Điều hiển nhiên của mỗi doanh nghiệp là phải tìm bằng mọi cách để có thể giữ chân khách hàng , hay còn gọi là thu hút khách hàng tiềm năng, mua sản phẩm nhiều lần hơn nữa. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có chiến lược giữ chân khách hàng hiệu quả, gặp nhiều hạn chế trong việc triển khai và đánh giá kết quả.
Ở nội dung chia sẻ bài này, hãy cùng đi phân tích các chiến lược thu hút khách hàng được đánh giá là hiệu quả. Biết đâu rằng, sẽ phù hợp với doanh nghiệp của bạn hiện tại.
Theo một nghiên cứu của Bain & Company (những nhà phát triển chỉ số thiện cảm khách hàng) được trích dẫn ở trang Harvard Business Review chỉ ra rằng: “thu hút khách hàng sẽ tốn kém gấp bảy lần việc giữ chân khách hàng. Ngoài ra, nếu mỗi năm bạn giữ được 5% tổng số khách hàng, bạn có thể tăng lợi nhuận thêm 125%”
Điều đó chứng tỏ rằng, việc giữ chân khách hàng là việc quan trọng và cần nghiêm túc thực hiện. Không nên làm quan loa, không những gây mất thời gian mà không mang lại hiệu quả.
Dưới đây là 4 chiến lược được rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn áp dụng trong việc thu hút, giữ chân khách hàng.
Giữ liên lạc thường xuyên
Việc giữ liên lạc với khách hàng là cách để thể hiện sự quan tâm, trân trọng khách hàng đó. Một số giải pháp quản lý khách hàng hỗ trợ doanh nghiệp lưu trữ toàn bộ thông tin khách hàng, thống kê được nhu cầu mua hàng của khách để giúp bạn tạo được thiện cạm với khách hàng khi tư vấn.
Giữ liên lạc ở đây cũng có thể hiểu là việc chăm sóc khách hàng trước và sau khi mua hàng. Bằng các cuộc gọi, email hay tin nhắn quan tâm hỏi về việc sử dụng sản phẩm của khách hàng. Có ưng ý không? Có gặp các vấn đề gì khó khăn không? Hay đội ngũ nhân viên tư vấn có nhiệt tình không?…. Sẽ khiến khách hàng cảm nhận được sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp bạn.
Tuy nhiên, ở chiến lược này, khuyên bạn nên tìm tới các phần mềm quản lý và chăm sóc khách hàng để hỗ trợ tối đa trong việc chăm sóc khách hàng.
Với các phần mềm đó, bạn có thể tự động hóa được mọi quy trình, từ tự động lưu trữ thông tin, toàn bộ giao dịch với khách hàng, tự động gửi Email, SMS marketing cho toàn bộ khách hàng,… Không chỉ giúp bạn rút ngắn được thời gian, mà còn nâng cao hiệu suất, hiệu quả của việc chăm sóc khách hàng.
Chương trình khuyến mãi, tặng quà cho khách hàng thân thiết
Bạn sẽ thấy rõ chương trình này ở tất cả các công ty, doanh nghiệp. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp này cũng duy trì thường xuyên.
Bạn có thể triển khai giảm giá bằng cách gửi kèm voucher giảm giá cho những lần mua hàng sau, với điều kiện bạn tích đủ số điểm. Chiến lược này cũng có thể thực hiện với khách hàng mua lần đầu tiên, nhưng sẽ hiệu quả cao hơn nếu bạn tập trung vào các khách hàng thân thiết.
Còn về chiến lược tặng quà, ví dụ với các nhãn hàng thời trang lớn hay công ty sản xuất điện thoại, đồ dùng gia đình,….thường xuyên gửi quà tặng tới diễn viên, ca sĩ, người có ảnh hưởng tới cộng đồng. Để ngoài việc tri ân khách hàng thân thiết, thì đó còn là cách quảng bá thương hiệu đến rộng rãi. Một chiến lược thu hút và giữ chân người dùng cực kì tốt.
Hay theo Invesp, “69% khách hàng cho biết [họ] lựa chọn nhà bán lẻ dựa vào việc họ có nhận được điểm chương trình tặng thưởng/khách hàng thân thiết hay không, còn 57,4% khách hàng tham gia vào chương trình khách hàng thân thiết để tiết kiệm tiền và 37,5% là để nhận phần thưởng”.
Bạn nên nghiên cứu và áp dụng, chắc chắn bạn sẽ thu về kết quả vượt mong đợi.
Trả lời phản hồi của khách hàng nhanh
Việc trả lời, hỗ trợ giải quyết phản hồi của khách hàng ngay khi nhận được sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp và sự tôn trọng khách hàng.
Không cần phải nói qua xa xôi, giả sử đặt bạn vào vị trí của khách hàng, bạn gửi phản hồi nhưng không nhận được hồi âm. Chưa cần biết lý do cụ thể là gì, nhưng như vậy bạn cũng sẽ không hài lòng và tỉ lệ rời bỏ sang thương hiệu khác là rất cao.
Chính bởi vậy, hãy có kế hoạch chăm sóc khách hàng phù hợp, chuẩn chỉnh để giải quyết mọi vấn đề.
Cập nhật công nghệ
Bạn nên cập nhật công nghệ, xu thế mới để áp dụng vào trong chiến lược kinh doanh. Sử dụng các giải pháp, các phần mềm quản lý doanh nghiệp, quản lý khách hàng, quản lý nhân sự,… để có thể tự động hóa được toàn bộ công việc. Với các tính năng trong mỗi phần mềm cho phép hỗ trợ doanh nghiệp tối đa.
Đặc biệt riêng với phần mềm quản lý khách hàng, sẽ có đầy đủ các tính năng giúp ích cho việc giữ chân khách hàng hiệu quả. Bạn có thể tham khảo thêm.
Hi vọng, với các chiến lược trên đây giúp bạn có được những thông tin bổ ích và phù hợp với doanh nghiệp của mình ở thời điểm hiện tại, đẩy mạnh phát triển hơn trong tương lại.
MINARA – GIẢI PHÁP MARKETING HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP
🏩 Địa chỉ: 182 Tran Binh Trong Street, Ward 3, District 5, Ho Chi Minh City
☎ Hotline: 0907.233.332
📩 Email: info@minara.vn
💻 Website: https://www.minara.vn
🔖 Facebook: https://www.facebook.com/minara.net/Liên lạc ngay với chúng tôi hoặc để lại thông tin của bạn, bộ phận tư vấn của MINARA sẽ liên lạc lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc!
Để giữ chân khách hàng hiệu quả, bạn nên liên lạc thường xuyên

Triển khai các chương trình khuyến mại, tặng quà cho khách hàng thân thiết