Content Marketing
Tiếp thị nội dung hay content marketing là hình thức các doanh nghiệp tạo và phân phối những nội dung có giá trị và phù hợp để thu hút và giữ chân nhóm khách hàng mục tiêu. Ngoài việc nâng cao doanh số bán hàng, content marketing còn giúp các thương hiệu chiếm được lòng tin, sự trung thành từ khách hàng. Ngày nay, content marketing được thực hiện dưới rất nhiều hình thức khác nhau, chẳng hạn:
- Podcast
- Video
- Blog
- Infographic
- Email (…)
Social Media Marketing
Social media marketing hay tiếp thị truyền thông mạng xã hội là thuật ngữ đề cập tới việc thương hiệu sử dụng mạng xã hội (Facebook, Instagram, TikTok…) để truyền thông về thương hiệu hay sản phẩm/dịch vụ. Hình thức này được chia thành hai nhóm chính: Miễn phí và trả phí.
Organic Social Media Marketing (Hình thức miễn phí): Thương hiệu sẽ tập trung vào việc xây dựng các cộng đồng, từ đó tăng mối quan hệ với người dùng.
Paid Social Media Marketing (Hình thức trả phí): Tiếp cận khách hàng theo quy mô lớn, thường thông qua việc quảng cáo.
Search Engine Optimization
Search Engine Optimization hay gọi tắt là SEO, chính là quá trình tối ưu hoá công cụ tìm kiếm mà nhiều thương hiệu đang áp dụng. Công cụ này cho phép người dùng tìm kiếm các thông tin về một sản phẩm/dịch vụ, hay một lĩnh vực nào đó mà họ đang quan tâm thông qua các từ khóa truy vấn. SEO càng hiệu quả thì thứ hạng tìm kiếm về thương hiệu bạn càng hiển thị lên những trang đầu, kết quả đầu tiên. Tại thị trường Việt Nam, Google hiện đang chiếm “ngôi vương” trong lĩnh vực SEO.
Mục tiêu cuối cùng của SEO là thu hút và tăng lưu lượng người dùng truy cập vào website của doanh nghiệp, từ đó giúp tối ưu hiệu quả về doanh số và nhận diện thương hiệu.
Hai hình thức SEO phổ biến hiện nay, là: SEO on-page và SEO off-page.
Influencer Marketing
Marketing online gồm những gì? Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ trực tuyến, nơi mà những người có sức ảnh hưởng có thể lan truyền thông tin một cách nhanh chóng và hiệu quả, thậm chí họ còn có thể tạo ra các xu hướng mới. Nhờ vậy mà Influencer Marketing ra đời và trở thành một hình thức không thể thiếu trong các chiến dịch marketing. Nhìn chung, Influencer marketing chính là việc thương hiệu sử dụng hình ảnh của những người có ảnh hưởng để truyền tải thông điệp và quảng bá sản phẩm/dịch vụ. Từ đó, tạo bước chuyển đổi, dẫn đến việc mua hàng.
Influencer là những cá nhân ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của một nhóm người – người mà đang theo dõi, quan tâm họ. Trong bối cảnh social media đang ngày càng phát triển, Influencer chính là những người nổi tiếng, những chuyên gia trong ngành, những blogger sáng tạo nội dung… Họ có lượng người followers lớn và hoạt động trên một hay nhiều nền tảng xã hội… Sức ảnh hưởng càng cao, influencer càng có cơ hội làm việc với nhiều nhãn hàng, thậm chí trở thành gương mặt đại diện cho một nhãn hàng/ thương hiệu.
Email Marketing
Email Marketing là hình thức thương hiệu sử dụng email để gửi thông điệp truyền thông nhằm giữ chân khách hàng hiện tại và mở rộng thêm tệp khách hàng mới. Khác với hình thức Spam email khiến khách hàng cảm thấy khó chịu, email marketing gửi đến những khách hàng đã được xác định trước đó.
Một thống kê chỉ ra rằng: Có tới 82% marketers đồng ý email marketing là chiến lược hiệu quả nhằm gia tăng tỷ lệ khách hàng tiềm năng cũng như chuyển đổi. Thương hiệu có thể sử dụng email marketing để giới thiệu/quảng cáo sản phẩm, cung cấp các chương trình khuyến mãi…
Paid Advertising
Paid Advertising hay quảng cáo trả phí là hình thức mà các nhà quảng cáo trả tiền để hiển thị quảng cáo của họ trên các nền tảng trực tuyến hay các công cụ trực tuyến khác. Paid Advertising thường được gọi là Pay per click tức trả phí sau mỗi lần nhấp chuột. Các hình thức phổ biến:
- CPM: Giá cho 1000 lần hiển thị
- CPV: Giá cho mỗi lượt xem video.
- CPA: Giá khi người dùng thực hiện một hành động cụ thể nào đó.
Viral Marketing
Viral Marketing hay tiếp thị lan truyền là một chiến lược marketing có tác động mạnh mẽ đến cộng đồng thông qua hình thức truyền miệng, lan truyền từ một nhóm cư dân mạng về sản phẩm/dịch vụ của công ty.
Nội dung lan truyền có thể xuất hiện ở bất kỳ hình thức nào như video, hình ảnh, slogan… Chỉ cần nội dung ấy “chạm” tới cảm xúc của khách hàng, thì cơ hội lan truyền lại càng nhanh chóng và dễ dàng.
Những lời đánh giá tốt của khách hàng sẽ giúp thương hiệu có thêm khách hàng mới và giúp gia tăng sự uy tín trên thị trường. Tuy nhiên, viral marketing cũng là con dao hai lưỡi, bởi nếu bạn đi sai cách thì có thể khiến doanh nghiệp rơi vào thế lao đao, gây tai tiếng và khó lòng nào quay lại như cũ.
Lời kết
Marketing Online đóng vai trò cực kì quan trọng đối với doanh nghiệp. Nắm được điểm mạnh của thương hiệu để lựa chọn hình thức Marketing Online phù hợp nhất sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao nhận diện thương hiệu, đẩy mạnh doanh thu.