- Phần 6: Độ tin cậy, bản quyền, và chuyên sâu
- Phần 7: Các tín hiệu ở cấp độ trang
- Phần 8: Internal link
- Phần 9: Outbound link
- Phần 10: Backlink
Phần 6: Độ tin cậy, bản quyền, và tính chuyên sâu
Các trang web có độ tin cậy cao có lợi thế hơn, đặc biệt là khi xây dựng backlink. Nhưng rút cuộc thì, Google đánh giá mức độ tin cậy, bản quyền, và tính chuyên môn của trang web của bạn như thế nào?
Dưới đây là các yếu tố liên quan đến “Xếp hạng chất lượng trang” cũng như cách Google đánh giá độ tin cậy, bản quyền,và tính chuyên môn của nội dung.
- Ba yếu tố quan trọng nhất là chất lượng nội dung, số lượng nội dung và thông tin trang web.
- Cấu trúc trang web hợp lý có thể giúp tăng độ tin cậy của bài viết.
- Đánh giá tiêu cực của khách hàng không nhất thiết ảnh hưởng đến “Xếp hạng Chất lượng Trang” của bạn, đặc biệt là khi bạn có tổng số đánh giá cao. Google có xu hướng đánh giá chi tiết nội dung hơn là đánh giá chung.
Phần 7: Tín hiệu ở cấp độ trang web
Dưới đây là một sô lưu ý khi xác định các tín hiệu ở cấp độ trang trong SEO:
- HTTPS: Trong một thông báo của Google vào năm 2014, HTTPS không còn là yếu tố quá quan trọng. Mặc dù không biết liệu nó đã củng cố từ đó hay không thì việc sử dụng HTTPS cũng chỉ là thực hành tốt, nói chung, nếu trang web của bạn xử lý các giao dịch tài chính
- Hiển thị “responsive” trên thiết bị di động: Responsive trên di động là một nhân tố quan trọng trong kết quả tìm kiếm của Google bắt đầu từ bản cập nhật “mobilegeddon” đầu tiên trong năm 2015.
- Tốc độ tải trang: Hãy dành thời gian đánh giá và tối ưu hóa tốc độ tải trang của bạn, đặc biệt trên thiết bị di động. Bạn sẽ thấy rằng xếp hạng tìm kiếm website được cải thiện đáng kể.
Phần 8: Internal link
Các phần 8, 9 và 10 trong bài viết này đều nhắm đến cùng một câu hỏi: Làm thế nào để các loại liên kết khác nhau giúp trang web của bạn có xếp hạng tốt trong tìm kiếm?
Hãy chú tâm đến liên kết nội bộ (internal link). Theo Jason McGovern (Starcom), internal link là một trong số các những cách chúng tôi có thể sử dụng để chỉ cho Google (cũng như khách truy cập) rằng một trang nội dung cụ thể là quan trọng.
Phần 9: Backlink
Backlink là các liên kết trỏ từ trang web của bạn đến một trang web khác. Chúng nằm ngoài các yếu tố xếp hạng trang web của riêng bạn. Điều này nghĩa là sẽ không có bất kỳ tổn hại nào cho website của bạn, trừ khi các backlink đó dẫn đến một trang web toàn nội dung spam).
(Nguồn ảnh: DigimarkVN)
Vậy backlink có lợi ích gì cho bạn? Tại sao bạn cần đi backlink?
- Trên thực tế, đi backlink tới các trang có liên quan, có nội dung độc đáo sẽ có lợi cho xếp hạng của bạn. Một số lưu ý quan trọng khác về backlink và SEO bao gồm:
- Duy trì thứ hạng (Pagerank): Backlink là cách hiệu quả nhất để nâng cao và duy trì thứ hạng trang web
- Trên thực tế, các liên kết ngoài được coi là tín hiệu tin cậy: Nếu bạn liên kết đến tài liệu tham khảo để chứng minh cho dữ liệu và nghiên cứu của mình, tức là trang web của bạn có nội dung đúng đắn và đáng tin cậy.
- Backlink trên các trang về affiliate cũng ổn, nhưng đừng quên đặt thẻ “nofollow” cho các đường link đó.
Phần 10: Backlink
Backlink là liên kết đến từ một trang web khác dẫn đến trang web của bạn.
Tại sao backlink quan trọng trong SEO?
Trên thực tế, đi backlink là một cách quan trọng để cải thiện xếp hạng tìm kiếm. Theo Andrey Lipattsev, nhà chiến lược cao cấp về Tìm kiếm tại Google Ireland, các liên kết trỏ đến trang web của bạn là một trong ba yếu tố xếp hạng hàng đầu.
Một điều đáng ngạc nhiên nữa đó là, đi backlink đang trở thành xu hướng trong SEO. Tuy nhiên, việc xây dựng liên kết có phí trả phí được coi là “blackhat” SEO và có nguy cơ bị Google phạt.
Google cảnh cáo tất cả các backlink có trả phí, chẳng hạn như các backlink trao đổi quà tặng miễn phí giữa các trang blog. Điều này đã làm cho nhiều người làm SEO cảnh giác hơn khi áp dụng xây dựng backlink. Tuy nhiên, Google không có ý phản bác việc xây dựng backlink. Google dựa vào backlink để biết trang web nói về chủ đề gì ,và xác định mức độ ưu tiên đưa ra kết quả trong các phiên tìm kiếm nhất định.
Làm thế nào bạn có thể đi về thu nhập backlink đúng cách? Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn:
- Số lượng các tên miền đơn lẻ trỏ đến trang web của bạn là một yếu tố quan trọng trong thuật toán của Google. Có ít backlink mà chất lượng còn hơn là có nhiều backlink nhưng các backlink đó có chất lượng thấp (ngoại trừ khi làm SEO cho một khu vực cụ thể nào đó).
- Backlink từ các trang web có liên quan trong lĩnh vực của bạn cũng đáng giá hơn backlink đến các trang web hoặc trang không liên quan
- Sẽ tốt hơn nếu bạn đi backlink từ nhiều trang web đa dạng, vì quá nhiều backlink từ cùng một tên miền có thể bị coi là spam.
- Backlink trong nội dung dài, hay trong các bài viết SEO evergreen (các bài viết không bị lỗi thời theo thời gian) có giá trị hơn các backlink trong các bài viết dạng tin ngắn.
Kết luận
Tuy hiện tại các thuật toán của Google đã thay đổi, các yếu tố trên đây vẫn là căn bản và cần thiết để bất kỳ website nào tăng hạng lên top trong thời gian ngắn hay về lâu dài. Hy vọng với 5 gợi ý trên đây, bạn đã có đủ kiến thức để tiến hành tối ưu thứ hạng cho website của bạn.
Đọc lại:
Làm sao để tăng thứ hạng tìm kiếm trên Google [Phần 1]
Hà Bùi
Theo SearchEngineWatch