1. Kế hoạch marketing cho sản phẩm mới là gì?
Kế hoạch marketing hay kế hoạch tiếp thị sản phẩm. Đây được hiểu là tấm bản đồ phác thảo chiến lược quảng cáo một tổ chức/doanh nghiệp thực hiện, để đưa sản phẩm tiếp cận thị trường mục tiêu và các khách hàng tiềm năng.
Kế hoạch marketing có vai trò đặc biệt quan trọng trong các doanh nghiệp. Nó giúp doanh nghiệp có cái nhìn khái quát hơn về tình trạng thị trường hiện tại. Từ đó khám phá đối thủ, tìm ra điểm mạnh của mình để đưa ra những quyết định quan trọng cho doanh nghiệp.
Xây dựng kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới gồm:
- Tìm hiểu thị trường và đối thủ cạnh tranh.
- Xác định đối tượng khách hàng và tìm hiểu tâm lý
- Xây dựng thông điệp cho kế hoạch marketing
- Chọn hình thức truyền thông.
- Lập mục tiêu và doanh số.
- Lập ngân sách dự trù.
2. Tầm quan trọng của kế hoạch marketing cho sản phẩm mới
Điều quan trọng khi xây dựng kế hoạch marketing nói chung và ý tưởng marketing cho sản phẩm mới nói riêng là bạn phải có mục tiêu cụ thể và một bản kế hoạch đầy đủ để đạt được mục tiêu đó.
Đối với một sản phẩm mới, điều quan trọng đầu tiên là bạn phải thực hiện là: nghiên cứu thị trường, xác định chân dung khách hàng. Sau đó đề xuất chiến lược phù hợp để tiếp cận nhóm đối tượng khách hàng đó. Nhiều doanh nghiệp nhỏ và các cá nhân thường tự chạy quảng cáo cho chiến dịch của mình. Tuy nhiên phương án này đôi khi gây nên sự lãng phí ngân sách.
3. Các bước lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới
3.1. Hiểu sản phẩm
Hãy bắt đầu bằng việc trả lời những câu hỏi:
- Sản phẩm của bạn giải quyết được vấn đề gì của khách hàng?
- Điều gì tạo nên điểm khác biệt cho sản phẩm của bạn?
- Tại sao khách hàng nên lựa chọn sản phẩm của bạn?
Khi trả lời được những câu hỏi này, bạn sẽ tìm ra được USP (Unique Selling Point) của sản phẩm. Từ đó để sản phẩm của bạn nổi bật giữa hàng ngàn đối thủ khác.
3.2. Xác định khách hàng mục tiêu
Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng có cùng sở thích, hành vi và nhân khẩu học cụ thể. Khách hàng mục tiêu có vai trò quan trọng trong việc lên ý tưởng marketing, thu hút khách hàng và phát triển sản phẩm.
Có thể xác định khách hàng mục tiêu bằng một số đặc điểm dưới đây:
- Độ tuổi
- Giới tính
- Vị trí địa lý
- Thu nhập
- Thói quen, sở thích các nhân
- V.v
3.3. Phân tích đối thủ cạnh tranh “Kế hoạch marketing cho sản phẩm mới”
Là bước quan trọng để tồn tại trên thị trường. Marketing là tạo ra giá trị cho doanh nghiệp. Vì vậy không thể bắt chước đối thủ để sinh tồn. Ý tưởng marketing cho sản phẩm mới cần tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm cũ. Với chính sản phẩm khác của doanh nghiệp và cả đối thủ. Như vậy, người tiêu dùng mới chú ý và cân nhắc lựa chọn sản phẩm của bạn.
Có 04 kiểu Đối thủ cạnh tranh:
- Trực tiếp
- Gián tiếp
- Trong tiềm thức
- Đối tác
3.4. Xác định mục tiêu cụ thể “Kế hoạch marketing cho sản phẩm mới”
Sau tiến trình phân tích sản phẩm, nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh, hãy kết luận mục tiêu cần đạt của kế hoạch marketing cho sản phẩm mới. Mục tiêu chiến dịch phải đồng nhất với chiến lược và ngân sách.
Phương pháp phổ biến nhất là áp dụng mô hình SMART. Nghĩa là mục tiêu phải: cụ thể (S-Specific), có thể đo lường (Measurable), có thể đạt được (Attainable), thực tế (Realistic) và có thời hạn (Time-bound).
3.5. Lựa chọn công cụ lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới
Lựa chọn và sử dụng công cụ marketing phù hợp giúp chiến dịch tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu. Vì vậy, trước khi lên kế hoạch marketing cho sản phẩm mới, cần hiểu rõ công cụ marketing quan trọng và cần thiết:
- Social marketing – Marketing mạng xã hội
- Trade marketing – Marketing tại điểm bán
- Advertising – Quảng cáo
- Direct marketing – Marketing trực tiếp
- Public Relations – Quan hệ công chúng
3.6. Ngân sách của kế hoạch marketing cho sản phẩm mới
Ngân sách được liệt kê sau nhưng là yếu tố quyết định thành công của kế hoạch. Thông thường, ngân sách marketing cho sản phẩm mới gồm:
- Hoa hồng cho công ty quảng cáo, agency
- Đào tạo nhân lực
- Thực thi online marketing
- Bán hàng
Kết luận
Hãy nhớ rằng, kế hoạch marketing cho sản phẩm mới việc đề xuất và thử nghiệm tất cả các phương án và tìm ra phương án phù hợp cuối cùng cho sản phẩm mới của bạn.