Hiểu rõ nhu cầu và hành vi của khách hàng, cùng với sự am hiểu thị trường là một trong những chìa khóa để đưa ra các quyết định marketing thành công. Tuy nhiên, các phương pháp nghiên cứu thị trường truyền thống như khảo sát và nhóm tập trung (focus groups) đều có những hạn chế riêng của chúng, đó là lý do tại sao một số thương hiệu đang khám phá dữ liệu tìm kiếm (search data) để có thêm thông tin chi tiết. Dưới đây là bốn phương pháp chính giúp bạn có thể thêm dữ liệu tìm kiếm vào trong kho dữ liệu nghiên cứu thị trường (market research) của bạn, nhằm hỗ trợ quá trình nghiên cứu insights và đưa ra quyết định (decision making).
Dữ liệu tìm kiếm sẽ đại diện cho nhu cầu thị trường
Nếu bạn đang cân nhắc việc gia nhập một thị trường mới hoặc quyết định giữa một số sản phẩm / cơ hội thị trường, thì hẳn nhiên bạn sẽ cần phải hiểu quy mô của thị trường tiềm năng hoặc mức độ nhu cầu của thị trường đó. Thế nhưng, những dữ liệu thị trường mới nhất không phải lúc nào cũng dễ dàng nắm bắt – đặc biệt là khi đó là một thị trường ngách hoặc một danh mục sản phẩm mới. Trong trường hợp đó, việc đối chiếu dữ liệu với các tìm kiếm giao dịch liên quan đến danh mục sản phẩm đó có thể cung cấp một ước tính chắc chắn về nhu cầu thị trường và bạn sẽ biết được nhu cầu thị trường thay đổi như thế nào theo thời gian và theo mùa.
Dữ liệu tìm kiếm sẽ là manh mối để thúc đẩy quản lý hàng tồn kho, marketing và quy trình sản xuất
Tính kịp thời và khả năng truy cập của dữ liệu tìm kiếm cho phép bạn có cái nhìn mới mẻ về lượng hàng tồn kho bạn cần giữ trong cửa hàng của mình và để tối ưu hóa thời gian của các chiến dịch marketing.
Hiểu sự cạnh tranh (và các đối tác phân phối hoặc truyền thông tiềm năng)
Phân tích kết quả tìm kiếm cho các cụm từ khóa xung quanh sản phẩm của bạn có thể giúp bạn biết đối thủ cạnh tranh của bạn là ai, giúp bạn xác định những đối thủ/ đối tác mới tham gia thị trường hoặc những công ty mà bạn có thể chưa biết đến. Và phân tích tỷ lệ tìm kiếm liên quan đến thương hiệu bạn (cụ thể là tỷ lệ kết quả tìm kiếm cho các danh mục sản phẩm của thương hiệu) sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng quan và chính xác nhất về ‘share of voice’ hoặc ‘share of content‘ do hoạt động marketing của bạn tạo ra so với các đối thủ hàng đầu. Tất nhiên, kết quả tìm kiếm sẽ không chỉ giúp bạn xác định và phân tích đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mình mà còn cả các trang web khác có xếp hạng cao và cùng chủ đề với trang web của bạn.
Kinh doanh thông minh về thay đổi hành vi của khách hàng
Việc bám sát các mẫu tìm kiếm có thể cho bạn gợi ý về việc hành vi của người tiêu dùng đang thay đổi như thế nào trong lĩnh vực kinh doanh của bạn và chỉ ra các lĩnh vực bạn cần điều tra thêm. Ví dụ: trong năm 2020, việc phong tỏa vì dịch COVID-19 đã khiến cho người lớn tìm kiếm nhiều hơn các từ khóa liên quan đến câu đố ghép hình, trong khi trẻ em thì không tăng trưởng mấy. Nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động trong lĩnh vực này, bạn nên tìm hiểu xem xu hướng này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thị trường trong tương lai.