Tiêu chí |
CRM |
ERP |
Viết tắt |
Customer Relationship Management |
Enterprise Resource Planning |
Nhiệm vụ |
CRM giúp đẩy mạnh doanh thu cho doanh nghiệp thông qua hoạt động quản lý và chăm sóc khách hàng khoa học |
ERP hướng tới việc giảm thiểu chi phí quản lý thông qua việc loại bỏ các công việc, thao tác thừa trong quá trình hoạt động của các phòng ban |
Đối tượng quản lý |
Tập trung vào quản lý thông tin khách hàng, phân loại khách hàng tiềm năng, chăm sóc khách hàng từ đó thúc đẩy hoạt động bán hàng.Và cuối cùng là đo lường đánh giá hiệu quả của quá trình kết nối giữa KH với doanh nghiệp |
Quản lý toàn bộ các phòng ban bộ máy của doanh nghiệp gồm:– Kế toán tài chính: Quản lý dòng tiền, quy trình kế toán theo thông tư được pháp luật quy định– Sản xuất: Quản lý toàn bộ từ khâu nhập nguyên liệu, sản xuất cho tới khi bán ra thị trường– Nhân sự: Quản lý về số lượng nhân viên, quy trình tuyển dụng…– Dự án: Lên kế hoạch cho 1 dự án cụ thể từ khâu chuẩn bị nguyên vật liệu, sản xuất, nhân lực, đầu ra… |
Thời gian và Khả năng tương thích |
Chỉ tập trung vào hoạt động quản lý khách hàng nên có quy mô nhỏ hơn ERP Khả năng tương thích, thời gian chuyển đổi giữa các phần mềm theo đó cũng ngắn hơn |
Quy mô lớn hơn CRM Do liên quan tới nhiều bộ phận nên thời gian tích hợp kéo dài và đòi hỏi nhiều công sức để kết nối dữ liệu giữa các phòng ban |
Chi phí đầu tư |
Chi phí rẻ hơn |
Chi phí cao hơn |
Quy mô doanh nghiệp |
Sử dụng nhiều trong các DN vừa và nhỏ nhờ đặc điểm gọn nhẹ |
Ứng dụng chủ yếu ở DN lớn quy mô tập đoàn, tổng công ty với số lượng phòng ban nhiều phức tạp |
Thời điểm áp dụng |
Ở giai đoạn ban đầu khi quy mô DN còn non trẻ. Mục tiêu chủ yếu tập trung vào việc tăng doanh số, thu thập nhiều khách hàng thì mô hình CRM là giải pháp tối ưu |
Tại thời điểm DN đã vào giai đoạn phát triển ổn định. Số lượng nhân sự, phòng ban gia tăng thì nhiệm vụ tiên quyết là tối ưu chi phí thì ERP là lựa chọn đúng đắn |