Trong bài viết này, AbdulGaniy Shehu nhà điều hành Your Content Mart - một agency SaaS content marketing sẽ chia sẻ bảy công nghệ mới nổi trong ngành SEO và cách chúng tác động đến công việc của bạn với tư cách là một chuyên gia SEO. Cuối cùng, Shehu sẽ chỉ cho bạn cách áp dụng chúng trong doanh nghiệp để tạo ra kết quả tối ưu nhất.
Nếu bạn muốn mở rộng quy mô SEO trong năm 2024, đừng bỏ lỡ những công nghệ này và bắt đầu triển khai chúng ngay lập tức.
Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP)
Vào tháng 12 năm 2019, Google chính thức triển khai bản cập nhật thuật toán BERT (Bidirectional Encoder Representations from Transformers) trên toàn thế giới. Bản cập nhật này đã đưa NLP trở thành công nghệ cần được chú ý trong ngành SEO kể từ đó.
Với NLP, Google có thể hiểu ý nghĩa của một từ trong câu bằng cách xem xét ngữ cảnh của nó.
Điều này nghĩa là Google không còn dựa vào các từ hoặc cụm từ cụ thể mà người dùng đang tìm kiếm để cung cấp cho họ câu trả lời phù hợp. Thay vào đó, họ sẽ cố gắng hiểu mối liên hệ giữa các từ với nhau trong cùng một truy vấn để hiểu rõ hơn về ý định đằng sau mỗi tìm kiếm của người dùng.
Dưới đây là một ví dụ về cách BERT (một nhánh của NLP), ảnh hưởng đến truy vấn tìm kiếm của Google.
Trước NLP, nếu ai đó tìm kiếm truy vấn “2019 brazil traveler to usa need a visa”, Google sẽ không xem xét đến vai trò quan trọng của từ “to” nên cho rằng đây là một truy vấn cung cấp thông tin để xác nhận xem một công dân Hoa Kỳ có thể đến Brazil mà không cần thị thực hay không. Do đó, nó hiển thị một bài báo của Washington Post trả lời câu hỏi trên SERPs.
Sau khi cập nhật BERT, bối cảnh đằng sau tìm kiếm này là một người nào đó ở Brazil muốn đi du lịch đến Hoa Kỳ và người này cần có thị thực. Mặc dù trước đây Google rất khó tìm ra những loại truy vấn này có nghĩa là gì, nhưng với BERT, thuật toán đã hiểu ngữ cảnh đằng sau mỗi tìm kiếm và cung cấp cho người dùng thông tin phù hợp hơn.
Cách sử dụng NLP trong quy trình SEO
Với NLP, nội dung là quan trọng nhất. Tuy nhiên, tối ưu hóa cho BERT không phải là điều bạn có thể làm với tư cách là một người làm SEO.
Thay vào đó, bạn cần tập trung vào việc tạo nội dung chất lượng cao để cung cấp câu trả lời chính xác các truy vấn tìm kiếm. Khi làm được như vậy, bạn chắc chắn sẽ xếp hạng tốt.
Tạo ngôn ngữ tự nhiên (NLG) cho nội dung dạng ngắn
Với NLG, người làm SEO có thể tạo ra các cụm từ và câu có ý nghĩa giống như một ngôn ngữ tự nhiên bằng cách sử dụng công nghệ.
Thay vì “đối đầu” với các writer và dành hàng giờ để nghĩ xem nên viết gì, NLG sẽ loại bỏ gánh nặng đó thông qua tự động hóa. Nếu bạn là người sáng tạo nội dung, điều này sẽ giúp bạn tập trung vào việc gọt giũa nội dung và làm cho nội dung hấp dẫn và dễ đọc hơn.
Mặc dù có rất nhiều trường hợp đã sử dụng NLG để tạo nội dung, nhưng tại thời điểm này, tốt hơn hết bạn chỉ nên sử dụng NLG để viết nội dung dạng ngắn như tiêu đề, mô tả sản phẩm hay memo,...
Cách sử dụng NLG cho SEO
Có rất nhiều công cụ tích hợp công nghệ NLG. Chẳng hạn với Copy.ai, bạn có thể tạo văn bản chính trên landing page, văn bản trên Facebook, phần giới thiệu blog, dòng tiêu đề email, bài viết, mô tả meta,...
Nếu muốn viết một bài báo về chủ đề kể trên, bạn có thể sử dụng một số gợi ý này làm dàn bài cho bài đăng của mình, nhờ đó, bạn có thể tập trung hơn vào việc nghiên cứu các chủ đề phụ.
Nếu bạn đang bắt đầu xây dựng một thương hiệu mới với tư cách là người làm SEO, bạn có thể sử dụng các công cụ NLG như công cụ này, để khám phá và tạo những dòng giới thiệu tuyệt vời để sử dụng cho thương hiệu.
TF-IDF
TF-IDF là viết tắt của “Term Frequency times Inverse Document Frequency” trong đó TF là Tần suất xuất hiện của từ trong tập văn bản và IDF Dùng để đánh giá mức độ quan trọng của từ trong văn bản. TF-IDF là phương pháp dùng để đo lường tần suất xuất hiện của một từ hoặc cụm từ trên một trang cụ thể và đánh giá mức độ quan trọng của từ đó thông qua việc so sánh nó với một tập hợp các trang cho từ khóa cụ thể đó.
TF-IDF có vẻ giống như một phép đo mật độ từ khóa, nhưng nó là phương pháp dùng để đo lường mức độ quan trọng của một cụm từ khóa bằng cách so sánh nó với tần suất của từ khóa đó trong một bộ tài liệu lớn.
Mặc dù vẫn chưa rõ liệu Google có sử dụng TF-IDF trong thuật toán của mình hay không, nhưng bạn nên kết hợp nó vào chiến lược SEO onpage của mình.
Trước khi áp dụng TF-IDF, bạn cần tạo một phần nội dung nhắm mục tiêu một từ khóa cụ thể. Sau khi hoàn tất, hãy đưa nội dung vào công cụ TF-IDF. Một số tùy chọn được đề xuất là Text Tools, SEO PowerSuite, Ryte và Surfer SEO.
Cách sử dụng TF-IDF trong quy trình SEO
Với công nghệ và một số thông tin về từ khóa, các công cụ TF-IDF có thể đề xuất một số từ, cụm từ mà bạn có thể thêm hoặc xóa khỏi các trang của mình. Là một người làm SEO, bạn có thể tối ưu hóa trang của mình dựa trên những đề xuất này để đáp ứng điểm TF-IDF yêu cầu cho từ khóa đó.
Bằng cách này, bạn có thể tìm ra một số cụm từ có liên quan chặt chẽ đến từ khóa bạn đang viết mà không có trong nội dung của bạn. Khi bạn thêm các từ và cụm từ này vào nội dung của mình, điều đó sẽ làm cho bài viết liên quan đến chủ đề và giúp trang của bạn xếp hạng tốt hơn trong SERPs.
Tạo nội dung tự động với GPT-3
Vào tháng 9 năm 2020, The Guardian đã xuất bản một câu chuyện trên trang web của mình được viết bởi một người máy. Kể từ đó, Generative Pre-trained Transformer Number 3 (GPT-3) trở thành một chủ đề nóng trong ngành SEO.
API GPT-3 được đào tạo bằng một lượng lớn dữ liệu để bắt chước cách con người viết. Bao gồm tập dữ liệu Common Crawl, Wikipedia, tài liệu lịch sử có liên quan,...
Khi bạn cung cấp cho API GPT-3 một yêu cầu viết, nó sẽ cố gắng dự đoán chính xác điều gì sẽ xảy ra sau đó, dựa trên thông tin mà nó đọc được trên Internet.
Ảnh chụp màn hình bên dưới là một ví dụ về nội dung do GPT-3 tạo được lan truyền trên Hacker News vài tháng trước. Hầu hết người dùng vẫn bình luận về nó giống như cách họ thực hiện trên một bài đăng thông thường, mà không biết rằng bài đăng được viết bởi một con rô bốt.
Cách sử dụng GPT-3 để tạo nội dung tự động
Viết email: Một email tuyệt vời có thể thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, tuy nhiên, rất khó để làm được như vậy. Với GPT-3, bạn có thể viết email một cách dễ dàng. Tất cả những gì bạn cần làm là cung cấp một số gạch đầu dòng phác thảo tất cả những gì bạn muốn đề cập trong email và GPT-3 sẽ tự động viết cho bạn.
Viết bản nháp đầu tiên: Tạo bản nháp đầu tiên là khía cạnh khó nhất của quá trình viết. Với GPT-3, bạn có thể tạo bản nháp đầu tiên cho nội dung của mình rồi sau đó chỉnh sửa để phù hợp với tiếng nói thương hiệu. Điều này giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và làm việc hiệu quả hơn.
Thử nghiệm SEO A/B
Hầu hết các SEOer tập trung nhiều hơn vào thử nghiệm A/B của người dùng và ít khi thực hiện thử nghiệm SEO A/B. Thử nghiệm người dùng liên quan đến việc chỉ định ngẫu nhiên khách truy cập (người dùng) trang web vào các phiên bản khác nhau của các trang và cuối cùng dựa vào hiệu suất để quyết định lựa chọn phiên bản tốt nhất. Trong thử nghiệm SEO A/B, người dùng là Googlebots chứ không phải người dùng cuối và thường được hiển thị cùng một phiên bản của trang.
Điều này có nghĩa là khi triển khai thử nghiệm SEO A/B, bạn chỉ hiển thị cho người dùng hoặc Google một phiên bản duy nhất của trang chứ không phải nhiều trang cùng 1 lúc.
Cách triển khai thử nghiệm SEO A/B
Tùy thuộc và mục tiêu bạn muốn đạt được cho doanh nghiệp của mình, sẽ có nhiều cách khác nhau để triển khai thử nghiệm SEO A/B.
Nếu bạn mới bắt đầu thực hiện loại thử nghiệm này, có thể thử nghiệm một số yếu tố sau, bao gồm:
- Thẻ tiêu đề
- Mô tả meta
- H1
Ví dụ: Etsy đã tiến hành thử nghiệm SEO A/B thẻ tiêu đề cho một số trang của mình và trong vài ngày, họ bắt đầu thấy những thay đổi đáng kể về lưu lượng truy cập vào các trang này.
Nếu bạn đã có kinh nghiệm, hãy thử kiểm tra một số yếu tố khác như:
- Trang AMP
- Anchor Text trong Internal link
- Schema markup
- Nội dung mới
- Và nhiều yếu tố khác
Tiến hành các thử nghiệm SEO A/B như vậy sẽ giúp bạn biết chính xác điều gì hoạt động tốt cho thương hiệu và điều gì không nên thực hiện. Bằng cách đó, bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn khi tối ưu hóa các trang của mình cho SEO.
Thông thường, bạn sẽ bắt đầu nhận được kết quả từ thử nghiệm SEO A/B của mình ngay sau khi Google thu thập dữ liệu trang biến thể. Nếu Google thu thập dữ liệu trang thử nghiệm trong vòng 7-14 ngày, thì bạn có thể so sánh nó với trang chính.
Một số công cụ thử nghiệm SEO A/B mà bạn có thể sử dụng cho mục đích này bao gồm: Trình quản lý thẻ của Google, Rankscience, Optimizely,...
Công cụ tối ưu hóa nội dung onpage (automated on-page content optimization)
Khi tạo một đoạn nội dung dài, bạn thường:
- Kiểm tra các trang xếp hạng hàng đầu trên SERPs
- Xem qua từng phần xếp hạng nội dung trên SERPs
- Tìm ra các tiêu đề và tiêu đề phụ cụ thể mà các trang đang có
- Xác định những điểm còn thiếu trong các trang
- Cuối cùng, tạo một bản phác thảo tốt hơn cho nội dung của mình
Điều này thường mất rất nhiều thời gian và bạn phải dành hàng giờ để kiểm tra thủ công hết các phần nội dung này đến phần nội dung khác, sau đó ghi chú những điểm quan trọng nhất để đưa vào phần nội dung của riêng bạn.
Cách sử dụng tối ưu hóa nội dung onpage
Thay vì dành hàng giờ để tạo tóm tắt nội dung và nghiên cứu thông tin bạn muốn đưa vào nội dung của mình, có thể sử dụng các công cụ SEO như Frase AI và Content Harmony để hỗ trợ quá trình này.
Với Frase AI, bạn có thể rút ngắn thời gian cho việc nghiên cứu nội dung. Giả sử bạn muốn viết về “cách giảm cân nhanh”, bạn chỉ cần nhập từ khóa chính đó vào công cụ.
Sau khi hoàn tất, nó sẽ tự động kiểm tra các trang xếp hạng hàng đầu trong SERP và cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích có thể sử dụng khi tạo nội dung của mình. Chúng bao gồm các kết quả hàng đầu cho từ khóa, số liệu thống kê và dữ liệu mà bạn có thể thêm vào nội dung của mình, các câu hỏi mà đối tượng mục tiêu của bạn đang hỏi trên Quora, Reddit và “Mọi người cũng hỏi” của Google cũng được đề cập.
Với một công cụ như Content Harmony, bạn có thể tự động tạo tóm tắt nội dung đáp ứng mục đích tìm kiếm trong thời gian ngắn hơn.
Tất cả những gì bạn cần để bắt đầu là từ khóa. Khi bạn nhập từ khóa đó vào phần mềm, nó sẽ tự động phân tích SERPs bằng cách sử dụng các điểm dữ liệu khác nhau. Sau đó, bạn có thể xây dựng bản tóm tắt nội dung của mình từ đó.
Các yếu tố nội dung phi văn bản
Các yếu tố nội dung không phải văn bản đang trở nên nổi bật hơn trong SEO vì chúng giúp bạn tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn trên các trang web của mình.
Việc sử dụng quá nhiều khối văn bản trong một bài viết có thể làm cho bài viết đó trở nên nhàm chán và khó năm bắt. Và với việc Google sắp thực thi Core Web Vitals vào tháng 3 năm 2021, các yếu tố nội dung không phải văn bản sẽ có tác động rất lớn đến SEO.
Một số yếu tố nội dung phi văn bản này bao gồm:
- Hình ảnh
- Đồ họa thông tin (Infographic)
- Đồ thị
- Biểu đồ
- Video
- Đoạn âm thanh
- Ảnh động
- Trình chiếu (Slideshow)
- Các tệp có thể tải xuống chẳng hạn như PDF
Các công cụ tạo các yếu tố nội dung không phải văn bản cho SEO
- Canva: Với công cụ này, bạn tạo ra các hình ảnh miễn phí, chất lượng cao cho các trang của mình.
- Venngage: Công cụ tạo đồ họa thông tin hàng đầu với nhiều template, chủ đề và dễ dàng chỉnh sửa
- Invideo: Invideo giúp bạn tạo và chỉnh sửa video trực tuyến trong vài phút với các mẫu tạo sẵn khác nhau.
- Animaker: Nếu bạn không có nền tảng thiết kế và muốn tạo video hoạt hình, thì công cụ này sẽ cực kỳ hữu ích.
Với những công cụ này, bạn có thể làm cho các trang và bài đăng của mình hấp dẫn hơn. Từ đó, độc giả của bạn sẽ dành nhiều thời gian hơn trên trang web và tỷ lệ thoát trang sẽ giảm đáng kể.
Kết luận
Khi nhìn về tương lai của ngành công nghiệp SEO, những phát triển công nghệ mới chắc chắn sẽ đóng một vai trò quan trọng. Trong khi một số trong số chúng đã được sử dụng, một số khác vẫn đang trong quá trình phát triển.
Nếu muốn làm chủ cuộc đua trong ngành này, bạn cần thường xuyên theo dõi những công nghệ mới nổi này và bắt đầu áp dụng chúng để phát triển doanh nghiệp của mình. Và nếu bạn biết thêm những công nghệ mới nào trong SEO, hãy cùng chia sẻ trong phần bình luận.
Nguồn: Sưu tầm