Môi trường mua B2B rất phức tạp và thường có nhiều mặt. Với khối lượng công việc lớn và các mục tiêu cao, một điều vẫn nhất quán trên toàn diện: các mối quan hệ kinh doanh bền vững giúp chốt các giao dịch và thúc đẩy sự phát triển của công ty. Nhưng làm thế nào để bạn theo dõi lịch sử liên hệ và cung cấp khả năng hiển thị trên toàn công ty trong khi vẫn giữ cho các nhóm bán hàng và marketing của bạn phù hợp? Phần mềm Quản lý Quan hệ Khách hàng (CRM) xếp hàng và chiến lược B2B CRM.
Doanh thu phần mềm CRM hiện là thị trường phần mềm lớn nhất với doanh thu dự kiến đạt trên 80 tỷ đô la vào năm 2025.
Theo Salesforce, B2B CRM là viết tắt của từ Business to Business Customer Relationship Management, dùng để chỉ các hệ thống, công nghệ, chiến lược và quy trình giúp các công ty B2B quản lý mối quan hệ của họ với khách hàng hiện tại và tiềm năng. Nó giúp các công ty hiểu rõ hơn về địa chỉ liên hệ, nhu cầu của họ và vị trí của họ trong hành trình của người mua vì nó liên quan đến doanh nghiệp của bạn.
1. Tại sao nên đầu tư vào một CRM B2B
B2B CRM thực sự nên được coi là một cách chiến lược để hiểu, quản lý và đáp ứng nhu cầu của khách hàng doanh nghiệp ở mỗi giai đoạn trong hành trình của người mua. Chúng thực sự là những gì bạn tạo ra, nhưng đây là ba lý do chính tại sao bạn nên lao vào và đầu tư vào CRM và thúc đẩy sự liên kết cho các nhóm nội bộ của mình.
2. Khả năng hiển thị tốt hơn
B2B CRM cung cấp khả năng hiển thị trên toàn hệ thống và là giải pháp tốt nhất để duy trì nhịp đập thời gian thực trên cơ sở dữ liệu liên hệ và hệ sinh thái chu kỳ bán hàng của bạn. Ngay cả các cuộc họp tiếp thị (cuộc họp nhóm điều chỉnh bán hàng và tiếp thị) cũng không thể cung cấp cho bạn cùng một loại phản hồi trong thời gian thực giữa các nhóm.
Có một câu hỏi về một số liên lạc? Hay bạn đang tự hỏi tổng thể khách hàng tiềm năng đến từ các phương tiện trả phí đang hoạt động như thế nào? Câu trả lời của bạn nằm trong CRM.
3. Làm việc thông minh hơn
Chúng tôi rất hâm mộ việc làm việc thông minh hơn và không bị sa lầy vào công việc bận rộn hoặc các cuộc họp chỉ vì mục đích hội họp. Bạn có thể nghĩ rằng CRM tạo ra nhiều công việc hơn vì tất cả các thông tin đầu vào cần thiết chỉ đúng một phần. Sẽ mất thời gian để điều chỉnh các quy trình hàng ngày của bạn thành CRM, nhưng khi bạn làm như vậy, các nhóm của bạn có thể sẽ thấy rằng chúng hiệu quả hơn với việc theo dõi và báo cáo liên hệ, đồng thời thực sự có thể dành nhiều thời gian hơn để bán và tập trung vào các tài khoản mục tiêu. Và như một phần thưởng bổ sung, tiếp thị cũng có cái nhìn sâu sắc hơn về hiệu suất khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn tiếp thị, dẫn đến khả năng trau dồi chất lượng khách hàng tiềm năng so với số lượng.
4. Ra quyết định theo hướng dữ liệu
Cho dù bạn đang tìm kiếm cái nhìn toàn cảnh về loài chim hay bạn thích tìm hiểu chi tiết, chắc chắn CRM sẽ cung cấp thông tin chi tiết về dữ liệu. Bạn có thể xem hoạt động tài khoản, đường dẫn, tỷ giá đóng và hơn thế nữa. Bạn cũng sẽ có thể biến những linh cảm của mình thành một quyết định dựa trên dữ liệu. Ví dụ: giả sử bạn nghĩ rằng phần lớn khách hàng tiềm năng của bạn trong một ngành nhất định là dấu hiệu khi bạn có thể đưa họ đến bản demo. CRM sẽ cho phép bạn xác nhận điều đó trong dữ liệu và sau đó bạn có thể dành thời gian tập trung vào việc làm thế nào để có được nhiều khách hàng tiềm năng hơn trong ngành đã nói để demo nhanh hơn.
II. Bắt đầu với Chiến lược CRM B2B của bạn
B2B CRM thực sự nên được coi là một cách chiến lược để hiểu, quản lý và đáp ứng nhu cầu của khách hàng doanh nghiệp ở mỗi giai đoạn trong hành trình của người mua. Bản thân công nghệ CRM là thứ kích hoạt chiến lược và biến nó thành hiện thực.
Vậy bắt đầu từ đâu? Dưới đây là 6 chiến lược CRM B2B đã được chứng minh của chúng tôi giúp thúc đẩy sự liên kết bán hàng và tiếp thị cũng như tăng trưởng kinh doanh.
1. Nhận các nhóm nói cùng một ngôn ngữ
CRM rất tuyệt vời, nhưng chúng chỉ tốt như thông tin bạn đưa vào và thực sự rất khó để tăng mức sử dụng nếu mọi người có định nghĩa khác nhau về một số khái niệm cơ bản. Mọi người cần nói cùng một ngôn ngữ và có hiểu biết chung về điều gì là quan trọng đối với CRM của bạn. Và hãy tin tưởng chúng tôi, tốt hơn là bạn nên hoàn thiện những điều cơ bản sớm hơn trong quá trình này hơn là muộn hơn.
2. Các giai đoạn vòng đời & trạng thái khách hàng tiềm năng
Các giai đoạn vòng đời và trạng thái khách hàng tiềm năng có thể hơi khác nhau về cách đặt tên tùy thuộc vào nền tảng của bạn, nhưng mục đích đằng sau chúng có thể không giống nhau. Các giai đoạn trong vòng đời cho biết người liên hệ của bạn đang ở giai đoạn nào trong hành trình của người mua và trạng thái khách hàng tiềm năng cung cấp thêm một lớp chi tiết về vị trí chính xác của họ. Dưới đây là các định nghĩa phổ biến nhất mà chúng tôi sử dụng trong các quan hệ đối tác của mình.
2.1: Các giai đoạn vòng đời
I. CRM B2B là gì

- Người đăng ký:
- Khách hàng tiềm năng:
- Khách hàng tiềm năng đủ điều kiện tiếp thị:
- Khách hàng tiềm năng đủ điều kiện bán hàng:
- Cơ hội:
- Khách hàng:
- Triển vọng:
- Mới:
- Mở: Một khách hàng tiềm năng hiện đang được bán hàng.
- Đang tiến hành: Đã có kết nối và đang tiến hành.
- Giao dịch mở: Có một giao dịch mở với người liên hệ.
- Đã cố gắng liên hệ: Bộ phận bán hàng đang cố gắng liên hệ hoặc theo dõi với một khách hàng tiềm năng.
- Đã kết nối: Bán hàng đã kết nối với người liên hệ.
- Không đủ tiêu chuẩn: Khách hàng tiềm năng không đủ tiêu chuẩn để kinh doanh.
- Phân đoạn liên hệ cho liên lạc được cá nhân hóa
- Đóng vòng lặp phản hồi trong thời gian thực
- Đóng vòng phản hồi đòi hỏi:
MINARA – GIẢI PHÁP MARKETING HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP