CRM là từ viết tắt của quan hệ khách hàng giúp doanh nghiệp quản lý các tương tác với khách hàng ở thời điểm hiện tại hoặc trong tương lai. Từ đó hình thành các mối quan hệ giữa CRM và các bộ phận trong doanh nghiệp.
1. Mối quan hệ giữa CRM và Marketing
CRM hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thu thập dữ liệu khách hàng hiện tại cũng như những khách hàng tiềm năng mới có cơ hội chuyển hóa thành khách hàng mua hàng.
1.1 Theo dõi hành vi khách hàng
CRM |
Marketing |
Nắm trong tay chi tiết dữ liệu về quá trình giao dịch của khách hàng |
Giúp tự động hóa quá trình thu thập thông tin về hành vi của khách hàng tiềm năng. (nội dung quan tâm, website thường truy cập) |
Vì thế, khi kết hợp sẽ giúp nhân viên bán hàng tự tin hơn trong quá trình giao tiếp với khách hàng bởi họ đã có tất cả các điểm tiếp xúc với khách hàng.
1.2 Lọc khách hàng tiềm năng và chủ động phân chia công việc
Vấn đề phổ biến của Marketing là chất lượng lead chưa cao. Chưa có sự kết nối giữa các hệ thống đánh giá. Điều này dẫn tới nhiều nhà tiếp thị vẫn chủ yếu dựa vào kinh nghiệm để quyết định việc có chuyển Lead hay không.Tuy nhiên, khi kết hợp giữa CRM và marketing. Dữ liệu thu được sẽ được đánh giá, phân tích sau đó phân chia khách hàng cho sales đảm bảo công bằng.
1.3 Đo lường hiệu quả của chiến dịch
Tổng hợp thông số, số liệu được cập nhật liên tục trong CRM và được tự động hóa tiếp thị.Khi tạo một chiến dịch mới trong hệ thống tiếp thị tự động, nó sẽ phản hồi về CRM để bạn dễ dàng kết nối giao dịch thành công với các chiến dịch tương ứng.Từ đó dễ dàng xác định những nguồn đóng góp doanh thu của chiến dịch.
1.4 Gửi thông điệp đến đúng đối tượng
Tận dụng những thông tin thu thập được nhờ tự động hóa. Bạn có thể nhanh chóng có những thông điệp cá nhân hóa và tiến hành tiếp thị theo từng giai đoạn của hành trình mua sắm. Marketing cũng tạo nên góc nhìn tổng quan, đầy đủ về hoạt động và sở thích của từng khách hàng.
1.5 Một số lưu ý về mối quan hệ giữa CRM và Marketing
Trước khi bắt tay liên kết giữa CRM và Marketing, bạn nên cân nhắc, dành thời gian trò chuyện với nhóm bán hàng bởi họ có thể đang rất hài lòng với hiệu quả CRM mang lại. Và chưa thực sự cần sự can thiệp của marketing – tiếp thị tự động. Dưới đây là một số câu hỏi cần trả lời mà có thể sử dụng để đảm bảo hỗ trợ chốt đơn hàng nhanh hơn:
- Một lead chất lượng cần đảm bảo những yếu tố nào?
- Làm thế nào để tối ưu quá trình nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng ?
- Nội dung và những chiến dịch nào đang hoạt động hiệu quả ?
- Nguyên nhân do đâu một số chiến dịch tạo lead không hiệu quả. ?
Sau khi hoàn thành, hãy phân tích chi tiết báo cáo vòng đời. Bức tranh toàn cảnh cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về kênh bán hàng. Từ đó giúp bạn đánh giá khách quan hiệu quả các chiến dịch tiếp thị khách hàng tiềm năng qua từng giai đoạn.Đồng thời hãy cân nhắc những vấn đề dưới đây:
- Chất lượng lead liệu có được cải thiện ?
- Những giao dịch nào đang đóng, tại sao ?
- Những nội dung nào khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm ?
- Tính năng/ Nội dung / chiến dịch đang được sử dụng ?
2. Mối quan hệ giữa CRM và bán hàng CRM cho phép theo dõi danh sách khách hàng tiềm năng. Bằng cách liên tục kiểm tra danh sách, rà soát các mối liên hệ với khách hàng, nhân viên sẽ chủ động trong việc phát hiện xu hướng mua sắm của khách hàng đảm bảo không bỏ lỡ cơ hội bán hàng.
CRM cũng kiểm soát nguồn dữ liệu chiến lược bán hàng. Tại bất cứ thời điểm nào, doanh nghiệp có thể cập nhật thông tin và tình trạng mới nhất của danh sách khách hàng tiềm năng.Để tránh sự lãng phí trong cơ hội bán hàng, hệ thống CRM giúp đánh giá chất lượng khách hàng tiềm năng một cách khách quan. Đảm bảo khả năng mua hàng cao. CRM giúp phân loại danh sách, xác định thứ tự ưu tiên và phân chia cơ hội bán hàng tới từng nhóm bán hàng cụ thể. Việc phân chia này giúp đội ngũ bán hàng có phương pháp, hình thức bán hàng phù hợp.
3. KẾT LUẬN
Như vậy, trong một doanh nghiệp có thể nhận thấy được mối quan hệ của CRM và marketing cũng như sự tương quan của CRM và bán hàng. Khi có công cụ CRM nhân viên sẽ có thể làm việc hiệu quả hơn, rút ngắn chu kỳ bán hàng, theo dõi từng chiến dịch marketing. Và quan trọng hơn là có thể tìm ra phương pháp bán hàng hiệu quả, chủ động trong các chiến dịch marketing.
MINARA – GIẢI PHÁP MARKETING HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP