Đầu tư vào giải pháp CRM giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, tăng hiệu quả công nghệ thông tin đồng thời cắt giảm chi phí vận hành. Tuy nhiên một số doanh nghiệp lại chưa định lượng được lợi tức đầu tư (ROI) của việc triển khai phần mềm CRM, đâu là yếu tố có giá trị nhất đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Dưới đây là 6 chỉ số chính giúp doanh nghiệp đo lường và cải thiện ROI CRM
1. Số lượng cuộc gọi bán hàng
Nền tảng của việc bán hàng là số lượng cuộc gọi đã thực hiện, bất kể là cuộc gọi đến (khách hàng tiềm năng gọi đến nhân viên bán hàng) hay cuộc gọi đi (nhân viên bán hàng gọi cho khách hàng. Và mỗi nhân viên hay quản lý đều phải nắm rõ số lượng cuộc gọi bán hàng đã thực hiện. vì những số liệu này sẽ là cơ sở cho các số liệu bổ sung – như cách tính mức tăng năng suất tổng thể từ CRM của bạn.
2. Số lượng cuộc gọi trên mỗi lần bán
Đây là chỉ số thể hiện người bán dành bao nhiêu thời gian để tiếp xúc với khách hàng tiềm năng mặc dù bản thân nó không thể hiện được giá trị của những liên hệ này. Việc đo lường những số liệu về cuộc gọi giúp nhân viên bán hàng, quản lý có thể dự đoán được những gì sẽ xảy ra trong tương lai giúp hợp lý hóa quá trình sản xuất.
3. Thời gian chu kỳ bán hàng
Mỗi doanh nghiệp sẽ có một chu kỳ bán hàng riêng, chu kỳ này có thể kéo dài từ 1 đến 2 tháng, hoặc nhiều tháng, nhiều năm,… Và thông thường chúng ta sẽ không biết phải mất bao lâu để tìm kiếm, kết nối và đóng một khách hàng mới, nhưng với sự trợ giúp của
phần mềm CRM, những số liệu này có thể được theo dõi dễ dàng giúp nhân viên bán hàng và quản lý có thể dự đoán doanh thu, phát hiện và triển khai các mô hình mua – bán mới
4. Giá trị khách hàng
Để biến các số liệu bán hàng thành dữ liệu thông tin có thể khai thác sử dụng bạn cần biết khách hàng mới này có giá trị như thế nào. Có 2 thước đo giá trị khách hàng được sử dụng: Giá trị khách hàng mới, giá trị khách hàng mới trung bình.
Việc nắm rõ giá trị khách hàng giúp người bán ưu thời gian dành cho họ, triển khai các chương trình ưu đãi, giảm giá tới từng khách hàng. Với số liệu về giá trị khách hàng mới trung bình, doanh nghiệp có thể dự đoán được nhu cầu khách hàng, từ đó dự báo được lợi nhuận ngắn và dài hạn.
5. Bán chéo và bán thêm
Đây là một chỉ số rất quan trọng bởi bán hàng hiệu quả nhất là với những khách hàng hiện tại bạn sẽ bán thêm được những gì họ đã mua hoặc các sản phẩm và dịch vụ bổ sung mà công ty cung cấp.
6. Giữ chân khách hàng
Quá trình tìm kiếm, kết nối và đóng một khách hàng mới là công việc tốn kém, mất thời gian. Do đó, để phát triển doanh nghiệp cần giữ lại càng nhiều khách hàng hiện tại càng tốt. Những người này sẽ là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Việc biết có bao nhiêu khách hàng đang được giữ lại là yếu tố rất quan trọng để phát triển một doanh nghiệp, nhưng một điều quan trọng khác là doanh nghiệp cần phải biết khách hàng được giữ lại vì điều gì, tại sao có một số khách hàng ở lại còn những người khác lại ra đi.
Thực tế hiện nay vẫn còn nhiều công ty chưa tận dụng được hết các lợi ích do
phần mềm CRM đem lại, chưa tập trung khai thác các số liệu chính từ
hệ thống CRM. Mặc dù CRM có thể cung cấp hàng tá số liệu nhưng trên đây là 6 chỉ số quan trọng nhất giúp bạn thúc đẩy sự phát triển công ty hoặc gia tăng doanh số cá nhân.
MINARA – GIẢI PHÁP MARKETING HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP