Marketing giáo dục là gì?
Nhắc đến Marketing ngành giáo dục, nhiều người nghĩ ngay đến hoạt động truyền thông cho các trường học. Thực tế, ngành giáo dục đang được hiểu rộng hơn rất nhiều trong xã hội hiện nay. Xuất phát từ tâm lý muốn cho con em mình được phát triển một cách toàn diện, các trung tâm ngoại ngữ, lớp học năng khiếu, lớp phát triển tư duy, học viện đào tạo kỹ năng mềm, đào tạo nghiệp vụ… được mở ra ở khắp mọi nơi. Đồng nghĩa với đó là tính cạnh tranh ngày một khốc liệt trong hoạt động quảng bá thương hiệu.
Điều quan trọng nhất là phải phân biệt được sự khác biệt của thị trường giáo dục với các thị trường hàng hóa thuần túy khác. Trong đó, ngành giáo dục có thể gọi là một ngành dịch vụ bù đắp hay ngành dịch vụ không vụ lợi. Vậy nên hiểu thuật ngữ Marketing giáo dục theo hướng nào để bao quát và đầy đủ nhất?
Marketing giáo dục được hiểu là hoạt động cung cấp các sản phẩm dịch vụ giáo dục đến với cộng đồng, đem lại lợi ích cho khách hàng, đó là các học viên.
Làm sao để marketing ngành giáo dục hiệu quả?
Định vị thương hiệu và xác định rõ mục tiêu của bạn
Trong giáo dục, việc đề cao giá trị cốt lõi ban đầu ngay từ khi cơ sở giáo dục được hình thành là một điều tiên quyết. Giả sử với những trung tâm năng khiếu cho trẻ em, dịch vụ dành cho trẻ em nhưng đối tượng hướng đến của marketing trong giáo dục lại là phụ huynh. Vì vậy định vị thương hiệu cần hướng đến sự phát triển toàn diện của con em nhưng làm hài lòng được kỳ vọng của bố mẹ. Mặt khác, với các trung tâm chuyên đào tạo ngoại ngữ cho người đi xuất khẩu lao động, với lượng khách hàng là những người thường ít tiếp xúc với truyền thông đại chúng và công nghệ thông tin, doanh nghiệp lại cần tìm những cách marketing giáo dục khác phù hợp và dễ tiếp cận với nhóm đối tượng này hơn.
Tìm ra điểm khác biệt của mình so với các đối thủ khác
Đừng tham lam nói rằng cơ sở giáo dục của bạn sở hữu tất cả những điều tốt đẹp nhất. Hãy tìm ra điểm khác biệt so với các đối thủ khác để nắm được mình mạnh chỗ nào, yếu chỗ nào. Sau đó tập trung nói về những điểm mạnh. Điều đó giúp công chúng ghi nhớ rõ hơn về bạn, thay vì nhớ đến một cơ sở giáo dục “cái gì cũng tốt”. Đồng thời mang tính cạnh tranh cao và giải quyết được chính xác nhu cầu đối tượng học viên đang cần.
Kết hợp đa kênh, tối đa điểm chạm tới khách hàng
Sự cạnh tranh giữa các trung tâm ngày càng tăng, nhờ đó mà các hình thức quảng cáo tiếp thị trong ngành ngày càng sôi nổi và liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, quyết liệt hơn bao giờ hết. Những ai có thể sớm nhanh tay nắm bắt được xu hướng marketing ngành giáo dục mới thì chắc chắn sẽ có lợi thế rất lớn trên thị trường.
5 Công cụ Marketing giáo dục được đánh giá cao trong năm 2022
Tùy vào mục đích của từng tổ chức giáo dục mà chúng ta có thể chọn hướng hành động cho mỗi chiến dịch marketing. Tuy nhiên, những công cụ dưới đây được các chuyên gia nhận định rằng không thể bỏ qua trong kế hoạch marketing giáo dục dài hạn của các doanh nghiệp:
Tối ưu hóa bằng các công cụ Digital Marketing
Đừng bỏ qua những phương thức Digital Marketing phổ biến như: tối ưu SEO website, quảng cáo Adwords, quảng cáo Facebook Ads…
So với các công cụ marketing ngành giáo dục truyền thống, Digital Marketing đang là phương án tối ưu mang lại hiệu quả cao hiện nay. Không chỉ bởi tác động của COVID 19 mà còn do sự phát triển vượt trội của Internet và sự thay đổi trong hành vi người dùng. Nhu cầu tìm kiếm thông tin tăng cao kéo theo hiệu quả của hoạt động Digital Marketing. Hơn thế nữa, công cụ này còn cho phép doạnh nghiệp dễ dàng đo lường được hiệu quả chiến dịch marketing của mình.
Tiếp cận người dùng trên Social Media
Hãy tối ưu hoá các thông tin và nội dung qua các kênh như blog, forum, Facebook, Instagram… bằng đa dạng hình thức như ảnh, video marketing, bảng biểu, infographic…Đây là các kênh hữu hiệu nhất để tiếp cận đối tượng học sinh, sinh viên, đối tượng phụ huynh trẻ tuổi.
Marketing giáo dục trên các kênh truyền thông chính thống
Để tiếp cận đối tượng phụ huynh, ngoài công cụ Digital Marketing nếu trên, để mang lại những ấn tượng mạnh mẽ hơn, tạo được tính viral cho marketing giáo dục, doanh nghiệp nên phối hợp sử dụng các kênh khác nhau như: PR báo chí, TVC, Vlog, quảng cáo OOH tại các trạm xe, nơi đổ xăng…
Gửi Email Marketing nhỏ giọt
Email Marketing là công cụ Marketing giáo dục khá trang trọng. Học sinh/sinh viên và các bậc phụ huynh sẽ nhận được rất nhiều email từ các trung tâm, trường học khác nhau. Đừng để email của bạn trở thành spam đối với các khách hàng tiềm năng. Hãy tạo ra chiến dịch email marketing nhỏ giọt để giải quyết các câu hỏi, nhu cầu, mối quan tâm của các học sinh/sinh viên cũng như phụ huynh.
Tổ chức sự kiện, hội thảo
Tổ chức sự kiện tư vấn tuyển sinh, hội thảo chia sẻ kiến thức là các hoạt động marketing giáo dục 2 trong 1. Thông qua những sự kiện này, doanh nghiệp giáo dục vừa có thể đến gần hơn với học sinh và phụ huynh. Vừa có cơ hội được báo giới chú ý, gia tăng khả năng xuất hiện trên các kênh truyền thông chính thống một cách hoàn toàn miễn phí.