Phễu Marketing là gì?
Phễu Marketing là gì? Phễu Marketing được hiểu là quá trình biến khách hàng tiềm năng thành người mua hàng của doanh nghiệp. Giống như một cái phễu, các nhà tiếp thị tạo ra một mạng lưới rộng lớn để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng nhất có thể và nuôi dưỡng khách hàng đến quyết định mua hàng thông qua từng giai đoạn của kênh.
Các mô hình phễu Marketing phổ biến
Mô hình AIDA
-
Nhận thức (Awareness): Khách hàng tiềm năng nhận thức được vấn đề của họ và các giải pháp tiềm năng cho nó.
-
Thích thú (Interest): Khách hàng tiềm năng thể hiện sự quan tâm đến một nhóm sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể giải quyết vấn đề của họ.
-
Mong muốn (Desire): Khách hàng tiềm năng thể hiện sự quan tâm đến một thương hiệu hoặc sản phẩm cụ thể và bắt đầu đánh giá xem nó có đáp ứng nhu cầu của họ hay không.
-
Hành động (Action): Khách hàng tiềm năng quyết định xem thương hiệu hoặc sản phẩm đó có đáp ứng nhu cầu của họ hay không. Nếu đúng, họ sẽ trở thành khách hàng. Nếu không, họ tiếp tục đánh giá cho đến khi tìm thấy thương hiệu hoặc sản phẩm phù hợp.
Mô hình TOFU - MOFU - BOFU
- TOFU là giai đoạn nhận biết nơi bạn có lượng khán giả rộng nhất và tổng quát nhất — bạn đang cố gắng thu hút một nhóm lớn những người có vấn đề và đang tìm kiếm thêm thông tin về vấn đề đó có thể là gì.
- MOFu được coi đây là giai đoạn quan trọng nhất của kênh vì bây giờ bạn có nhiều khách hàng tiềm năng quan tâm mà bạn cần đủ điều kiện. Ở giai đoạn xem xét/đánh giá này, mọi người đã chấp nhận rằng họ có một vấn đề cụ thể cần giải quyết và đang tích cực tìm kiếm giải pháp, có nghĩa là bạn có một đối tượng mục tiêu. Họ đang nghiên cứu các lựa chọn khác nhau và cân nhắc cẩn thận giá trị của từng loại.
- BOFU là giai đoạn vàng của bạn. Giờ đây, bạn có một nhóm đối tượng hẹp gồm những khách hàng tiềm năng chất lượng cao sẵn sàng mua hàng. Họ đã thực hiện nghiên cứu của mình và quan tâm đến sản phẩm của bạn nhưng cũng có khả năng so sánh một số tùy chọn khác. Đề nghị phù hợp có thể là động lực thúc đẩy họ cần để đưa ra quyết định có lợi cho bạn.
Mô hình trải nghiệm khách hàng
Mô hình này bổ sung thêm giai đoạn “lòng trung thành” và “ủng hộ”. Lý do là vì các doanh nghiệp ngày nay cuối cùng đã nhận ra tầm quan trọng của giá trị trọn đời của khách hàng (Customer Lifetime Value). Nghiên cứu cho thấy rằng ngay cả khi tăng 5% tỷ lệ giữ chân khách hàng cũng có thể thúc đẩy lợi nhuận của công ty lên 95%.
Ngoài ra, gần 93% người tiêu dùng có nhiều khả năng mua hàng hơn sau khi đọc các bài đánh giá đáng tin cậy. Vì vậy, 2 giai đoạn bổ sung rất quan trọng để mở rộng đầu một phễu Marketing mới để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn.