Dù là một cửa hàng, một shop online hay là một doanh nghiệp, đều có mục đích là cung cấp sản phẩm ra thị trường nhằm thu lại lợi nhuận. Nhưng cũng từ đây phát sinh ra nhiều vấn đề. Nếu số lượng nhỏ, ít thì hoàn toàn có thể quản lý dễ dàng bằng sổ sách hay quản lý bằng phần mềm excel. Tuy nhiên, nếu cung cấp số lượng lớn sản phẩm ra thị trường thì sao. Quản lý bằng cách nào? Hãy cùng tìm hiểu phương pháp quản lý sản phẩm hiệu quả trong bài viết này.
I. Quản lý sản phẩm là gì?
Quản lý sản phẩm là một quy trình lên kế hoạch, thiết kế và phân phối sản phẩm ra thị trường.
Vậy, nhà quản lý nên làm gì để cho quá trình quản lý có thể phù hợp với bản thân họ, công ty và người tiêu dùng.
II. Quy trình quản lý sản phẩm
Là một quá trình tạo và duy trì một sản phẩm bao gồm các bộ phận phát triển và tiếp thị. Những bộ phận này được kết nối với sản phẩm từ khái niệm của nó đến bản phát hành cuối cùng cho người tiêu dùng.
Nghiên cứu
Là bước cơ bản đầu tiên của mỗi người quản lý sản phẩm (nghiên cứu thị trường). đó là điều tra các điều kiện thị trường bao gồm cả khách hàng và đối thủ canh tranh. Nó bao gồm cả định tính và định lượng để có thể tạo ra dữ liệu.
Việc nghiên cứu này cần chính xác nên bạn có thể sử dụng bất kỳ công cụ phân tích nào để có thông tin:
- Trang web,
- Truyền thông xã hội,
- Đối tác,
- Người có ảnh hưởng,
Sau đó, áp dụng các phương thức dể nghiên cứu thị trường:
- a/b testing
- phân tích khách hàng
- bản đồ cạnh tranh
- phòng vấn khách hàng
Xác định chiến lược sản phẩm
ở bước này, các nhà quản lý sản phẩm sẽ phát triển mục tiêu cho sản phẩm hoặc cải thiện kết quả của chiến dịch sản phẩm hiện tại.
Đây là một kế hoạch tiếp thị sản phẩm bao gồm nhiều chiến lược:
- Nhận dạng thương hiệu,
- Dịch vụ khách hàng,
- Mô hình kinh doanh,
- Phân phối,
- Thị trường ngách,
- Giá cả,
- Cơ hội,
- Rủi ro,
Trong giai đoạn này, một nhà chiến lược tốt nên quan tâm đến việc phát triển lộ trình sản phẩm (product roadmap) rõ ràng.
Phát triển sản phẩm
Đây là giai đoạn để thiết kế và thử nhiệm sản phẩm. Mang lại sản phẩm mới và cập nhật cho thị trường.
Phát hành sản phẩm
Giới thiệu và tiếp thị là bước đầu tiên để hướng sản phẩm tới một thị trường mục tiêu.
Lập kế hoạch tung sản phẩm hoạt động song song với phát triển sản phẩm. Nó có thể bao gồm các yếu tố sau:
- Lập kế hoạch bán hàng
- Các vấn đề xúc tiến (promotion)
- Quản lý hàng tồn kho
- Dịch vụ khách hàng
- Định giá,
- Quản lý rủi ro
- Theo dõi
Xây dựng thương hiệu
Thiết lập một sản phẩm có giá trị nhận dạng cần được giải quyết trong tâm trí của khách hàng.
Quá trình này bao gồm các yếu tố như:
- Đặt tên,
- Nhận dạng thương hiệu,
- Nhận thức thương hiệu
- Định vị lòng trung thành của thương hiệu
Quảng bá sản phẩm
Khuyến mãi là chiến lược truyền thông để nâng cao nhận thức về sản phẩm. Tất cả các hoạt động quảng bá sẽ thúc đẩy sự quan tâm và nhiệt tình của khách hàng đối với thương hiệu và sản phẩm.
Đó là lý do tại sao các nhà quản lý sản phẩm cần có đủ kinh nghiệm và kỹ năng tiếp thị để làm việc với quảng cáo, PR.
Giá cả
Giá là về việc thiết lập một giá cụ thể nhằm đạt được lợi nhuận lâu dài.
Nó phù thuộc vào các yếu tố cơ bản cung, cầu, cạnh tranh thị trường, yếu tố hành vi, các quy định về vấn đề đạo đức.
Phân phối sản phẩm
Nếu là quản lý sản phẩm thì nên quan tâm đến vấn đề phân phối sản phẩm của mình cho khách hàng.
Nó được kết hợp chặt chẽ giữa các kênh tiếp thị (bán lẻ, cá nhân, mạng lưới đại lý,…)
Bán hàng
Là giai đoạn cuối cùng của quản lý sản phẩm (thiết lập các mối quan hệ và đưa ra giải pháp cho khách hàng).
Quá trình này đóng vai trò là các giao dịch thương mại.
Phản hồi của khách hàng
Tuy không phải nằm trong quy trình quản lý sản phẩm. Nhưng nó lại là yếu tố quan trọng giúp sản phẩm có thể cải thiện và phát triển trong tương lai.
Nếu bạn muốn biết thêm chi tiết thì nhanh tay liên hệ ngay Minara.vn để được tư vấn miễn phí nhé.
🌟🌟 MINARA– GIẢI PHÁP MARKETING HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP
🏩 Địa chỉ: 182 Tran Binh Trong Street, Ward 3, District 5, Ho Chi Minh City
☎ Hotline:
0907.233.332
📩 Email: info@minara.vn
💻 Website: https://www.minara.vn
🔖 Facebook: https://www.facebook.com/minara.net/
Liên lạc ngay với chúng tôi hoặc để lại thông tin của bạn, bộ phận tư vấn của
MINARA sẽ liên lạc lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc!