Trong quá trình làm việc nhân viên không thể tránh khỏi những sai sót và cần đến sự hỗ trợ của người quản lý. Vì vậy, người quản lý ngoài việc phải giải quyết những công việc chung, còn phải giải quyết luôn cả những rắc rối do nhân viên gây ra. Dưới đây là các khó khăn điển hình khi quản lý nhân viên bán hàng kèm theo phương án giải quyết.
1.Thất thoát hàng hóa
Những thất thoát cho dù rất nhỏ nhưng nếu tích lũy theo thời gian cũng sẽ gây ra tổn thất lớn. Nguyên nhân chung dẫn đến tình trạng này là do việc sắp xếp và kiểm kê hàng hóa không có quy trình và ghi nhận cụ thể. Khối lượng hàng hóa nhiều, lộn xộn dẫn đến việc không kiểm tra thường xuyên hay kiểm tra bằng cách thủ công. Kẽ hở này là cơ hội cho kẻ gian lấy hàng hoặc nhân viên “thiếu trung thực” cầm nhầm “sản phẩm”.
2.Gian lận trong giá bán
“Trả giá” đã là thói quen của người tiêu dùng Việt từ lâu. Trừ các siêu thị và khu mua sắm tại trung tâm thương mại vì giá đã được niêm yết sẵn, hình ảnh khách đang mặc cả trả giá với người bán rất dễ thấy ở nhiều cửa hàng bán lẻ. Nhân viên bán hàng có thể thu lợi từ việc này. Vì giá bán không cố định, họ có thể báo giá với chủ cửa hàng khác với giá họ đã bán cho khách hàng.
3.Tư vấn sai về sản phẩm, dịch vụ
Khách hàng là người cuối cùng, họ có nhu cầu được biết rõ về sản phẩm và dịch vụ mà họ đang sử dụng. Nhân viên là người truyền tải thông tin sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng. Nếu nhân viên thiếu kiến thức hoặc tư vấn sai cho khách hàng về sản phẩm và dịch vụ sẽ làm giảm uy tín cửa hàng.
4.Bị kẻ gian lừa đảo
Nhân viên mới ít kinh nghiệm, chưa quen với hệ thống và cấu trúc cửa hàng là mục tiêu của những kẻ lừa đảo. Lợi dụng điều này và sự bận rộn của nhân viên trong quá trình bán hàng, kẻ xấu thường ra tay trộm những vật có giá trị trong cửa hàng như điện thoại di động, hàng hóa, tiền mặt. Không ít những thủ đoạn đã được kẻ xấu sử dụng thành công.
5.Nhân viên hay thay đổi ca làm
Những sự cố bất ngờ có thể xảy ra bất cứ lúc nào với bất cứ ai. Cách quản lý nhân viên bán hàng theo ca chỉ mang tính tương đối. Không một chủ cửa hàng nào có thể ở mãi một nơi để quản lý nhân viên. Việc các nhân viên thay đổi ca làm cho nhau hoặc nhờ nhau làm hộ một khoảng thời gian nào đó trong ca được phân công là điều thường xuyên xảy ra.
Nhờ nhau làm hộ để đi ăn hay thậm chí đóng luôn cửa hàng để ra ngoài, nghỉ ca hoặc đổi ca không thông báo với ca trưởng hoặc chủ cửa hàng,… là những hành động có thể gây ra mất mát, thất thoát và khó quản lý. Rắc rối đi kèm những hàng động này cũng không ít, do đó, chủ cửa hàng phải có một biện pháp cụ thể hơn để quản lý chặt chẽ nhân viên.
Quản lý hàng hóa, quản lý giá bán, quản lý nhân viên tưởng chừng như là những công việc khó khăn để thực hiện cùng lúc bởi cùng một người, chưa kể phải mất rất nhiều thời gian và sự tỉ mỉ mới có thể làm tổt trọn vẹn các công việc ấy. Với
phần mềm quản lý bán hàng, bạn sẽ dễ dàng thực hiện tất cả các công việc nêu trên thậm chí khi đang đi công tác hay đi du lịch.
Phần mềm đơn giản dễ sử dụng, tích hợp đầy đủ các tính năng giúp quản lý cửa hàng thuận tiện, tiết kiệm thời gian và chi phí. Chỉ với chiếc laptop hay điện thoại thông minh có kết nối internet, tình hình cửa hàng sẽ nằm gọn trong tay bạn. Những rắc rối khi quản lý nhân viên cũng sẽ được giảm thiểu tối đa, giúp cửa hàng hoạt động hiệu quả hơn.
MINARA– GIẢI PHÁP MARKETING HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP
Địa chỉ: HCM: 182 Trần Bình Trọng, Phường 3, Quận 5, Hồ Chí Minh City
BÌNH DƯƠNG: 27 Đường số 16. Trung Tâm Hành Chính Dĩ An, Bình Dương.
Hotline: 09.7777.1060
Email: info@minara.vn
Website: https://www.minara.vn
Facebook: https://www.facebook.com/minara.net/
Liên lạc ngay với chúng tôi hoặc để lại thông tin của bạn, bộ phận tư vấn của MINARA sẽ liên lạc lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc!
www.minara.vn