Mục đích của xây dựng hệ thống chiến lược CRM là tập trung và nâng cao kiến thức về khách hàng. Sử dụng kiến thức này để cải thiện và duy trì mối quan hệ tương tác với khách hàng lâu dài. Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược CRM sẽ giúp cải thiện từng yếu tố cuối cùng làm tăng hiệu quả cuối cùng của chiến lược CRM.
I. Chiến lược CRM là gì ?
Hay còn được gọi là chiến lược quản lý quan hệ khách hàng hay CRM (viết tắt của từ Customer Relationship Management).Vậy CRM là gì?
CRM LÀ GÌ
Là một phương pháp giúp các doanh nghiệp tiếp cận và giao tiếp với khách hàng một cách có hệ thống và hiệu quả. Quản lý các thông tin của khách hàng như:
III. Những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược CRM
Chiến lược CRM bao gồm 3 yếu tố cơ bản:
Trong chiến lược khách hàng, bạn phải quan tâm đến:

- Thông tin về tài khoản,
- Nhu cầu,
- Liên lạc,
- Các vấn đề khác,
- Hoàn thiện các quy trình kinh doanh
- Xây dựng được cơ sở dữ liệu khách hàng
- Nâng cao hiệu quả xử lý thông tin khách hàng
- Tăng cường cập nhật chia sẻ
- Đánh giá hiệu quả làm việc chính xác
- Giải quyết được mâu thuẫn giữa doanh nghiệp và khách hàng
- Tăng lợi nhuận – Giảm chi phí
- Góp phân xây dựng hình ảnh công ty
- Trợ giúp quản lý đưa ra quyết định nhờ phân tích và thống kê
- Chiến lược kinh doanh
- Chiến lược khách hàng
- Chiến lược CRM
- Phân tích ngành
- Phân tích ngành sẽ dựa trên các tiêu chí:
- Cơ hội và tiềm năng
- Quyền lực của người mua, người bán
- Nguy cơ sản phẩm thay thế
- Khả năng hợp tác
- Phân tích đối thủ cạnh tranh
- Ảnh hưởng của công nghệ
- Chiến lược giá
- Chiến lược về sản phẩm
- …
3.2 Chiến lược khách hàng
Nhờ có chiến lược kinh doanh, nên chúng ta sẽ biết được:- Doanh nghiệp tham gia vào ngành nào
- Phục vụ đối tượng khách hàng nào
- Định vị của doanh nghiệp trên thị trường là gì
- Theo đuổi chiến lược nào để chiến thị phần

3.2.1 Đặc điểm của khách hàng nằm trong phân khúc
Mỗi khách hàng sẽ có cách tiếp cận và quản lý mối quan hệ khác nhau. Khách hàng có thể là nhà phân phối, đại lý hay là người tiêu dùng cuối cùng.Chia tập khách hàng tiềm năng thành các nhóm nhỏ có độ xác định lớn theo đặc điểm của thị trường.
Cấp độ 1: “bán hàng dựa trên sản phẩm"
Với cách này, doanh nghiệp sẽ tập trung vào sản phẩm, kênh phân phối và hoàn toàn không quan tâm tới khách hàng.
- Doanh nghiệp dạng B2B sẽ đặc biệt hơn một chút. Đó là các tổ chức kinh doanh. Vậy nên có thể phân khúc theo các tiêu chí như: ngành, loại dịch vụ,…
- Doanh ngiệp dạng B2C có thể phân khúc theo độ tuổi, giới tính, địa lý, tiềm năng lợi nhuận, tính trung thành,..
- Mass Marketin
- One-to-one Marketing
3.3 Chiến lược CRM – các cấp độ phát triển khách hàng của doanh nghiệp
Chiến lược kinh doanh và chiến lược khách hàng là 2 yếu tố cơ bản trong chiến lược CRM. Có 4 cấp độ để phát triển khách hàng của doanh nghiệp.
Cấp độ 2: cung cấp thêm các dịch vụ và hỗ trợ cho khách hàng
Lúc này doanh nghiệp sẽ bắt đầu chú trọng hơn vào việc hỗ trợ cho khách hàng. Cũng bắt đầu có sự phân biệt giữa các khách hàng. Doanh nghiệp có thể lựa chọn xây dựng các hệ thống call center, xây dựng các hệ thống quản trị các khách hàng đơn giản, thực hiện bán hàng và marketing tự động.
Cấp độ 3: thông tin khách hàng ngày càng chi tiết, chất lượng hơn
Doanh nghiệp có thể thực hiện các chiến lược marketing dựa trên khách hàng và nhu cầu thực sự của khách hàng nhằm xây dựng lòng trung thành của khách hàng với sản phẩm. Doanh nghiệp sẽ xây dựng các hệ thống quản lý chi tiết thông tin và hành vi của khách hàng nhằm đảm bảo hiểu khách hàng hơn. Trong cấp độ này, doanh nghiệp có một số hoạt động sau:
- Đánh giá tiềm năng khách hàng,
- Phản ứng của đối thủ cạnh tranh,
- Quản lý mức độ trung thành của khách hàng,
- Quản lý các rủi ro có thể xảy ra
Cấp độ 4: cá nhân hóa
Có thể coi đây là mục tiêu cuối cùng khi triển khai một hệ thống chiến lược CRM. Mỗi khách hàng sẽ được đối xử khác nhau và nhận được những giá trị khác nhau. Có một số điều mà doanh nghiệp cần thực hiện trong giai đoạn này:
- One-to-one Marketing
- Tích hợp hệ thống điện thoại (tổng đài điện thoại)
- Quy trình bán hàng tự động
- Quản lý các hoạt động liên quan tới khách hàng (CRM)
- …
MINARA – GIẢI PHÁP MARKETING HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP