Search Intent là gì?
Search Intent là gì? Có thể bạn sẽ tìm thấy rất nhiều cách lý giải khác nhau. Nhưng nhìn chung, Search Intent còn được biết đến dưới các tên User Intent, là mục đích tìm kiếm hoặc mục đích của người dùng.
Search Intent thường sẽ trả lời cho câu hỏi liên quan đến một thông tin bất kỳ, mà khi áp dụng vào quá trình SEO sản phẩm, thì câu trả lời có thể là về giá bán, nơi mua, chất lượng sản phẩm. Hiểu một cách đơn giản thì Search Intent là mục tiêu, ý định tìm kiếm của người dùng, khách hàng khi tìm hiểu về một vấn đề nào đó trên không gian mạng.
Phân loại Search Intent
Như đã liệt kê ở phía trên, Search Intent có thể được chia chủ yếu theo các định hướng là về mặt thông tin, thương mại, điều hướng và giao dịch. Dưới đây, Marketing AI sẽ phân tích chi tiết hơn các phân loại này của Search Intent và từ phân loại này, phục vụ cho mục đích của quá trình làm SEO.
Informational Intent
Informational Intent thể hiển ý định tìm kiếm thông tin của người dùng khi sử dụng công cụ tìm kiếm. Thông tin này có thể liên quan đến bất kỳ vấn đề nào trong cuộc sống, mọi thắc mắc, câu hỏi, ở mọi lĩnh vực đều có thể xuất hiện trên mạng.
Thông thường, Informational Intent sẽ được tìm theo dạng câu hỏi hoặc dạng gợi mở thông tin như: “Search Intent là gì?”, “Cách học bơi hiệu quả”, “Mùa nào nên đi du lịch Thái Lan”, “thời tiết Hà Nội”, “triệu chứng bệnh tiểu đường”,…
Các cụm từ tìm kiếm thường thể hiện rõ lĩnh vực và thông tin mà người dùng muốn nhận được và kết quả trả về sẽ liên quan mật thiết đến những câu hỏi này hoặc các vấn đề liên hệ xung quanh.
Navigational Intent
Navigational Intent thể hiện rõ ở cái tên, mang nghĩa là mục đích điều hướng. Tức là các từ khóa mà người dùng sử dụng cho mục đích này thường là để đi đến một trang thứ ba.
Commercial Intent
Đến với phân loại Search Intent này, mục đích của người dùng liên quan đến tìm kiếm mua bán và sản phẩm hay thương hiệu. Commercial Intent tạm dịch là mục đích thương mại. Hiểu đơn giản là bạn muốn mua một sản phẩm là máy rửa bát chẳng hạn, thì quá trình tìm kiếm liên quan đến hãng máy tốt nhất, so sánh giá thành, review người dùng,…
Như vậy, các từ khóa ở phân loại này có thể xuất hiện dưới dạng như: “máy rửa bát hiện đại nhất”, “so sánh máy rửa bát của Đức và của Mỹ”, “review máy rửa bát 2022”,…
Transactional intent
Phân loại cuối cùng được tạm dịch là mục đích tìm kiếm giao dịch. Với phân loại tìm kiếm này, người dùng thường đã đưa ra được quyết định mua hàng và xác định được sản phẩm mà mình muốn mua.
Vai trò của Search Intent là gì
Vai trò đối với SEO
Nghiên cứu về Search Intent sẽ giúp bạn đánh giá trực quan được xu hướng tìm kiếm và ý định tìm kiếm của người dùng, từ đó vạch ra một hành trình tìm kiếm của khách hàng liên quan đến sản phẩm của mình, dù là trực tiếp hay gián tiếp.
Từ Search Intent, người làm SEO có thể hiểu được các cụm từ đang được khách hàng tìm kiếm nhiều và bộ từ khóa vệ tinh, từ đó lên được danh sách các từ khóa để viết bài SEO.
Vai trò đối với doanh nghiệp
Search Intent giúp nghiên cứu và thu thập các dữ liệu tìm kiếm của người dùng. Các dữ liệu đó có thể liên quan đến lĩnh vực quan tâm, địa chỉ truy cập,… Với các dữ liệu này, doanh nghiệp có thể hiểu khách hàng tốt hơn và đưa ra những điều chỉnh, cải tiến phù hợp trên sản phẩm/dịch vụ của mình sao cho phù hợp với khách hàng.
Lời kết
Trên đây là một số thông tin bổ ích về Search Intent mà bạn cần phải lưu ý khi làm SEO. Việc xây dựng lộ trình từ khóa xung quanh Search Intent của người dùng vừa giúp thu hút và giữ chân các khách hàng có quan tâm trực tiếp tới sản phẩm, vừa tạo ra liên kết với những khách hàng chưa có quan tâm tới sản phẩm. Với nhóm khách hàng thứ hai, tối ưu bộ từ khóa vệ tinh quanh từ khóa chính có thể giúp nuôi dưỡng thói quen cho khách hàng và tạo ra nhu cầu từ đó.