Viết bài đăng trên blog với ChatGPT
ChatGPT có thể viết toàn bộ bài đăng trên blog trong vài phút. Google cho biết mối quan tâm chính của họ là liệu nội dung AI có thật sự “hữu ích” hay không và tất cả các nguyên tắc cũng như cập nhật gần đây của họ sẽ áp dụng cho nội dung AI. Tuy nhiên, gần đây, họ đã suy xét lại vấn đề này và thông báo rõ ràng rằng không có “lệnh cấm” nào đối với nội dung do AI tạo ra trong kết quả tìm kiếm của Google.
Người dùng có thể tạo một bài blog hoàn chỉnh bằng ChatGPT
Cũng như nhiều thứ trong SEO, nếu câu hỏi của bạn là “nội dung AI có hoạt động không” thì câu trả lời thực sự là “còn tùy”.
Nếu bạn có một trang web rất có thẩm quyền như Bankrate hoặc CNET thì có thể có một nhóm chủ đề mà nội dung AI có thể xếp hạng rất tốt, thậm chí có thể chỉ cần chỉnh sửa rất ít.
Nếu bạn là một nhà xuất bản độc lập tạo ra hàng ngàn bài đăng trên blog do AI tạo ra hoặc bạn chỉ là một trang web kém uy tín đăng nhiều nội dung AI thì rất tiếc, bạn có thể không may mắn như vậy.
Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp, bạn cũng phải lo lắng về tính chính xác của nội dung ChatGPT, giống như với các nhà văn hoặc freelancer.
Vì vậy, việc bạn có thể sử dụng nội dung ChatGPT cần con người chỉnh sửa lại hay không là vẫn một câu hỏi chưa có đáp án rõ ràng.
Tạo nội dung theo đoạn văn có sẵn bằng ChatGPT
Mặc dù bạn cần cẩn thận với lượng nội dung mà ChatGPT phản hồi, nhưng bạn có thể thực hiện một số điều để làm cho nội dung do ChatGPT tạo ra hữu ích hơn:
Lời nhắc cụ thể: Đưa ra lời nhắc rất cụ thể về điều mà bạn muốn công cụ thực hiện.
Đào tạo dữ liệu: Cung cấp cho nó một đoạn văn từ bài viết của bạn hoặc một nhà văn mà bạn muốn nó mô phỏng để cải thiện phong cách viết.
Giới hạn số lượng: Bằng cách giới hạn số lượng nội dung mà bạn mong đợi, bạn có nhiều khả năng nhận được phản hồi phù hợp hơn.
Thay vì yêu cầu ChatGPT viết toàn bộ một bài báo, chúng ta có thể cung cấp cho nó một đoạn trong bài viết của mình và sau đó yêu cầu nó viết một cái gì đó rất cụ thể để tạo ra một đoạn có thể sử dụng được.
Những thứ khác mà bạn có thể giao cho ChatGPT bao gồm:
- Mô tả sản phẩm: Đây là khi bạn cần cung cấp thông tin cơ bản về sản phẩm. Hãy nhớ rằng ChatGPT không thể tự thu thập thông tin trên web để cung cấp cho bạn thông tin về một sản phẩm và thông tin mà nó cũng cấp cũng có thể đã quá lỗi thời để sử dụng.
- Tóm tắt nội dung hoặc nguồn tham khảo: Bạn có thể tóm tắt và liên kết đến một bài đăng trên blog, bài nghiên cứu,…
- Nguồn và tài nguyên: Bạn có thể yêu cầu ChatGPT tạo danh sách về những cuốn sách mà độc giả của bạn muốn đọc hoặc danh sách các nguồn tham khảo tuyệt vời (một lần nữa, hãy kiểm tra cẩn thận các link nguồn mà công cụ đang cung cấp cho bạn).
- Tạo outline (dàn ý) cho bài đăng trên blog
- Giờ đây, chúng ta có thể tiến gần hơn đến một chức năng tương đối an toàn cho ChatGPT khi nó đóng vai trò giống như một trợ lý hơn là một tác giả của toàn bộ bài báo.
Nếu bạn đang tạo nội dung tập trung vào SEO, ChatGPT sẽ không thực hiện chức năng của các công cụ như Clearscope, Market Muse, Content Harmony hoặc tạo ra nội dung tóm tắt và cụ thể vào việc tối ưu hóa bài viết cho thứ hạng tìm kiếm.
Điều đó nói rằng, việc ChatGPT tạo dàn bài có thể cung cấp cho bạn một số ý tưởng hay và bắt đầu tạo ra outline hữu ích cho bài viết của bạn.
ChatGPT có thể được sử dụng để tạo dàn ý (outline) cho bài đăng SEO trên blog
Tạo danh sách thống kê bằng ChatGPT
Một lần nữa, điều quan trọng cần nhấn mạnh là thông tin bạn nhận được từ các công cụ AI như ChatGPT thường có thể sai hoặc gây hiểu lầm, nhưng bạn có thể sử dụng công cụ này làm trợ lý nghiên cứu để nhanh chóng tạo ra một danh sách thống kê lớn cho mình.
Viết và chỉnh sửa nội dung tối ưu SEO
Như bạn đã thấy ở trên, ChatGPT vẫn cho phép một số thông tin không chính xác lọt qua. Vì vậy, bạn có thể yên tâm rằng AI sẽ vẫn khó có thể thay thế các biên tập viên con người. Tuy nhiên, công cụ này vẫn có thể giúp làm sạch một số thành phần nhất định trong bài viết của bạn.
Rút gọn đoạn văn
Nếu muốn tập trung vào các đoạn văn ngắn và chỉnh sửa nội dung để dễ đọc hơn, bạn có thể yêu cầu ChatGPT chia nhỏ các đoạn văn cho bạn.
Thêm tiêu đề phụ vào bài viết
Để cải thiện hơn nữa khả năng đọc lướt của bài viết, bạn cũng có thể yêu cầu ChatGPT tạo tiêu đề phụ cho nội dung của mình. Ở bước này, bạn phải mô tả rất cụ thể trong yêu cầu của mình, nếu không bạn sẽ chỉ nhận được một câu trả lời không như mong muốn.
Tập trung vào nội dung của bạn
Bạn cũng có thể yêu cầu công cụ tập trung tốt hơn đoạn đầu tiên của bạn vào những gì người tìm kiếm đang tìm kiếm để giúp tương tác khi khách truy cập lần đầu tiên vào trang.