm cả trang
website của công ty bạn.
Vậy làm thế nào để khách hàng có thể tìm thấy website của công ty bạn giữa một rừng website? SEO chính là con đường dẫn khách hàng tới với website của bạn. Là đường mòn hay đường lớn phụ thuộc vào cách bạn làm SEO website tốt hay không. Nếu website của bạn không nằm trong top 30 kết quả tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm, thì khách hàng sẽ còn chẳng biết công ty của bạn đang tồn tại.
SEO bao gồm nhiều hoạt động khác nhau. Rất nhiều marketer nghĩ công việc SEO chỉ là mang lại những lượt truy cập miễn phí cho website. Nhưng đó chỉ là một trong những kết quả, không phải là cách hoạt động của SEO.
Mục đích thực sự của SEO đó là: giúp những người đang chờ đợi bạn tìm đến được với bạn. Để làm được điều đó thì bạn phải xây dựng nội dung website trùng khớp với những thứ khách hàng tìm kiếm.
Nếu bạn muốn làm SEO, bạn cần đảm bảo mục tiêu của mình sẽ ăn khớp với mục tiêu của khách hàng. Ví dụ: bạn muốn bán áo len thì hãy đảm website bán áo len của bạn sẽ đến được với những người muốn mua áo len.
Nếu muốn quảng bá website đến đúng đối tượng nhanh hơn, hãy
Chạy quảng cáo Google Ads. Nếu muốn lượng truy cập lên từ từ và duy trì lượng truy cập bền vững, hãy làm SEO web. Hoàn mỹ nhất, bạn vẫn nên kết hợp cả 2 yếu tố này để mang tới hiệu quả bất ngờ bùng nổ doanh số.
Tìm ra điều bạn muốn, sau đó tối ưu hóa cho các từ khóa để mang tới cho bạn những người đang muốn điều tương tự.
Vậy làm cách nào để biết được những từ khóa phù hợp? Đơn giản là bạn phải nghiên cứu từ khóa.
2. Nghiên cứu từ khóa(Research)
Bạn sẽ cần biết những từ khóa có:
- Lượng tìm kiếm nhiều (Nhiều người tìm kiếm từ khóa)
- Độ cạnh tranh thấp (Tổng số lượng kết quả tìm kiếm càng nhỏ thì bạn càng có cơ hội cải thiện thứ hạng cao)
- Liên quan tới website của bạn
Có khá nhiều các website hỗ trợ bạn nghiên cứu từ khóa phù hợp, nhưng phổ biến nhất là “Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google”. Công cụ này cung cấp cho bạn các kết quả dựa trên kết quả tìm kiếm thực của Google. Nếu bạn có một tài khoản Adwords, thì sẽ được Google “tặng” cho một danh sách các từ khóa gợi ý phù hợp cho website của mình.
Để tránh việc tìm kiếm lan man không đúng từ khóa trọng tâm, bạn nên cân nhắc về phạm vi của từ khóa. Có hai loại từ khóa: Từ khóa ngắn và Từ khóa dài. Từ khóa ngắn là loại từ khóa thường chỉ có từ 2 đến 3 chữ. Các Từ khóa ngắn hay được chọn làm tên miền và có độ cạnh tranh cao.
Từ khóa dài thường có từ 3 từ trở lên. Từ khóa dài mô tả nhu cầu tìm kiếm của người dùng chi tiết hơn. Từ khóa dài được sinh ra từ nhu cầu tìm kiếm của người dùng xoay quanh Từ khóa ngắn, vì vậy hành vi của họ cũng rõ ràng hơn.
Ví dụ: từ khóa dài “thuê marketing ở Hà Nội” sẽ có độ cạnh tranh thấp hơn từ khóa ngắn “thuê marketing”.
Từ khóa dài thường có từ 3 từ trở lên. Từ khóa dài mô tả nhu cầu tìm kiếm của người dùng chi tiết hơn. Từ khóa dài được sinh ra từ nhu cầu tìm kiếm của người dùng xoay quanh Từ khóa ngắn, vì vậy hành vi của họ cũng rõ ràng hơn.
Ví dụ: từ khóa dài “thuê marketing ở Hà Nội” sẽ có độ cạnh tranh thấp hơn từ khóa ngắn “thuê marketing”.
Khi bạn kết hợp cả từ khóa ngắn và từ khóa dài thì từ khóa dài (không phổ biến) của bạn sẽ chiếm tới 80% lượng truy cập. Vì vậy khi nghiên cứu từ khóa, đừng nên tập trung quá vào các từ khóa có quá nhiều người tìm kiếm. Hãy lưu ý một số từ ít phổ biến hơn, và sao đó kết hợp chúng vào kế hoạch SEO tổng thể của bạn.
3. Xây dựng nội dung hấp dẫn
Sau khi hoàn thành việc nghiên cứu từ khóa, bước tiếp theo sẽ là phần xây dựng nội dung.
Công cụ tìm kiếm có các Bot thực hiện nhiệm vụ tự động “đọc” nội dung website của bạn, lọc ra các từ khóa và “quyết định” thứ tự xếp hạng cho các từ khóa này. Bạn có thể tác động tới “quyết định” này bằng việc tối ưu hóa nội dung cho một số từ khóa nhất định.
Tuy nhiên,
Nội dung của bạn là cho khách hàng đọc, không phải cho máy đọc. Các bài viết của bạn phải thực sự thu hút, có chất lượng. Nếu nội dung bài viết của bạn nhàm chán, vô bổ thì dù có được xếp hạng cao cũng chỉ mời gọi được những vị khách vãng lai.
Hãy đầu tư vào nội dung, sau đó mới tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Bạn phải chú ý đến:
- Tiêu đề – Tiêu đề phải thật ấn tượng. Bạn chỉ có duy nhất 1 cơ hội để gây ấn tượng ban đầu cho khách hàng, hãy cố gắng hết sức có thể.
- Từ khóa – Chọn từ khóa phù hợp để mang khách hàng mục tiêu tới cho bạn
- Link liên kết – Đặt liên kết tới các trang uy tín khác, và các trang uy tín này có ý kiến tích cực về nội dung trang của bạn.
- Chất lượng bài viết – Hãy đăng tải những bài viết có nội dung độc đáo và chất lượng. Khách hàng sẽ không thể tìm kiếm những thứ thú vị như vậy ở đâu khác ngoài website của bạn.
- Sự tươi mới – Hãy đảm bảm website của bạn luôn tươi mới về mặt nội dung. Nếu không có thời gian viết, bạn có thể thuê Freelancer tại đây để viết bài hoặc thử đặt thêm phần hỏi đáp trên website.
4. Tăng traffics cho website thì chỉ cần làm SEO là đủ?
Sự thật, việc làm
SEO website là một trong những điều bắt buộc nếu bạn muốn có traffics đều đặn. Tuy nhiên SEO không quyết định hoàn toàn lượng traffics. Và SEO cũng là “bức tường thành cao nghìn mét” thử thách sự bền bỉ của bạn.
Trung bình, làm SEO website mất khoảng 3 – 6 tháng để Google index dữ liệu. Một bài viết SEO của bạn cũng sẽ mất thời gian tương tự để “leo” được lên đỉnh vinh quang top Google (nếu nội dung đủ tốt). Nghĩa là trong thời gian này, bạn gần như không có traffics.
Vậy làm thế nào để có traffics nhanh, và cho tỉ lệ chốt đơn cao hơn? Câu trả lời đó là sử dụng công cụ quảng cáo Google. Với một lần hiển thị quảng cáo, bạn có thể tiếp cận với hàng chục nghìn khách hàng mục tiêu. Kỹ thuật chạy quảng cáo tốt sẽ giúp bạn “tranh được top” của Google. Nằm top mang cho bạn 3 lợi ích lớn nhất:
- Kéo traffics tốc độ cao
- Tiếp cận nhanh đến khách hàng mục tiêu
- Quảng bá thương hiệu
Hãy cân nhắc về việc kéo traffics bằng quảng cáo. Google cho phép chạy quảng cáo với ngân sách linh hoạt. Tùy vào mục đích của bạn, mức giá thành chi tiêu cho quảng cáo cũng khác nhau. Nếu chỉ để kéo traffics thì giá thành sẽ rẻ hơn nhiều. Tuy nhiên, bạn nên nghiên cứu kỹ hoặc nhờ tư vấn của các chuyên gia chạy quảng cáo để có kết quả tốt hơn.
MINARA– GIẢI PHÁP MARKETING HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP
🏩 Địa chỉ: 182 Tran Binh Trong Street, Ward 3, District 5, Ho Chi Minh City
☎ Hotline:
0907.233.332
📩 Email: info@minara.vn
💻 Website: https://www.minara.vn
🔖 Facebook: https://www.facebook.com/minara.net/Liên lạc ngay với chúng tôi hoặc để lại thông tin của bạn, bộ phận tư vấn của
MINARA sẽ liên lạc lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc!