Nghiên cứu marketing là gì?
Nghiên cứu marketing là quá trình thu thập và phân tích các thông tin quan trọng có liên quan đến vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm, nhằm phục vụ cho việc ra các quyết định liên quan đến hoạt động marketing và kinh doanh. Mục đích của hoạt động marketing research là tạo cơ sở vững chắc để ban quản trị đưa ra các quyết định quan trọng như:
- Tìm kiếm, rà soát những cơ hội kinh doanh và thách thức trên thị trường
- Đánh giá mức độ khả thi, thành công hoặc rủi ro của chiến lược marketing trước khi thực hiện
- Định hướng và triển khai các dự án truyền thông, quảng cáo
Do đó mà giai đoạn marketing research thường thường diễn ra khi doanh nghiệp chuẩn bị triển khai các dự án truyền thông đến với khách hàng nhằm gia tăng tỷ lệ thành công của chiến dịch.
Ví dụ về nghiên cứu marketing
Netflix là một thương hiệu chuyên cung cấp nội dung số trực tuyến đến từ Mỹ, hiện đã có mặt trên 130 quốc gia, bao gồm cả Việt Nam. Chỉ trong quý 1/2023, nền tảng xem video trực tuyến này đã có thêm 1,75 triệu người đăng ký, nâng tổng số người đăng ký trên toàn cầu vượt qua 232 triệu người, mang về 8,16 tỷ USD doanh thu. Chìa khóa mang đến sự thành công vượt trội cho Netflix chính là đầu tư nghiên cứu marketing.
Trước hết, họ thiết lập mục tiêu cho hoạt động nghiên cứu là nắm được nhu cầu, insight người dùng. Từ đó, đề xuất phương án điều chỉnh chất lượng dịch vụ để gia tăng lợi nhuận. Thông qua các phương pháp nghiên cứu khảo sát, thử nghiệm A/B, Quasi Experiment (Thử nghiệm không hoàn toàn), Netflix đã tìm thấy vấn đề nằm ở yếu tố chất lượng video và xu hướng công nghệ. Với cơ sở dữ liệu vững chắc về môi trường kinh doanh và hành vi của khách hàng, Netflix dễ dàng đưa ra các kế hoạch marketing chính xác và tối ưu hóa.
Các phương pháp nghiên cứu marketing
Phương pháp quan sát (observation)
Điểm nổi bật của phương pháp nghiên cứu marketing bằng quan sát là giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hành vi mua hàng của người tiêu dùng một cách khách quan, tự nhiên nhất. Hình thức này có thể thay thế cho việc giao tiếp với khách hàng bằng cách đặt các máy quay công khai tại cửa hàng hoặc các địa điểm họ thường lui tới để ghi nhận các hành động của người dùng. Một số phương pháp quan sát mà các chuyên viên tiếp thị thường sử dụng:
- Quan sát trực tiếp/gián tiếp: Khi quan sát trực tiếp, các marketer sẽ theo dõi các sự kiện, hành động đang xảy ra. Ngược lại, quan sát gián tiếp là xem xét các tác động hoặc kết quả của một hành vi.
- Quan sát ngụy trang và công khai: Các đối tượng nghiên cứu không hề nhận ra mình đang bị quan sát được gọi là ngụy trang. Đối với quan sát công khai thì các đối tượng sẽ biết mình đang được nghiên cứu.
- Sử dụng công cụ quan sát là thiết bị hoặc con người: Khi thực hiện quan sát bằng con người thì các kết quả sẽ được đánh giá theo cảm quan. Trường hợp quan sát bằng thiết bị sẽ sử dụng máy đếm, máy đọc quét…
- Quan sát có cấu trúc hoặc không cấu trúc: Quan sát có cấu trúc giúp doanh nghiệp xác định được thứ tự quan sát hành vi. Đối với quan sát không cấu trúc thường không giới
Phương pháp phỏng vấn
Phỏng vấn là một kỹ thuật được dùng phổ biến trong nghiên cứu marketing, theo đó, người phỏng vấn sẽ tiến hành các cuộc khảo sát trực tiếp hoặc qua điện thoại, tin nhắn, email,…
Để phương pháp này phát huy hiệu quả tối đa, bạn cần tạo ra môi trường phỏng vấn thoải mái, tự do với bộ câu hỏi chuẩn bị sẵn sàng, kỹ lưỡng. Điều đó sẽ giúp người tham gia cởi mở chia sẻ trải nghiệm, quan điểm của bản thân hơn.
Phương pháp thử nghiệm
Thử nghiệm được hiểu là việc thực hiện mẫu một giải pháp tiếp thị cho các vấn đề nào đó ở quy mô nhỏ. Mục tiêu của phương pháp nghiên cứu marketing này là cân nhắc xem liệu giải pháp đưa ra có phù hợp với điều kiện thực tế không.
Thông thường, các marketer sẽ thực hiện phương pháp này để đo lường mức độ ảnh hưởng của việc thay đổi chi phí, bao bì, tính năng sản phẩm, dịch vụ khách hàng,…Tuy nhiên, phương pháp này tồn tại nhược điểm là rất tốn kém và tốn nhiều thời gian, công sức để thực hiện.
Phương pháp nghiên cứu marketing bằng điều tra thăm dò
Khi điều tra thăm dò, các nhà tiếp thị sẽ thu thập dữ liệu cùng với các bằng chứng rõ ràng, cụ thể. Trong phương pháp nghiên cứu marketing này, bạn cần chuẩn bị bảng câu hỏi cho khách hàng tự trả lời. Mỗi câu hỏi liên quan đến những nội dung khác nhau và bắt buộc người làm nghiên cứu phải tổng hợp và đối chiếu để chọn ra ý kiến khách quan nhất.