Email Marketing là gì?
Trước khi tìm hiểu về Email marketing là gì? Thì chắc chắn chúng ta cần hiểu Email là gì?
Email được viết tắt của cụm từ “Electronic Mail” được nhiều người nhắc đến với tên gọi là “thư điện tử”. Đúng như thế! Email ra đời là để thay thế cho việc gửi thư truyền thống trong một số trường hợp và hệ thống Email được tạo ra để gửi thông tin qua lại giữa các máy tính, thiết bị thông minh thông qua internet nên được gọi là “Thư điện tử”
Email Marketing là hình thức gửi Email cho nhiều người (Thường sẽ là danh sách khách hàng có sẵn, các chiến dịch trong kinh doanh) cùng 1 lúc hoặc trong thời gian ngắn nhằm quảng bá, giới thiệu thông tin về sản phẩm dịch vụ, thương hiệu … đến cho những đối tượng khách hàng mình mong muốn.
Email Marketing là một hình thức quảng cáo vô cùng hiệu quả cho các doanh nghiệp và mang lại hiệu quả nhanh chóng. Vậy thì Email marketing có những chức năng gì mà lại mang về hiệu quả như thế?
Chức năng của Email Marketing
Gửi một lúc nhiều Email.
Khác với Email chăm sóc là Email marketing giúp cho ta gửi một lúc đồng loạt cho nhiều khách hàng một cách nhanh chóng.
Quản lý từng danh sách, nhóm khách hàng chi tiết.
Hệ thống Email marketing cho phép ta quản lý rõ ràng từng nhóm khách hàng mà ta đã thu thập và phân loại
Tự động hóa cho từng chiến dịch Email marketing
Hệ thống Email Marketing hỗ cho chúng ta cài đặt tự động và đặt lịch gửi Email cho từng chiến dịch khác nhau.
Mẫu Email marketing phong phú đa dạng và chuyên nghiệp
Các mẫu (Template) Email marketing được thiết kế sẵn và chia sẻ rất nhiều trên internet.
Ngoài ra, để tạo sự ấn tượng , độc đáo và khác biệt chúng ra cũng dễ dàng tự thiết kế cho mình những mẫu email marketing phù hợp với sản phẩm dịch vụ của mình.
Cần lưu ý là: Template Email một phần sẽ ảnh hưởng đến việc email của bạn rơi vào hộp thư SPAM hay không nhé! Cần lưu ý chỗ này.
Theo dõi, báo cáo và đánh giá hiệu quả
Hệ thống sẽ tự báo cáo cho bạn biết rằng tỉ lệ email gửi đi trong một chiến dịch thành công bao nhiêu %, tỉ lệ khách hàng click vào email, tỉ lệ mở email và tỉ lệ chuyển đổi của email được gửi đi trong từng chiến dịch. Từ đó chúng ra dễ dàng đánh giá được chiến dịch triển khai có hiệu quả hay không?
Tóm tắt lại: Hệ thống Email marketing cung cấp cho chúng ta tất cả chức năng cần thiết để thực hiện thành công các chiến dịch của mình. Nếu như chúng ta đã nhìn thấy những mặt tích cực như thế thì vì sao lại không sử dụng Email marketing ngay bây giờ?
Tại sao chúng ta cần sử dụng Email Marketing?
Tại sao doanh nghiệp, nhân viên kinh doanh lại cần đến Email marketing? Đơn giản thôi! Vì nó mang lại quá nhiều lợi ích và hiệu quả rất cao trong việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu và khả năng kích thích khách hàng mua hàng nữa.
Chúng ta sẽ hiểu rõ khi thấy những lợi ích của Email marketing
Lợi ích của Email Marketing
Sau đây là một số lợi ích của Email Marketing
Tiết kiệm chi phi cho Marketing:
Thay vì marketing truyền thống phải tốn rất nhiều chi phí và thời gian nhưng hiệu quả mang lại thật sự chưa cao, thì email marketing là một sự lựa chọn hàng đầu của doanh nghiệp, hoặc danh nhân khởi nghiệp…
Truyền bá thông tin rất nhanh:
Hàng nghìn khách hàng sẽ nhận được thông tin mà bạn muốn quảng bá trong thời gian rất ngắn.
Gửi thông tin đến đúng đối tượng:
Những khách hàng tiềm năng được chọn lọc vào từng chiến dịch thuộc chủ đề mà họ quan tâm hoặc đã từng sử dụng dịch vụ của mình cung cấp. Thật sự sẽ mang lại hiệu quả rất cao.
Linh động trọng từng chiến dịch:
Chúng ta hoàn toàn có thể chủ động thay đổi bất kì thông tin nào trong chiến dịch cũng như lịch hẹn để gửi Email, thông tin nội dung chiến dịch, đối tượng khách hàng nhận thông tin…
Tăng khả năng bán hàng
Hướng dẫn triển khai Email Marketing hiệu quả
Để xây dựng được một chiến dịch Email marketing hiệu quả, thành công. Ngoài những công cụ giúp cho chúng ta gửi Email hàng loạt thì một yếu tố cực kì quan trọng khác là danh sách khách hàng tiềm năng đang có nhu cầu cần đến dịch vụ sản phẩm của mình.
Bước 1: Thu hút khách hàng tiềm năng vào website của bạn.
Trên website của bạn sẽ có nhiều thông tin hữu ích nhằm hướng đến người dùng, đây là thông tin về sản phẩm hoặc thông tin mà khách hàng đang cần. Những người truy cập vào website của bạn chắc hẳn là những khách hàng cực kì tiềm năng và có khả năng mang lại hiệu quả rất tốt.
Những cách để thu hút khách hàng về website của mình.
Thu hút khách hàng từ điều hướng của google (SEO)
Sử dụng quảng cáo để quảng bá sản phẩm đến người dùng có thể là: Google adword, Facebook Ads…
Lưu ý: Khách hàng truy cập vào website là khách hàng tiềm năng đang cần đến dịch vụ sản phẩm của chúng ta.
Bước 2: Xây dựng chương trình hấp dẫn để thu hút khách hàng đăng ký bằng địa chỉ Email.
Nói nôm na dễ hiểu hơn là chúng ta cần tạo ra các chương trình khuyễn mãi, tặng, giảm giá… mục đích để khách hàng tiềm năng này đăng ký Email của họ vào form (Có sẵn trên website) để chúng ta thu thập những Email đó.
Cốt lõi: để chiến lược này thành công ta cần phải cho họ thấy họ sẽ được nhiều lợi ích khi tham gia đăng ký.
Bước 3: Nên tạo ấn tượng từ lần đầu tiên.
Sau khi có được danh sách khách hàng bạn không nên vội vàng PR sảm phẩm dịch vụ của mình, thay vào đó, hãy cho họ thấy sự thật là sau khi đăng ký họ thật sự nhận được những ưu ái từ thương hiệu bạn đang PR với họ.
Khi họ đã quen với thương hiệu của bạn, họ trở thành khách hàng quen, khách hàng thân thiết thì việc bán hàng đơn nhiên sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Bước 4: PR, Giới thiệu sản phẩm dịch vụ đến khách hàng tiềm năng ấy.
Tuy khách hàng đã biết đến thương hiệu của bạn thì không phải hiển nhiên là họ sẽ mua sản phẩm, dịch vụ của bạn!
Vì thế! Chúng ta cần khéo léo giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến họ như: những ưu đãi, chương trình khuyễn mãi, trải nghiệm dùng thử… (Cái này tùy sản phẩm hay dịch vụ của mỗi doanh nghiệp khác nhanh)
Bước 5: Chốt đơn hàng.
Bước 6: Chăm sóc khách hàng sau khi mua hàng.
Giai đoạn này cũng rất quan trọng. Vì gây ấn tượng tốt với khách hàng và tăng khả năng họ quay lại với thương hiệu nhiều lần nữa. Không phải chỉ bán hàng 1 lần là xong mà chúng ta cần chăm sóc và quảng bá thêm nhiều dịch vụ liên quan mà khách hàng có thể cần.
Chăm sóc khách hàng sau khi bán hàng một cách chu đáo mang lại hiệu quả cao vì khi đó! Khách hàng sẽ đánh giá rất cao về chất lượng dịch vụ của bạn.
Bước 7: Đánh giá và nâng cao chất lượng của sản phẩm dịch vụ.
Không ngừng cải thiện sản phẩm của mình tốt hơn để đáp ứng được yêu cầu của khách hàng bằng chính những góp ý, đánh giá từ họ.
Luôn luôn cải thiện và phát triển thì mới có thể tồn tại bền vững được.
Trên đây là 7 bước cơ bản để triển khai hệ thống Email marketing hiệu quả. Còn tùy vào ngành nghề, sản phẩm, dịch vụ mà chúng ta sẽ tùy biến phù hợp hơn.
MINARA – GIẢI PHÁP MARKETING HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP