-
Mạng xã hội nổi lên như một nền tảng mua sắm mới
Dưới tác động của đại dịch Covid-19, việc mua sắm online hoàn toàn thay thế các thói quen mua sắm hằng ngày của người tiêu dùng.
Trên thực tế, tại Mỹ, người mua sắm trên các kênh trực tuyến tăng 25,2%, đạt hơn 80 triệu người và dự đoán sẽ vượt 100 triệu người vào năm 2022.
2. Tăng mạnh nội dung video ngắn
Trong ba tháng đầu năm 2020, Tiktok đạt 315 triệu lượt tải xuống, lập kỷ lục về lượt tải xuốn hàng quý. Để cạnh tranh với Tiktok, Instagram cũng đã tung ra Instagram Reels vào năm 2020. Reels cho phép người dùng quay và đăng video có thời lượng lên đến 30 giây. Theo một nghiên cứu, 82% nội dung online sẽ là videos vào năm 2022.
3. Mạng xã hội thành một phần của cuộc sống hàng ngày
Tuy không phải là khái niệm mới, nhưng mạng xã hội vẫn là cụm từ được tìm kiếm tăng 17% trong 5 năm qua. Không chỉ số người dùng tăng mà thời gian dành cho mạng xã hội cũng đang dần tăng cao. Trung bình một người dành 145 phút cho mạng xã hội, dài hơn 1 giờ so với năm 2012.
4. Facebook vẫn giữ vị trí đầu bảng
Facebook vẫn là nền tảng mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất trên thế giới, theo sau là Youtube. Facebook hiện có khoảng 1,845 tỷ người dùng hàng ngày và khoảng 23 tỷ lượt truy cập vào tháng 1 năm 2021. Người dùng trung bình dành 58 phút trên Facebook mỗi ngày. Bất chấp sự nổi lên của nhiều nền tảng mạng xã hội khác. Facebook được dự đoán tiếp tục thống trị thị trường tong nhiều năm tới.
5. Thời gian chú ý ngắn hơn, nội dung ngắn gọn hơn
Mặc dù người dùng ngày càng dành nhiều thời gian cho mạng xã hội nhưng họ lại ít tương tác với từng post. Nghiên cứu chỉ ra rằng, thời gian chú ý của họ chỉ khoảng 8s/ 1 bài đăng. Do đó, các mạng xã hội đang điều chỉnh bằng cách cung cấp các dạng nội dung hấp dẫn hơn như: video dạng ngắn, nội dung có hạn (sẽ biến mất sau một thời gian).
6. Tích hợp tương tác thực tế ảo
Các lượt search về "tương tác thực tế ảo mạng xã hội" đã tăng 81% trong vòng 5 năm và sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Thực tế ảo và tương tác thực tế ảo sẽ ngày càng phổ biến. Thị trường tương tác thực tế ảo được dự đoán tạo ra 70, 75 tỉ đô hàng năm. Mạng xã hội đang bắt trend về tương tác thực tế ảo sớm. Công nghệ này đã được Instagram tích hợp vào năm 2017 và cho phép người dùng tạo bộ lọc riêng trong game Ả vào năm 2018.
7. Tăng trưởng nội dung người dùng tự tạo ( UGC)
Các doanh nghiệp đang ngày càng kết hợp nhiều UGC vào các chiến dịch của mình. Các thương hiệu dùng UGC có lượng khách hàng truy cập quay lại tăng 20% và thời gian duyệt web tăng 90%. Hình ảnh UGC cũng có khả năng chuyển đổi cao hơn 81%.
8. Sự "tách nhóm" của Reddit
Vào 10 năm trước, trang rao vặt Craigslist được tách nhóm thành nhiều ngành khác nhau. Rất nhiều trong số đó đã thành công, phải kể đến như Airbnb, Zillow và Indeed. Điều này đang xảy ra tương tự với Reddit. Thông qua subreddit chơi game Liên minh huyền thoại, Reddit đã sáng lập Discord (hiện có giá trị 3,5 tỷ USD) thống lĩnh thị trường game.
Lời kết
Tiếp thị mạng xã hội là một phần không thể thiếu của chiến lược marketing thương hiệu. Với tính chất thay đổi và cập nhật liên tục, các marketer nên nắm bắt đề làm chủ nền tảng này. Video dạng ngắn, biến thành mạng xã hội thành nơi mua sắm, và người dùng tự tạo nội dung,... sẽ tiếp tục là những xu hướng marketing phổ biến, nổi bật trong năm 2022 sắp tới.