6 tháng đầu năm 2018 được đánh giá là khoảng thời gian đầy biến động với việc SEO-er trên toàn thế giới chứng kiến sự càn quét của Google khi thẳng tay phạt hàng loạt website với thuật toán Fred. Cho đến nay, điều này vẫn khiến cho rất nhiều bạn làm SEO vô cùng bối rối và không biết hiện tại điều gì đang hiệu quả trong việc.
Bài viết này sẽ đưa ra 3 yếu tố hiệu quả nhất, đồng thời cũng là cốt lõi nhất mang đến sự thành công của tôi trong công việc SEO (Search Engine Optimization).
Có khá nhiều yếu tố quyết định sự thành bại của việc SEO, nhưng nếu như bạn theo dõi tôi đã lâu thì cũng sẽ biết được rằng,đối với tôi, suy cho cùng chỉ có đúng 3 yếu tố:
- Làm cho Google hiểu được vấn đề mà website của bạn đang đề cập (sự liên quan)
- Trang web phải có sức mạnh và độ tin tưởng lớn (độ uy tín)
- Không được “over-optimize” (tối ưu hóa quá liều) website của bạn
3 yếu tố này theo tôi là quan trọng nhất vì nó chính là vấn đề cốt lõi, là nền tảng mà bất kì SEO nào nếu không nắm rõ hoặc hiểu sai thì trang web sẽ không thể nào lên top được hoặc nếu có tăng về thứ hạng đi chăng nữa thì nó cũng không thể nào bền vững theo thời gian.
Làm cho Google dễ dàng hiểu được website của bạn
Bạn đang sở hữu một công ty cung cấp dịch vụ SEO, vậy làm thế nào để Google hiểu được website của bạn đang nói về nó?
Dưới đây là 5 yếu tố giúp Google hiểu được nội dung của một website được sắp xếp theo thứ tự giảm dần về mức độ quan trọng
Domain
Khi bạn đặt tên domain (tên miền), nếu gốc domain của bạn chứa từ khóa thì điều này ảnh hưởng cực kì mạnh tới việc bạn seo, bạn sẽ Seo dễ hơn rất nhiều.
Vd như tôi có 3 tên miền sau: minasoft.com, minara.com, dichvuseo.com khi seo từ khóa “dịch vụ seo” thì việc tôi sở hữu website dichvuseo.com thì tôi sẽ seo từ này lên dễ, nhanh cũng như tiết kiệm chi phí, công sức đi rất nhiều.
Nếu như xếp hạng mức độ từ dễ đến khó trong việc SEO các từ lên top thì đó sẽ là dichvuseo.com -> gtvseo.com -> gtvmedia.com
Bởi vì sao? Lẽ đơn giản, khi bạn đặt tên là gtvseo thì bạn đã cam kết một phần nào đó với Google là : “tôi sẽ viết về SEO” tương tự với dichvuseo, nó còn tuyệt vời hơn là : “tôi sẽ viết về dịch vụ seo”, lúc này, Google chắc chắn sẽ cho bạn nhiều điểm hơn trong các lĩnh vực này rồi.
Tất nhiên tôi không nói các domain chứa tên thương hiệu sẽ không tốt cho seo, mà chỉ là, những domain có chứa từ khóa về lĩnh vực thì có lợi thế hơn nhiều mà thôi.
Xem video “4 nhân tố bạn cần phải biết khi chọn lựa domain” để biết được cách chọn lựa tên domains phù hợp với bạn và việc SEO nhất nhé!
URL
Cách đặt tên cho URL (tên miền, tên link của web, vd seo.com) cùng tên với lĩnh vực chủ đề của website là cách hữu hiệu nhất để Google cũng như là người đọc hiểu được website bạn đang nói về vấn đề gì. Bởi vì, khi google nhìn vào website của bạn, thì domain, title, url chính là yếu tố được nó xét đến đầu tiên.Vì vậy, đây là 3 thứ quyết định phần lớn sự liên quan của website bạn
Thông thường, bạn có thể để tên từ khóa vào URL của mình, tuy nhiên cách làm này sẽ dẫn đến việc over-optimize (tối ưu hóa quá liều) cho website của bạn
Tôi hiểu rằng bạn có thể sẽ vẫn còn nhiều thắc mắc còn yếu tố quan trọng nào khác khi nói tới offpage seo và cách đặt URL sao cho hiệu quả nhất. Vì vậy bạn hãy xem qua bộ 2 video của tôi về các yếu tố ảnh hưởng tới onpage seo nhé.
Anchor text
Anchor text là một từ hoặc cụm từ được chèn vào bài viết có chứa liên kết dẫn đến một trang khác. Có thể nói, anchor text là yếu tố cực kì quan trọng trong việc để các Google bot theo dõi các link và hiểu được website của bạn.
Khi có một người dùng tìm kiếm “dịch vụ seo”, Google bot sẽ tiến hành lấy data base (dữ liệu đã được Google lưu trữ sẵn trước đó) hoặc sẽ đi khắp nơi tìm kiếm những website tiềm năng nhất ứng với từ khóa này.
Lúc này, website của bạn sẽ có lợi thế hiện lên trang nhất của Google khi có các anchor text liên quan tới dịch vụ seo dẫn link về
Tiêu đề trang web là yếu tố thứ 3 góp phần làm cho Google và người đọc hiểu được chủ đề trang web của bạn.
Khi google nhìn vào một website lúc thu thập thông tin trên internet, google sẽ nhìn theo thứ tự ưu tiên Domains > Url > Title > Content. Vì Title đánh cột mốc cực kì quan trọng trong việc bạn SEO Top Google nên bạn hãy lựa chọn những từ khóa có nhiều lượng search (hoặc từ khóa key chính) của bạn để bỏ nó vào title.
Content
Content được đánh giá là yếu tố cuối cùng trong việc giúp google hiểu được website bạn nói về điều gì.
Có lẽ nhiều bạn sẽ không đồng ý với tôi điều này, nhưng sự thực là ôi đã từng thấy nhiều dự án seo mà không có bất kì content nào ngoài độ liên quan trong domains, url , title, backlinks (anchor text) mà vẫn lên top được.
Nói như thế không phải phủ nhận content, thực chất, seo cũng chỉ là một công cụ để marketing, nếu bạn không có content thì làm sao bạn có thể bán được hàng và xây dựng được thương hiệu?
Đối với tôi, content là việc không thể thiếu khi làm marketing và hơn thế, có rất nhiều người ngoài kia, chỉ với chiến lược content marketing nhưng vẫn seo lên top được hàng loạt từ khóa nhờ vào sự viral của content trên internet đã giúp họ nâng tầm thương hiệu của mình.
Còn khá nhiều cách khác để Google có thể hiểu được trang web của bạn, tuy nhiên, ở trên là 5 yếu tố nền tảng và quan trọng nhất.
Không được “over-optimize” trang web của bạn
Tôi cá rằng với nhiều bạn, nhất là những bạn không theo dõi những video và bài viết tôi lâu, chắc chắn sẽ không biết tới thuật ngữ này nhiều.
Đây chính là điều mà khiến cho hơn 95% seo ngoài kia “thoi thóp” không biết bao giờ lên top được, hoặc làm hoài nhưng vẫn kẹt ở trang 2, trang 3, và thậm chí còn không lọt vào được top 100
Over-optimize (tối ưu hóa quá liều) là việc nhồi nhét từ khóa với mật độ cao hoặc gửi hàng nghìn các liên kết spam từ các blog comment, forum, hoặc đồng thời cả hai về trang web của chính bạn.
Một ví dụ đơn giản, over-optimize xảy ra khi bạn làm một trong những điều sau:
Onpage SEO
Tối ưu Onpage tốt sẽ tạo nền tảng vững chắc giúp website tăng trưởng thứ hạng. Tuy nhiên, tối ưu hóa quá liều sẽ phản tác dụng. Ví dụ như:
- Title tag của bạn là MacBook
- Content của bạn chỉ có 500 chữ, trong khi có đến 30 chữ trong số ấy là từ khóa (nghĩa là cứ vài câu thì từ MacBook lại xuất hiện một lần)
- URL của bạn liên tục lặp lại một số từ khóa liên tục
Offpage SEO
Nhiều link dẫn đến trang web của bạn chỉ có đúng một anchor text (Vd: 50 link từ nhiều trang web khác nhau đều dẫn link duy nhất về bài viết Làm cách nào để SEO len top Google ) hoặc là các anchor text đều là các anchor text từ khóa.
Tôi biết rằng có rất nhiều bạn phân vân về việc sử dụng anchor text sao cho hợp lý và cách giải quyết khi các backlinks bị Google Penguin phạt và việc tối ưu hóa quá liều.
Và đây là 2 bộ video tôi nói từ tổng quan tới chi tiết về Anchor text và cách khắc phục khi website của bạn bị google phạt
Trang web phải có sức mạnh và độ tin tưởng lớn
Như đã nêu ở trên, làm cho Google hiểu được nội dung website và không được over-optimize nó là 2 yếu tố cốt lõi giúp bạn tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm của Google.
Tuy nhiên, với yếu tố thứ 3 – tạo nên sức mạng và độ tin tưởng cho chính website của mình thông qua việc tìm kiếm backlinks liên quan và xây dựng sự liên quan là khó khăn nhất.
Tuy nhiên, một câu hỏi bạn có thể đặt ra bây giờ đó là: “Google sẽ cho ai đứng top trong kết quả tìm kiếm khi có quá nhiều người cung cấp dịch vụ SEO chuyên nghiệp cùng thực hiện 2 cách trên?”
Câu trả lời đó chính là Sức Mạnh và Độ tin tưởng của website. 2 yếu tố này được đánh giá dựa theo điểm DA – domain authority (hoặc đánh giá theo DR của ahrefs) và PA – page authority (hoặc UR theo Ahrefs) và TrustFlow (chỉ số của Majestic) là chủ yếu.
Nhiều người lầm tưởng rằng PR (page rank) rất quan trọng đối với một trang web, tuy nhiên, chỉ số này không nói lên được điều gì về website của bạn. Vì lí do đơn giản, kể từ năm 2013 thì Google đã ngưng cập nhật PR của tất cả mọi trang web và đến tháng 2.2016, nó đã bị Google thẳng tay loại bỏ khỏi thang điểm đánh giá.
Thay vào đó, việc sử dụng DA, PA và Trust flow (TF) của Moz hoặcđiểm DR (domain rate), UR (URL rate) từ Ahrefs và TF để đánh giá các website sẽ chính xác hơn rất nhiều.
Tìm hiểu rõ các chỉ số DR và UR qua bài viết “Giải thích các chỉ số trong Ahrefs từ A-Z“
Điều này lí giải vì sao các trang web đạt được sự tin tưởng tuyệt đối như amazon.com, bbc.com hay dantri.com, wikipedia, vnexpress … và các trang lớn khác lại dễ dàng đứng đầu trên bảng xếp hạng của Google.
Câu hỏi đặt ra là, làm sao bạn có thể tăng điểm DR và UR hay TF (TrustFlow) của website bạn lên? Cách dễ nhất đó là xây dựng những backlinks chất lượng về website bạn. Về phía tôi, tôi dùng PBN (Private Blog Network) là chủ yếu
Bạn phải hiểu rằng, thời điểm hiện tại 2020 lẫn mai sau, CHẤT LƯỢNG LÀ THỨ QUYẾT ĐỊNH, KHÔNG PHẢI SỐ LƯỢNG.
Vì vậy, hãy tập trung vào tìm kiếm xây dựng backlinks chất lượng (càng nhiều càng tốt) chứ đừng tập trung lấy những backlinks không có giá trị với số lượng nhiều nữa.
Nói một cách dễ hiểu, thì cách làm này cũng giống như việc bạn có được sự tin tưởng của tất cả mọi người (dù mọi người chẳng biết bạn là ai) khi chụp hình chung với Bill Gate – tỉ phú nổi tiếng người Mỹ.
Dù bạn có là ai đi chăng nữa, thì trong bức ảnh ấy, một phần tài năng cũng như là sự nổi tiếng của Bill Gates đã truyền sang cho bạn, khiến mọi người tin rằng bạn nhất định phải có điều gì đó đặc biệt (về tài năng, hoặc sự giàu có chẳng hạn) thì mới xuất hiện cùng với Bill Gates như vậy (dù rằng có thể bạn chẳng có tí ti tài năng gì).
Việc nay so với việc bạn chụp hình với 5000 người thì chụp hình bắt tay với một mình Bill Gates thôi thì cũng đã tốt hơn rất nhiều.
Case Study về sự thành công trong seo khi áp dụng 3 yếu tố
Bạn có thể tham khảo một bài viết case study của tôi về thị trường “laptop cũ” khi áp dụng 3 yếu tố trên vào trong seo tại đây nhé.
Hi vọng rằng bài viết trên của tôi mang cho bạn một cái nhìn tổng quan và định hướng làm seo sắp tới cho bạn và công việc của mình.
Nếu như bạn là người mới bắt đầu tìm hiểu về SEO hay vẫn đang gặp khó khăn trong việc học và làm seo thì bạn cũng có thể theo dõi bài viết “Quy trình học và làm seo nhanh chóng và bền vững 2020” để có những bài học cực kì giá trị và chất của SEO nhé!