Tầm quan trọng của việc lựa chọn màu sắc nhận diện thương hiệu
Màu sắc có tác động mạnh mẽ tới cảm xúc của con người. Màu sắc sẽ giúp các thương hiệu tăng khả năng nhận diện tới 85% khi kết hợp màu sắc một cách phù hợp.
Không chỉ tạo sự thu hút, gây ấn tượng khiến họ ghi nhớ, màu sắc thương hiệu còn mang ý nghĩa, thông điệp riêng mà doanh nghiệp muốn gửi gắm. Bởi vậy, khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp nói chung và người trực tiếp thiết kế cần phải sử dụng màu sắc theo lý tính, cần hiểu được ý nghĩa của từng màu, sự kết hợp các màu và có lý giải thuyết phục về nó.
Việc này cũng giúp khách hàng khắc sâu, gợi ý và thấy tin cậy hơn về thương hiệu của bạn. Đồng nghĩa với đó, bạn đã bước được 80% đến thành công của chốt đơn tạo doanh thu. Vậy ý nghĩa của từng màu sắc nhận diện thương hiệu là gì? Ngay sau đây chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu chi tiết.
Màu sắc nhận diện thương hiệu được áp dụng trong toàn bộ hệ thống nhận diện của doanh nghiệp bao gồm:
- Logo, ấn phẩm hình ảnh sử dụng online và offline
- Name Card, bìa thư, đồng phục
Ý nghĩa quan trọng của màu sắc nhận diện thương hiệu
Bảng màu sắc cực kỳ phong phú, nhưng bạn sẽ thấy có những màu sắc cực kỳ phổ biến được đông đảo doanh nghiệp lựa chọn như màu đỏ, cam, xanh lá cây, vàng, xanh dương, tím, nâu, đen, trắng,… Dưới đây sẽ là ý nghĩa của những màu sắc nhận diện thường dùng nhất mà bạn có thể tham khảo.
Màu đỏ đam mê và nhiệt huyết
Trong khoa học thị giác, màu đỏ là màu sắc có tác động mạnh nhất tới thị giác người xem. Về ý nghĩa, màu đỏ thường được biết đến là biểu tượng của sinh lực, sự sống mãnh liệu, sức khỏe dồi dào, đam mê và nhiệt huyết. Đây cũng là màu sắc tượng trưng cho tình yêu và chiến tranh.
- Bạn sẽ thấy màu sắc nhận diện thương hiệu này ở rất nhiều cái tên nổi tiếng trên thế giới như CNN, Redbull, Puma, Coca Cola, H&M,…
Xanh dương tin cậy, an toàn và trách nhiệm
Nếu 19/100 thương hiệu toàn cầu năm 2012 đang sử dụng màu đỏ trong bộ nhận diện thương hiệu thì màu xanh là màu sắc được hơn 28 doanh nghiệp lựa chọn. Đây là kết quả khó tin khi mà màu đỏ được xem là màu đánh thị giác mạnh nhất.
Tuy nhiên, trái ngược với màu đỏ đam mê và nhiệt huyết, màu xanh khiến cho người xem cảm thấy thoải mái, bình yên và dễ chịu hơn rất nhiều. Màu xanh được nhiều thương hiệu tập đoàn lớn lựa chọn nhằm tạo cảm giác vững chãi, ổn định và trách nhiệm cho khách hàng. Khi nhìn thấy họ là sẽ thấy sự an tâm. Và chỉ khi khách hàng an tâm, họ mới quyết định lựa chọn sử dụng dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp.
Màu xanh lá cây uy tín, tự nhiên
Xanh lá chính là màu sắc được lấy ý tưởng nguyên thủy từ màu diệp lục của tự nhiên. Bởi vậy, trong thiết kế thương hiệu, màu sắc này sẽ được các thương hiệu sản xuất, kinh doanh sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên như thực phẩm, trà nước,…sử dụng phổ biến.
- Có thể nhắc đến một số thương hiệu nổi tiếng với màu sắc nhận diện xanh là như Starbucks, Tropicana, Heineken,…
Màu vàng hạnh phúc, tích cực
Vàng là màu của ánh nắng mặt trời, biểu hiện cho sự vui tươi, tích cực, tạo động lực thúc đẩy và ý nghĩa về sự sáng tạo. Hơn 13% các thương hiệu hàng đầu thế giới hiện nay đang lựa chọn màu sắc làm màu chủ đạo giúp định vị thương hiệu.
Màu cam tươi mới và sáng tạo
Màu cam là sự pha trộn của màu đỏ nhiệt huyết, nóng bỏng và tính tích cực của màu vàng. 2 sự kết hợp màu này tạo nên một màu sắc nhận diện thương hiệu mang ý nghĩa hoạt bát, năng động và sáng tạo.
Màu tím trung thành và tinh thần cao quý
Màu tím đề cao về sự trung thành và cao quý. Đây cũng là màu đại diện cho sự thiêng liêng, bí ẩn và cuốn hút. Ngoài ra, màu tím còn được biết đến là màu của chân lý và vĩnh cửu.
Sự đậm nhạt khác nhau cũng khiến cho màu tím mang ý nghĩa khác. Màu tím đậm thường gắn liền với sự sang trọng, danh gia vọng tộc. Màu tím nhạt thì lại thể hiện sự can đảm và hoài cổ.
Màu nâu đơn giản, tinh khiết và hữu cơ
Màu nâu là biểu tượng của đất, mang tính hữu cơ, tự nhiên. Đó là lý do tại sao các nhãn hàng liên quan tới thực phẩm hữu cơ tự nhiên và làm đẹp lại lựa chọn màu sắc nhận diện thương hiệu này.
Màu đen xa xỉ, sang trọng và tinh tế
Đen trong thiết kế thương hiệu là màu sắc đại diện cho sự cao quý, xa xỉ và quyền lực. Theo nghiên cứu thì có tới 28% doanh nghiệp hàng đầu thế giới lựa chọn màu đen hoặc xám cho thương hiệu của họ.