Trên thực tế, SEO không chỉ là vấn đề nhận được đào tạo phù hợp, những kỹ năng nào khác mà một chuyên gia SEO nên có?
Câu trả lời ngắn gọn là một tập hợp các kỹ năng đa dạng bao gồm các kỹ năng phân tích, giao tiếp và phát triển (bạn không phải là nhà phát triển nhưng bạn cần hiểu mã HTML cơ bản).
Định hướng con đường để có được một công việc trong lĩnh vực digital marketing và bắt đầu đạt được sự thành công trong SEO có thể được tóm tắt trong 10 bước này.
Bước 1: Xây dựng kỹ năng SEO
Trước khi nghĩ đến việc áp dụng cho bất kỳ
công việc liên quan đến SEO nào, bạn cần đảm bảo rằng bạn có kiến thức SEO cần thiết.
Hãy dành một chút thời gian để làm quen với công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào, đó là tất cả những gì bạn cần hiểu
tổng quan về SEO; để tối ưu hóa một trang web cho các công cụ tìm kiếm và kết quả nhận được là nó xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
Thêm nữa, bạn cần chắc chắn rằng bạn có thể hiểu
thuật ngữ SEO bao gồm các cụm từ khóa như nghiên cứu từ khóa, xây dựng liên kết, backlinks, SEO mũ trắng, SEO mũ đen và bất kỳ thuật ngữ nào khác mà bạn đã đọc trong các chủ đề liên quan đến SEO
Bước 2: Cải thiện kỹ năng viết
Một trong những nhiệm vụ SEO phổ biến nhất là tối ưu hóa tiêu đề trang, meta description (mô tả tìm kiếm) , tiêu đề và nội dung của trang. Bạn không thể làm điều này thành công nếu kỹ năng viết của bạn không tốt.
Tôi vẫn nói với đồng nghiệp của tôi, người có kỹ năng viết tốt là người am hiểu chủ đề họ viết và ngoài ra cần có những kỹ thuật nắm bắt tốt. Và bạn nên tham khảo nội dung của cách viết bài chuẩn SEO này tôi đã hướng dẫn trước đó.
Ngôn ngữ là một rào cản lớn nếu khách hàng của bạn yêu cầu nội dung là tiếng Anh, và nếu bạn soạn thảo nội dung bằng tiếng Anh thì cần đảm bảo bạn sẽ làm một cách trôi chảy. Không có sai phạm trong nội dung trình bày.
Tôi đã gặp rất nhiều bạn làm kỹ thuật SEO nhưng lại rất hạn chế ở bài viết, đây là một thiếu sót nếu như bạn làm việc độc lập. Còn nếu bạn có đội ngũ, có nhân sự phát triển nội dung riêng thì điều này sẽ có người thực hiện giúp bạn. Tuy nhiên, để quản lý được thì bạn vẫn rất cần am hiểu nội dung viết. Và sau hết, tôi khuyên bạn nên cải thiện kỹ năng viết càng sớm càng tốt. Vì nó thực sự quan trọng.
Bước 3: Có các kỹ năng lập trình cơ bản
Bạn không phải là một developer sau đó chuyển qua tìm hiểu làm SEO nhưng bạn cần phải có một số kỹ năng lập trình cơ bản.
Bạn cần đọc và hiểu mã HTML, biết cách một trang web được cấu trúc và hiểu vai trò của JavaScript trong quá trình phát triển web.
Bạn cần có khả năng làm việc với CMS phổ biến như WordPress để chỉnh sửa tiêu đề và mô tả của trang cũng như các cài đặt liên quan đến SEO khác (permalinks, cài đặt nhận xét, sơ đồ trang web, v.v.).
Một phần trách nhiệm trong công việc của bạn sẽ là hướng dẫn các developers thực hiện các thay đổi liên quan đến SEO cho một trang web, do đó bạn cần biết phải hỏi gì và kiểm soát được kết quả công việc.
Bước 4: Xây dựng kỹ năng phân tích
Đối với bất kỳ công việc SEO nào bạn làm, bạn sẽ phải chuẩn bị báo cáo cho khách hàng hoặc sếp của bạn. Báo cáo SEO tốt kết hợp thông tin từ các nguồn khác nhau như Google Search Console, Google analytics và các công cụ khác có dữ liệu phân tích tương tự.
Điều quan trọng là bạn có các kỹ năng cần thiết để đọc, diễn giải và trình bày thông tin này. Việc biết cách sử dụng các công cụ như Excel và Google sheets là điều bắt buộc.
Bước 5: Tìm hiểu cách sử dụng các công cụ SEO
Các công cụ SEO phù hợp có thể làm cho công việc của bạn dễ dàng hơn, miễn là bạn biết cách sử dụng chúng một cách chính xác.
Bên cạnh việc làm quen với các yếu tố cần thiết tuyệt đối (Google Search Console và Google Analytics), bạn cũng cần tìm hiểu cách sử dụng và định cấu hình các công cụ SEO khác như:
Yoast SEO – Plugin SEO phổ biến nhất hiện nay. Việc biết cách sử dụng Yoast SEO không làm cho bạn trở thành một SEO chuyên nghiệp nhưng bạn không thể là một người chuyên nghiệp nếu bạn không biết về SEO của Yoast.
SEMRUSH – Đây là công cụ SEO được khuyên dùng của tôi. Đó là công cụ tôi và đội ngũ sử dụng hàng ngày cho nhiều công việc bao gồm nghiên cứu từ khóa, xây dựng liên kết, chiến dịch PPC, phân tích đối thủ cạnh tranh và nhiều công cụ khác.
Chrome Developer Tools – Một bộ công cụ dành cho developer được tích hợp trong Chrome. Bạn có thể sử dụng chúng để kiểm tra mã HTML của một trang.
Các công cụ SEO khác do Google cung cấp như Page speed insights và Lighthouse.
Bước 6: Trở thành chuyên gia trong Google Webmaster Guidelines
Google có một bộ quy tắc, được gọi là
Nguyên tắc quản trị trang web của Google. Trong tài liệu này, họ giải thích mọi thứ cần biết về các tiêu chuẩn và quy tắc chất lượng của họ.
Đôi khi SEO có thể phức tạp và nếu bạn không quen với các nguyên tắc của Google, bạn có thể làm điều gì đó có thể khiến trang web của bạn (hoặc tệ hơn là trang web của khách hàng) bị phạt và điều này có nghĩa là mất thứ hạng và lượng truy cập.
Đây cũng là điều mà bạn có thể được hỏi trong một cuộc phỏng vấn vì vậy dành thời gian để đọc và hiểu các hướng dẫn đó.
Bước 7: Làm thực tế, xây dựng trải nghiệm SEO
Tôi đã đề cập ở trên, vai trò công việc của một người làm SEO không chỉ giới hạn trong việc biết các khái niệm và lý thuyết SEO mà chủ yếu là thực tế.
Có hoặc không có một bằng cấp được công nhận giáo dục chính thức, có hoặc không có chứng chỉ SEO, để trở thành một chuyên gia SEO thành công, bạn cần phải thực hành SEO và chứng minh cho khách hàng tương lai hoặc người thuê bạn là bạn có thể cải thiện thứ hạng của một trang web trong danh sách kết quả trả về của công cụ tìm kiếm.
Một công ty hoặc một đơn vị làm SEO sẽ thuê bạn không phải vì trình độ của bạn nhưng đối với kinh nghiệm và khả năng của bạn để tăng thứ hạng của họ, giúp họ có được lưu lượng truy cập và khách hàng tự nhiên hơn.
Cách tốt nhất để xây dựng trải nghiệm SEO của bạn và tìm hiểu SEO là thực hành SEO. Nếu bạn chưa có trang web, thì đây là bước đầu tiên của bạn.
Chọn một lĩnh vực, làm nghiên cứu từ khóa của bạn và bắt đầu một trang web càng sớm càng tốt.
Làm SEO trang web của bạn và cố gắng có được thứ hạng cao cho nhiều từ khóa nhất có thể. Sẽ có những khó khăn trong khi bạn thực hiện. Đừng từ bỏ, học hỏi từ những sai lầm của bạn và tiếp tục làm việc cho đến khi bạn nhận được một số kết quả tốt (về lượng truy cập không phải trả tiền).
Đây có thể là tấm vé VIP của bạn để đảm bảo bạn có được khách hàng đầu tiên hoặc công việc đầu tiên của bạn như một người làm SEO thực thụ.
Bước 8: Trở thành Google Ads Certified
Tiếp thị công cụ tìm kiếm không chỉ là về SEO, mà còn về Quảng cáo tìm kiếm có trả tiền và Google Ads là nền tảng PPC phổ biến nhất trên thị trường.
Trọng tâm chính của bạn là tìm hiểu SEO, biết cách Google Ads hoạt động, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách Google hoạt động.
Trong trang kết quả tìm kiếm điển hình, Quảng cáo của Google được hiển thị ở trên cùng và bên dưới kết quả không phải trả tiền và rất tốt để biết yếu tố nào và trong điều kiện nào quảng cáo có thể xuất hiện cao hơn kết quả không phải trả tiền cho một từ khóa nhất định.
SEO và Quảng cáo của Google hoạt động tốt cùng nhau và đó cũng là một cơ hội khác để bạn chứng minh kiến thức chuyên môn của mình và cung cấp một loạt các dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số cho khách hàng của mình.
Bước 9: Tiếp nhận khách hàng đầu tiên
Tôi đã đề cập ở bước 6 là bạn cần
xây dựng trải nghiệm SEO của mình bằng cách xây dựng và thực hiện công việc SEO trên trang web của riêng bạn trước tiên.
Một khi bạn cảm thấy tự tin rằng bạn biết những gì bạn đang làm và đã có một số kết quả tốt, đã đến lúc phải tiến thêm một bước nữa bằng cách có được khách hàng đầu tiên của bạn.
Mục tiêu chính của bạn ở giai đoạn này là kiểm tra kỹ năng của bạn trong một tình huống thực tế và làm phong phú thêm CV của bạn với trải nghiệm thực hành cụ thể kết quả.
Đi đến các cổng thông tin việc làm như mywork, viẹclam24h, freelance,… và đăng ký một tài khoản freelancer.
Những cổng thông tin này có hàng trăm công việc SEO được liệt kê hàng ngày. Lọc các yêu cầu và áp dụng cho các công việc SEO bạn có thể thực hiện dựa trên kiến thức và kinh nghiệm hiện tại của bạn. Bạn đưa ra mức giá thấp để đảm bảo bạn có một vài hợp đồng.
Hãy nhớ rằng bạn mục tiêu ở giai đoạn này không phải là để kiếm sống như một freelancer SEO, nhưng để đạt được kinh nghiệm làm việc và sẵn sàng cho các cuộc phỏng vấn việc làm sắp tới.
Bước 10: Chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn SEO
Một khi bạn có kỹ năng SEO của bạn được xây dựng và một số chứng minh về kinh nghiệm làm việc của bạn, bước tiếp theo là chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn SEO.
Là một công ty SEO, chúng tôi đã trải qua quá trình tuyển dụng SEO và chúng tôi luôn tìm kiếm những thứ cụ thể.
Hầu hết các công ty khác có thể tìm kiếm những điều tương tự như chúng tôi, vì vậy hãy làm theo các mẹo bên dưới để tăng cơ hội đảm bảo công việc đầu tiên của bạn như một SEO.
Khi bạn được yêu cầu giới thiệu bản thân, hãy nêu đến ví dụ về công việc SEO bạn đã làm cho khách hàng (hoặc trang web của riêng bạn). Điều này quan trọng hơn bất cứ điều gì khác. Sau đó, bạn có thể đề cập đến bất kỳ chứng chỉ SEO hoặc khóa học SEO nào mà bạn theo dõi.
Hãy sẵn sàng trả lời các câu hỏi về Nguyên tắc quản trị trang web của Google và các câu hỏi như:
“Bạn có cần các liên kết để xếp hạng một trang web có kết quả cao không?”
“Bạn sẽ tối ưu hóa một trang cho một từ khóa cụ thể như thế nào?”.
“Mất bao lâu để SEO có kết quả?”
🌟🌟 MINARA– GIẢI PHÁP MARKETING HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP
🏩 Địa chỉ: 182 Tran Binh Trong Street, Ward 3, District 5, Ho Chi Minh City
BÌNH DƯƠNG: 27 Đường số 16. Trung Tâm Hành Chính Dĩ An, Bình Dương.
☎ Hotline: 09.7777.1060
📩 Email: info@minara.vn
💻 Website: https://www.minara.vn
🔖 Facebook: https://www.facebook.com/minara.net/
Liên lạc ngay với chúng tôi hoặc để lại thông tin của bạn, bộ phận tư vấn của
MINARA sẽ liên lạc lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc!