Đừng coi CRM chỉ là phần mềm hãy coi nó là một DỰ ÁN ĐẦU TƯ trị giá hàng tỷ đồng vì nó XỨNG ĐÁNG như vậy
40% – 45% doanh nghiệp triển khai CRM thất bại
Và chúng tôi luôn đau đáu về con số này. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc này từ khách quan và chủ quan.
Nhưng một nguyên nhân rất lớn là phía Doanh nghiệp chỉ coi CRM là một cái phần mềm mà không phải là một dự án đầu tư. Nếu là dự án đầu tư doanh nghiệp sẽ xây dựng mục tiêu và kỳ vọng về lợi ích cũng như xác định các chi phí bỏ ra có tương xứng hay không.
Hầu hết, các Doanh nghiệp triển khai CRM thất bại chỉ coi CRM là một phần mềm vô tri vô giác thay thế cho file excel và Doanh nghiệp xác định nó là là chi phí nên mua càng rẻ càng tốt.

1. Lợi ích kỳ vọng
Theo SalesForce,hiệu quả tăng doanh thu của CRM sẽ lên tới 32% sau khi triển khai CRM (một cách triệt để) như vậy hiệu quả của nó tính bằng cả tỷ đồng. Con số tăng trưởng này ở Việt Nam chỉ có thể kỳ vọng rơi vào 10-12%. Chưa kể các lợi ích vô hình khác khó có thể quy đổi ra bằng tiền một cách chính xác như: sự chuyên nghiệp, tiết kiệm thời gian, sự hài lòng của khách hàng,… Nếu là một dự án đầu tư mà chỉ bỏ ra 40tr chúng ta thu về cả tỷ đồng doanh thu tăng thêm thì đúng là dự án trong mơ 2. Chi phí liên quan Có một điều rất quan trọng ở Việt Nam là các doanh nghiệp không dự tính hết các chi phí triển khai CRM mà chỉ mới tính đến chi phí mua License phần mềm. Trong khi chi phí triển khai CRM mới là chi phí lớn và đóng góp quyết định vào việc triển khai CRM thành công để doanh nghiệp hưởng trái ngọt hay không. Mua license phần mềm của một đơn vị nào đó như SalesForce, Hubsot, Zoho hay các nhà cung cấp CRM trong nước chỉ là điều kiện cần chứ chưa bao giờ là điều kiện đủ Chi phí mua phần mềm hay còn gọi chính xác là chi phí mua bản quyền (Licensed) phần mềm là bề nồi. Chi phí thực chất là chi phí triển khai.