Một trong những yếu tố quyết định rất lớn đến sự thành công của một website bán hàng là tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate). Sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu bạn bỏ ra nhiều công sức thu hút khách hàng truy cập website của mình nhưng lại chỉ nhận lại vài ba đơn hàng lèo tèo. Vậy có cách nào giúp gia tăng hành động người dùng trên website để từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi?
Tối ưu hóa giao diện website
Giao diện website có tính quyết định rất lớn đến tỷ lệ chuyển đổi người dùng bởi đây là thứ đầu tiên đập vào mặt khách hàng khi họ truy cập trang web. Khách hàng sẽ nán lại lâu hơn nếu giao diện website của bạn được thiết kế đơn giản, tinh tế, tạo cảm giác dễ chịu cho khách hàng. Bên cạnh đó, các sản phẩm, dịch vụ cần phải được trình bày cụ thể, rõ ràng, rành mạch để người xem dễ hiểu, có thể click vào đọc, tìm hiểu thêm thông tin.
Khi tối ưu hóa
giao diện website, bạn hãy thử đặt mình vào cương vị của một người khách hàng đang tìm kiếm một sản phẩm, dịch vụ nào đó để mua. Nếu so sánh giữa website có giao diện xấu thiếu chuyên nghiệp và một website đẹp, hợp mắt thì chắc chắn khách hàng sẽ có ấn tượng tốt với website đẹp hơn, và sẽ ưu tiên xem xét dịch vụ, sản phẩm của website đó.
Vậy nên, tối ưu hóa giao diện website là một công việc rất cần thiết mà bạn phải làm đầu tiên nếu muốn gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Nếu sở hữu một giao diện web đẹp thì yên tâm đi, bạn đã được một điểm cộng đầu tiên trong mắt khách hàng rồi đấy.
Thực hiện A/B Testing
Đối với các SEOer hẳn đã không còn xa lạ gì với khái niệm A/B Testing. Đây là một phạm trù chuyên biệt, rất khoa học của chủ đề tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi. Nhưng nó lại vô cùng hữu ích cho toàn bộ quá trình
SEO website.
Để thực hiện A/B Testing, bạn hãy chia lượng traffic vào website của bạn ra làm đôi (tạm gọi là nhóm traffic A và nhóm traffic B). Với mỗi nhóm traffic thì thể hiện cùng một nội dung nhưng theo 2 phiên bản khác nhau, sau đó xem phiên bản nào mang lại tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn.
Khi thực hiện kỹ thuật A/B Testing, bạn nên lưu ý một số điều sau:
- Cùng 1 thời điểm chỉ nên test thử 1 yếu tố là design hoặc Headlines
- Chỉ thực hiện A/B Testing khi website của bạn đã có lượng truy cập nhiều, ổn định. Nếu traffic website lèo tèo thì bạn test cũng chỉ tốn công, không đủ số lượng làm thành dữ liệu để phân tích
- A/B testing phải được áp dụng trong 1 thời gian dài, tối thiểu 1 tuần. Nếu bạn test trong 1 tuần mà kết quả hơi tương đồng nhau hoặc có sự chênh lệch nhau không đáng kể thì bạn cần thực hiện công việc này lên tới cả tháng, để thấy được sự chênh lệch rõ ràng hơn.
Xây dựng nội dung website tốt
Hầu hết khách hàng truy cập vào
website của bạn từ việc tìm kiếm một sản phẩm, dịch vụ nào đó theo từ khóa trên thanh tìm kiếm google. Chính vì vậy,
website của bạn phải cung cấp được cái gì đó giải quyết tốt vấn đề của họ. Như vậy mới có thể giữ chân được khách hàng ở lại lâu hơn với website. Chính vì vậy, nội dung website cần phải được đầu tư, xây dựng thật tốt để giúp khách hàng nhanh chóng truy cập, khi đọc vào nội dung họ sẽ thấy được lý do họ nên mua sản phẩm từ website của bạn thay vì mua ở chỗ khác.
Trên mạng có rất nhiều cách giúp xây dựng nội dung website tốt, bạn có thể tự tìm hiểu, tham khảo, và áp dụng.
Sử dụng Call To Action trên website
Sử dụng Call To Action trên website được đánh giá là một yếu tố kêu gọi khách hàng mua hàng rất hiệu quả. Thông thường có 2 kiểu Call To Action hay được sử dụng:
- Nút kêu gọi
- Lời kêu gọi bằng text
Để kêu gọi lượng người truy cập website mua hàng cao nhất bạn cần đầu tư kỹ lưỡng vào nút kêu gọi hành động hoặc lời kêu gọi để khách hàng có thể liên hệ với bạn qua càng nhiều phương thức càng tốt. Ví dụ: Gọi điện, nhắn tin messenger, zalo, gửi email,…
Về nút kêu gọi, hiện nay hầu hết các trang web đều chỉ sử dụng số điện thoại và messenger. Vậy nếu khách hàng muốn có nhiều hơn hai lựa chọn này thì sao? Câu trả lời là bạn có thể sử dụng hệ thống thu thập dữ liệu Ctrack. Đây là phần mềm giúp bạn tương tác trực tiếp với khách hàng qua website và gửi dữ liệu truy cập về cho Google Analytics, Facebook Pixel để thu thập thông tin phục vụ re-marketing. Đặc biệt, Ctrack là phần mềm hoàn toàn miễn phí cho mọi doanh nghiệp
Tăng cường sự tương tác từ mạng xã hội
Khi khách hàng truy cập vào
website xem sản phẩm, dịch vụ của bạn nhưng vẫn chần chừ chưa mua thì vấn đề ở đây có thể do họ chưa đủ niềm tin với sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp. Vậy lúc này bạn có thể nghĩ tới việc dùng mạng xã hội để tạo dựng niềm tin cho khách hàng.
Bạn có thể dùng mạng xã hội để tạo dựng niềm tin cho khách hàng
Bạn hãy thử đặt các nút liên kết với xã hội trên website của mình ở nơi mà người dùng dễ dàng nhìn thấy. Điều này cho phép người dùng dễ dàng tương tác, đăng ký, mua hàng thông qua tài khoản facebook, google+, zalo,… đồng thời cũng giúp các nội dung content marketing của bạn trên website lan truyền trong cộng đồng mạng nhanh hơn.
Hạn chế thuật ngữ
Việc sử dụng thuật ngữ chuyên ngành trên website là một điều không nên và không cần thiết bởi đây là nơi để bán hàng chứ không phải diễn đàn khoa học. Bạn cần viết để tất cả mọi người đều có thể đọc và hiểu được. Do đó, hãy đưa ra những nội dung truyền thông, thông điệp thật rõ ràng, súc tích và đơn giản.
Xây dựng bước mua hàng thật đơn giản, nhanh chóng
Nếu là khách hàng ắt hẳn bạn sẽ rất khó chịu, thậm chí là rời đi nếu kích vào nút “Mua ngay” lại gặp phải hàng loạt bước, điều khoản mua hàng rối rắm. Vậy giải pháp để không bị mất đi một lượng khách hàng lớn chỉ vì những quy định này bạn hãy cố gắng xây dựng các bước mua hàng thật đơn giản và nhanh chóng trên website bán hàng trực tuyến.
Hãy tạo điều kiện cho khách hàng có thể mua hàng trong vòng từ 1 đến 2 phút thông qua những bước thanh toán đơn giản mà không cần cung cấp quá nhiều thông tin cá nhân.
Quan trọng nhất, nếu không cần thiết thì đừng bao giờ bắt buộc người dùng đăng ký để được mua hàng. Đa số mọi người muốn làm 1 “vị khách vãng lai” dạo chơi trong web hơn là đăng ký ràng buộc. Thay vào đó, nếu muốn khuyến khích khách hàng đăng ký, tốt nhất là bạn hãy gợi mở cho khách hàng về những tính năng cũng như lợi ích tuyệt vời khi trở thành thành viên như: tặng voucher, ưu đãi giảm giá, chính sách điểm thưởng…
Trên thực tế, cách để tăng tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate) cho website có rất nhiều nhưng trên đây là 7 cách đơn giản, dễ làm và đem lại hiệu quả tối ưu nhất. Nếu có tuyệt kỹ hay hơn chúng tôi rất mong được bạn chia sẻ, góp ý và bổ sung thêm.
MINARA – GIẢI PHÁP MARKETING HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP