Chúng ta đang nói quá nhiều về off-page SEO. Xây dựng, quản lý và kiểm tra các backlinks của bạn là một khía cạnh quan trọng trong SEO đặc biệt trong thời điểm nó đang ngày càng trở nên phức tạp như hiện nay. Đồng thời, on-page SEO cũng là một “hot topic”. Google đang ngày càng coi trọng các “semantic search” và các chiến thuật cổ điển ngày trước đã dường như không được sử dụng và không đem lại hiệu quả như trước kia nữa.

Trong bài viết này, tôi sẽ tập trung vào khía cạnh chính của kỹ thuật SEO có thể giúp bạn tối đa hóa usability, search engine crawling, lập chỉ mục và xếp hạng.
1. Sitemap
Bạn chắc chắn phải biết tầm quan trọng của sitemap là gì. Nó sẽ nói cho các công cụ tìm kiếm về cấu trúc trang web và cho phép các công cụ đó tìm kiếm các nội dung mới (nếu bạn không có một sitemap, bạn thực sự nên đi tạo một sitemap ngay lập tức. Bạn có thể làm điều đó trong Website Auditor đơn giản chỉ bằng việc bắt đầu một kế hoạch cho trang web, trên Page dashboard, hãy click vào Sitemap)
Với việc check sitemap, hãy chắc chắn rằng:- “Sạch sẽ”: Đảm bảo sitemap trên trang web của bạn không có lỗi, không có các chuyển hướng và URL bị block từ các chỉ mục; nếu không, bạn chắc chắn sẽ phải đối mặt với việc các công cụ tìm kiếm “ngó lơ” như sitemap của bạn không tồn tại
- Cập nhật: Hãy đảm bảo về việc sitemap của bạn được cập nhật tất cả các thời gian content được thêm vào trang web của bạn (hoặc là xóa bỏ nó) – điều này sẽ giúp các công cụ tìm kiếm tìm ra các nội dung mới một cách nhanh chóng.
- Ngắn gọn: Google sẽ không crawl các sitemap có hơn 50000 URL. Lý tưởng hơn, bạn nên khiến chúng càng ngắn gọn càng tốt để đảm bảo các trang web quan trọng nhất của bạn được crawl thường xuyên, thử nghiệm đã cho thấy rằng các sitemap ngắn hơn dẫn đến việc thu thập thông tin hiệu quả hơn.
- Đăng nhập vào Search Console: Hãy để Google biết về sitemap của bạn. Bạn có thể submit theo những chỉ dẫn của Google Search Console hoặc chỉ định vị trí trong bất cứ đâu trong file robots.txt theo cách sau: Sitemap: http://yourdomain.com/sitemaplocation.xml
Để biết thêm nhiều thông tin về sitemaps, hãy check các chỉ dẫn của Google: Build and submit a sitemap.
2. Check các chỉ mục
Hãy chuyển sang các trang trong trang web được lập chỉ mục bởi các công cụ tìm kiếm. Để kiểm tra nhanh chóng, hãy kích hoạt WebSite Auditor, tạo một dự án cho trang web của bạn (hoặc xây dựng một web hiện có) và chuyển đến Domain Strength.

3. Chắc chắn các nguồn quan trọng đều có thể được thu thập thông tin
- Tìm ra các trang và tài nguyên bị hạn chế từ lập chỉ mục: Với WebSite Auditor, bạn có thể nhanh chóng có được một danh sách tất cả các trang và nguồn lực bị block. Để làm được điều đó, hãy mở WebSite Auditor, vào Site Structure, chọn Site Audit và click vào Resources restricted from indexing.

Nếu có bất cứ nguồn lực nào trong danh sách này không được cho là bị block, hãy kiểm tra cột Robots instructions để xem disallow instruction được tìm thấy vaf bạn có thể sửa chữa nhanh chóng.
- Kiểm tra các orphan pages: Orphan pages là những trang tồn tại trên trang web của bạn nhưng lại không được liên kết trong nội bộ. Điều này có nghĩa là nếu các công cụ tìm kiếm tìm ra tất cả, các trang này sẽ được crawl rất không thường xuyên. Để kiểm tra bất kỳ orphan pages nào trên trang web của bạn, hãy rebuild WebSite Auditor bằng việc đến Site Structure, chọn Pages và nhấn vào nút Rebuild Project. Ở bước 2 của việc rebuild này, hãy kiểm tra hộp Search for orphan pages và tiếp tục với việc rebuild.

Sau khi việc rebuild được hoàn thành, bạn có thể dễ dàng phát hiện ra các orphan page bằng các tag Orphan page.

Note: Nếu trang web của bạn được xây dựng bằng việc sử dụng AJAX hoặc dựa vào JavaScript để tạo ra các content, bạn sẽ cần bật thu thập thông tin trong WebSite Auditor khi bạn tạo hoặc rebuild lại dự án. Để làm được điều này, ở bước 2 của quá trình tạo/rebuild, chuyển sang Advanced options và kiểm tra hộp Execute JavaScript.
4. Tăng cường crawl budget
Crawl budget là số trang của trang web thu thập được thông tin trong một khoảng thời gian nhất định. Về bản chất, nó không phải là yếu tố xếp hạng nhưng nó xác định mức độ thu thập thông tin các trang quan trọng của trang web (và liệu có phải tất cả đều được thu thập dữ liệu hay không). Bạn có thể có ý tưởng về crawl budget này hàng ngày trong Google Search Console bằng cách vào Crawl và chọn Crawl Stats.

- Giải quyết các nội dung bị trùng lặp: Các trang trùng lặp là một trong những lý do phổ biến nhất làm lãng phí crawl budget. Để có được gợi ý về các trang trùng lặp trên trang web của bạn, hãy kiểm tra phần On-page trong dashboard Site Audit của WebSite Auditor. Các trang có title và meta description bị trùng lặp thường có khả năng bị trùng lặp cả về nội dung (nếu không, bạn nên viết lại các title đó).

Đối với các trang bị trùng lặp, bạn có thẻ xóa nó. Nếu trong trường hợp bạn vẫn muốn giữ lại trang đó, hãy chắc chắn rằng block nó từ các công cụ tìm kiếm. Về crawl budget, các canonical URL không đem lại nhiều lợi ích: các công cụ tìm kiếm vẫn sẽ tiếp tục tìm các trang trùng lặp và lãng phí một đơn vị ngân sách thu thập dữ liệu của bạn.
- Hạn chế lập chỉ mục các trang không có giá trị SEO: Hãy nghĩ đến những trang trong trang web của bạn không có ý nghĩa gì trong kết quả tìm kiếm: chính sách bảo mật, điều khoản và điều kiện, các quảng cáo cũ,…
- Thêm các thông số URL parameters vào Google Search Console: Theo mặc định, Google có thể crawl trang web với các URL parameters nhất định và không có sự tách biệt giữa chúng như thể chúng là hai trang khác nhau. Đó là lý do tại sao việc thêm các URL parameters mà bạn đang sử dụng vào Google Search Console là hữu ích – điều này đang nói cho Google biết rằng đó thực tế là cùng một trang và việc crawl sẽ hiệu quả hơn.

- “Chăm sóc” các liên kết gãy: Khi một công cụ tìm kiếm hit một 4XX/5XX trang, một đơn vị của budget crawl của bạn sẽ bị lãng phí. Đó là lý do tại sao cần tìm và khắc phục tất cả các liên kết gãy trên trang web của bạn. Bạn có thể có được danh sách đầy đủ của những liên kết gãy đó trong dashboard Site Audit của WebSite Auditor, bên dưới mục Links và click vào Broken links.

- Sửa chữa lại chuỗi redirect: Mỗi công cụ tìm kiếm redirect là một sự lãng phí budget crawl. Hơn nữa, nếu có các redirect 301 và 302 không hợp lệ trong trang web, các công cụ tìm kiếm có thể sẽ dừng theo các redirect này và các landing page có thể không được crawl.
Bạn có thể nhận được danh sách đầy đủ các trang với các redirect trong WebSite Auditor, cùng với danh sách các chuỗi redirect được tìm thấy trang web của bạn. Chỉ cần chuyển di chuyển đến dashboard Site Audit và nhìn vào Pages with 302 redirect, Pages with 301 redirect và Pages with long redirect chains.

5. Kiểm tra các liên kết nội bộ

Dưới đây là một vài điều bạn cần phải kiểm tra trong phần này:
- Click: Hãy đảm bảo rằng các trang quan trọng trong website của bạn chỉ cách homepage không quá 3 lần click chuột. Để kiểm mức độ của các lượt click này, hãy kích hoạt WebSite Auditor và chuyển tới Site Structure, chọn Pages. Sau đó, sắp xếp các URL theo Click depth theo thứ tự giảm dần bằng cách click vào tiêu đề của cột hai lần.

- Các liên kết gãy: Như tôi đã đề cập, các liên kết gãy khiến crawl budget của bạn bị lãng phí. Trên hết, chúng nhầm lẫ giữa khách truy cập và các link juice trên trang web của bạn. Điều quan trọng cần nhớ là ngoài các tag, các liên kết gãy có thể ẩn trong tag, các tiêu đề HTTP và sitemap. Để có danh sách toàn diện về tất cả các nguồn có response code 4xx/5xx, tốt nhất là hãy kiểm tra các nguồn của trang web trong All Resource dashboard của WebSite Auditor. Click vào Internal resources và sắp xếp danh sách bằng HTTP Status Code (bằng cách click vào các cột tiêu đề) để có thể xem được các nguồn nào bị hỏng và nơi các liên kết bị che giấu.

- Orphan pages: Các trang này không nhận được liên kết đến từ các trang khác trong trang web của bạn – do đó, điều này có thể gây ra sự khó khăn đối với cả khách truy cập và công cụ tìm kiếm. Để kiểm tra nếu có bất kỳ Orphan page nào trong trang web của bạn, hãy kích hoạt WebSite Auditor và click vào Site Structure, chọn Pages và nhấn nút Rebuild Project. Ở bước 2 của quá trình rebuild, kiểm tra hộp Search for Orphan pages và tiến hành thực hiện việc rebuild. Khi quá trình này hoàn tất, bạn sẽ dễ dàng phát hiện các Orphan Pages bằng các Orphan Page tag.
6. Kiểm tra nội dung HTTPS của bạn
Google đã bắt đầu sử dụng HTTPS làm tín hiệu xếp hạng vào năm 2014; kể từ đó, HTTPS migrations đã trở nên cực kỳ phổ biến. Hiện nay, trên 50% các kết quả tìm kiếm trên trang 1 của Google đều sử dụng HTTPS.
Nếu trang web của bạn đã sử dụng HTTPS (một phần hoặc toàn bộ), điều quan trọng là phải kiểm tra các vấn đề về HTTPS một cách thường xuyên như việc check trang web của bạn vậy. Đặc biệt, hãy nhớ kiểm tra:- Mix content: Các vấn đề về mix content phát sinh khi một trang “an toàn” tải một số nội dung (bao gồm cả hình ảnh, tập lệnh, tệp CSS) qua kết nối HTTP không an toàn. Điều này làm giảm tính bảo mật của trang và có thể ngăn các trình duyệt tải nội dung không an toàn hoặc thậm chí là cả trang web. Để kiểm tra trang web của bạn về các vấn đề mix content, hãy kích hoạt WebSite Auditor của bạn và click vào Site Audit. Xác định vị trí các trang HTTP with mixed content issues (nằm bên dưới phần Encoding and technical factors). Click vào đó và bạn có thể xem được danh sách các trang với các vấn đề về mix content (nếu có).

- Canonicals, links, and redirects: Lý tưởng nhất, các liên kết trên trang HTTPS cũng như các redirect và canonical của bạn nên trỏ thẳng tới các trang HTTPS. Ngay cả khi bạn có các redirect HTTP đến HTTPS được thực hiện đúng trên toàn bộ trang web, bạn vẫn không muốn nhận được người dùng thông qua các redirect không cần thiết – điều này sẽ làm cho trang web của bạn xuất hiện chậm hơn. Những redirect như vậy có thể là một vấn đề cho việc thu thập thông tin, vì bạn sẽ lãng phí một ít crawl budget của mình mỗi khi các công cụ tìm kiếm bắt đầu một redirect.
Để có danh sách toàn diện về tất cả các nguồn không phải HTTPS trên trang web của bạn, hãy kích hoạt dashboard All Resources của WebSite Auditor. Click vào HTML bên dưới Internal resources và sắp xếp danh sách theo URL (bằng cách click vào cột tiêu đề). Bằng cách này, bạn sẽ có thể xem các trang HTTP đầu tiên. Đối với mỗi trang HTTP bạn tìm thấy, hãy kiểm tra danh sách Found on pages ở cuối màn hình để biết danh sách đầy đủ các trang được liên kết đến trang HTTP mà bạn đang kiểm tra. Ở đây, bạn cũng sẽ thấy vị trí của liên kết đã được tìm thấy để khắc phục sự cố.

7. Kiểm tra và nâng cao tốc độ tải trang

8. Thân thiện hơn với mobile


9. Yêu cầu các công cụ tìm kiếm re-crawl trang web của bạn


Bạn có thể gửi URL chính xác để re-crawl (tối đa 500 URL mỗi tuần) hoặc URL và tất cả các trang được liên kết từ nó (tối đa là 10 mỗi tháng). Nếu bạn chọn option thứ hai, Google sẽ sử dụng URL này làm điểm xuất phát trong việc lập chỉ mục nội dung trang web của bạn và sẽ theo các internal link để crawl các trang còn lại. Google không đảm bảo việc lập chỉ mục tất cả các trang trên trang web của bạn, nhưng nếu trang web khá nhỏ, có thể sẽ làm được điều đó.

Bài có vẻ thiên về giới thiệu phần mềm website auditor, nhưng những bước đi cơ bản- nền tảng để thiết kế website chuẩn SEO rất đáng để tham khảo. Nếu bạn vẫn cảm thấy rắc rối và cần 1 website chuẩn SEO, hãy liên hệ với Minara để có ngay 1 website bán hàng hoàn hảo ngay từ đầu. Còn nếu là người muốn kinh doanh, hãy tìm hiểu giải pháp quản lý hệ thống kinh doanh của mình với Minasoft ngay khi còn là ý tưởng, Minara sẽ giúp bạn thực hiện.