Không chỉ riêng Việt Nam mà ngay cả với các nước phát triển trên thế giới, du lịch đã và đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Du lịch không chỉ mang lại nguồn thu nhập lớn cho nền kinh tế, tạo việc làm, phát triển các ngành dịch vụ, cơ sở vật chất hạ tầng, mà còn thúc đẩy hòa bình, giao lưu văn hóa.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp du lịch vẫn gặp nhiều sai sót, thất thoát – đó cũng là rào cản khiến các doanh nghiệp chưa hoàn thành tốt trong việc vận hành và quản trị.
Đặc điểm khách hàng của ngành du lịch
Khách hàng của ngành du lịch rất đa dạng và phức tạp. Họ đến từ nhiều vùng miền, quốc gia khác nhau., Họ có phong cách, truyền thống văn hóa cũng khác nhau. Do đó, nhưng công ty du lịch cần có sự tìm hiểu về văn hóa, đặc trưng của từng đối tượng khách hàng. Để có thể trả lời các câu hỏi:
Khách hàng của mình là ai ?
Họ ở đâu ?
Vì sao họ muốn đi du lịch ?
Họ sẽ đi trong bao lâu ?
Những vấn đề thường gặp trong quản lý khách hàng ngành DU LỊCH
Không thể phủ nhận rằng “Du lịch là ngành lớn, đem lại nhiều doanh thu, tốc độ phát triển nhanh chóng” là một mảnh đất màu mỡ”
Nhưng bên cạnh đó, cũng tồn tại những vấn đề nếu không có kế hoạch khoa học:
QUÁ TẢI YÊU CẦU KHÁCH HÀNG
Trong doanh nghiệp du lịch nhỏ và vừa, do thiếu nhân sự nên công việc của sale và điều hành đôi khi chưa được phân chia cụ thể. Đôi khi điều hành cũng sẽ là người thực hiện các công việc của sale như chăm sóc khách hàng, gửi báo giá, hợp đồng khách hàng, nhà cung ứng...
Trong 1 ngày, điều hành phải xử lý nhiều công việc dẫn đến quá tải và thường xuyên quên công việc cần thực hiện. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp hiện nay xử lý công việc rất thủ công, lưu thông tin khách hàng bằng excel, tạo báo giá thủ công, tạo lại danh sách booking từ excel ra word theo chuẩn form hàng không. Các công việc này tuy không phức tạp nhưng mất khá nhiều thời gian và dễ xảy ra sai sót.
KHÔNG THỂ QUẢN LÝ HẾT SẢN PHẨM TRONG KHO
Doanh nghiệp du lịch thường kinh doanh rất nhiều dịch vụ, sản phẩm khác nhau. Bởi vậy, khi không có hệ thống quản lý Booking, quản lý dịch vụ kho thì điều hành rất khó nắm bắt được hết thông tin sản phẩm: Booking cần nhập thêm, booking đã hết, booking gần hết....
Nhiều trường hợp, điều hành không thể đảm bảo lượng cân bằng số lượng booking bán ra và cần nhập dẫn đến thiệt hại tài chính cho doanh nghiệp.
XỬ LÝ CÔNG VIỆC NỘI BỘ
Điều hành nhiều công ty du lịch còn phải thường xuyên cập nhật số lượng booking trong kho. Nên đôi khi, sale lại gọi điện kiểm tra số lượng để tư vấn khách hàng. Ngoài ra, bộ phận điều hành còn phải làm các loại báo cáo tài chính cho bộ phận quản lý. Các công việc tuy không tốn nhiều thời gian nhưng lại dễ làm điều hành phân tâm.
MINARA– GIẢI PHÁP MARKETING HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP
Địa chỉ: HCM: 182 Trần Bình Trọng, Phường 3, Quận 5, Hồ Chí Minh City
BÌNH DƯƠNG: 27 Đường số 16. Trung Tâm Hành Chính Dĩ An, Bình Dương.
Hotline: 09.7777.1060
Email: info@minara.vn
Website: https://www.minara.vn
Facebook: https://www.facebook.com/minara.net/
Liên lạc ngay với chúng tôi hoặc để lại thông tin của bạn, bộ phận tư vấn của MINARA sẽ liên lạc lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc!
www.minara.vn