Nghiên cứu thị trường là gì?
Nghiên cứu thị trường là một quá trình thu thập, xử lý, phân tích những thông tin. Thông tin liên quan đến khách hàng, đối thủ, thị trường mục tiêu. Mục đích giúp doanh nghiệp có thể triển khai được những chiến lược marketing phù hợp hơn. Hơn nữa nhằm cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng tỉ lệ chuyển đổi.
Tại sao doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường?
– Thấu hiểu khách hàng
– Giảm thiểu rủi ro
7 bước để nghiên cứu thị trường hiệu quả trong marketing
Bước 1: Xác định thị trường mục tiêu
Thị trường mục tiêu là sự phân khúc khách hàng vào từng nhóm nhất định. Mục tiêu phù hợp với chiến lược, mục tiêu của từng doanh nghiệp. Hay nói cách khác, thị trường mục tiêu bao gồm những khách hàng tiềm năng thực sự quan tâm đến doanh nghiệp.
Khi tiếp cận nhóm khách hàng này, doanh nghiệp sẽ không cần phải cố gắng thuyết phục họ quá nhiều . Bởi họ đã có nhu cầu sử dụng sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp từ trước đó rồi. Tất cả những gì mà doanh nghiệp cần làm là khiến họ biết nhiều hơn đến thương hiệu của mình. Như vậy cung cấp dịch vụ khách hàng hiệu quả.
Bước 2: Xây dựng chân dung khách hàng
Chân dung gồm những thông tin như nhân khẩu học, sở thích, đặc điểm hành. Bên cạnh đó là những yếu tố quyết định đến việc mua hàng của đối tượng.
Việc này có ý nghĩa quan trọng đối với nhiều bộ phận trong doanh nghiệp. Từ marketing, bán hàng, chăm sóc khách hàng cho tới ban phát triển sản phẩm.
Trong marketing, chân dung khách hàng có ý nghĩa với tất cả giai đoạn của vòng đời marketing. Từ bước Attract, Engage cho tới Delight theo mô hình Inbound Marketing.
Những thông tin khách hàng mà doanh nghiệp nên biết có thể được kể đến như:
– Độ tuổi
– Giới tính
– Địa điểm
– Chức năng chuyên môn
– Thu nhập
Bước 3: Xác định nhóm khách hàng cụ thể cần khảo sát
Nhóm khách hàng này phải chia sẻ cùng tính cách, sở thích và hành vi mua hàng. Tất cả phải phù hợp với chân dung khách hàng đã được xác định.
Thông thường, doanh nghiệp có thể xác định được nhóm khách hàng này thông qua các phương pháp như:
– Tận dụng nhóm khách vừa mua hàng.
– Nhóm khách hàng sẵn sàng tham gia trải nghiệm sản phẩm.
– Tìm ngẫu nhiên thông qua các bài survey trên Internet.
– Phỏng vấn qua điện thoại theo tệp khách hàng có sẵn.
– Tiếp cận một nhóm khách hàng thường xuyên tương tác với doanh nghiệp trên mạng xã hội.
– Tận dụng mối quan hệ cá nhân.
Bước 4: Phân tích đối thủ cạnh tranh
Việc phân tích đối thủ cạnh tranh cũng rất quan trọng trong việc nghiên cứu thị trường.
Để phân tích đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp cần nghiên cứu những thông tin chính như:
– Thông tin tổng quan về đối thủ
– Sản phẩm, dịch vụ của đối thủ
– Các kênh truyền thông của đối thủ
– Khách hàng của đối thủ
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể phân tích đối thủ theo mô hình SWOT. Mục đích để hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ. Từ đó xác định những cơ hội hay rủi ro chính tác động đến hoạt động marketing và bán hàng của họ.
Bước 5: Lựa chọn phương pháp nghiên cứu
Một số phương pháp nghiên cứu phổ biến để doanh nghiệp có thể lựa chọn, đó là:
– Điều tra, khảo sát
Công cụ để thực hiện nghiên cứu bằng phương pháp này đó chính là bảng câu hỏi. Quy mô mẫu được khảo sát càng lớn bao nhiêu, thì kết quả thu được càng đáng tin cậy bấy nhiêu.
– Phỏng vấn nhóm
Doanh nghiệp sẽ sử dụng một chuỗi các câu hỏi được soạn sẵn. Hay đó các chủ đề để dẫn dắt cuộc thảo luận giữa một nhóm khách hàng.
– Phỏng vấn cá nhân
Tuy nhiên phương pháp này đòi hỏi người phỏng vấn phải có kỹ năng dẫn dắt. Hơn nữa phải tạo thiện cảm được với khách hàng.
– Quan sát
Những hành động cụ thể của khách hàng được quan sát lại sẽ giúp doanh nghiệp có được một sự tổng hợp chính xác nhất. Như vậy sẽ hiểu về các thói quen thông thường cũng như hành vi mua sắm của khách hàng.
– Thử nghiệm
Việc này giúp doanh nghiệp có thể chỉnh sửa và hoàn thiện sản phẩm. Hoặc điều chỉnh lại giá cả để phù hợp hơn với khách hàng.
Bước 6: Thiết kế câu hỏi để khảo sát
Để có thể thu thập được những thông tin quý giá, doanh nghiệp cần phải chuẩn bị trước cho mình bảng câu hỏi khảo sát .Khách hàng thì không muốn mất nhiều thời gian cho việc trả lời các câu hỏi khảo sát. Bài khảo sát quá ngắn thì không chất lượng. Quá dài sẽ khiến khách hàng mất kiên nhẫn và dễ bỏ cuộc giữa chừng.
Doanh nghiệp nên:
– Nên đặt các câu hỏi mở
– Chia bố cục các phần để khảo sát một cách rõ ràng
– Cấu trúc bài khảo sát của bạn nên được chia thành từng phân mục rõ ràng.
Bước 7: Tổng kết dữ liệu thu thập được
Khi báo cáo kết quả nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp cần tổng kết những thông tin quan trọng như:
– Tổng quan: Mục đích, lý do mà doanh nghiệp cần thu thập thông tin nghiên cứu
– Đối tượng tham gia: Thể hiện đối tượng tham gia bài khảo sát. Số mẫu nghiên cứu là bao nhiêu? Hình thức nghiên cứu là gì? Bài nghiên cứu kéo dài trong bao lâu
– Kết quả phân tích dữ liệu: Thông qua số liệu thu thập, doanh nghiệp cần dùng các công cụ nào để phân tích dữ liệu. Ý nghĩa của những dữ liệu này là gì, áp dụng được gì trong thực tế.
– Nhận diện vấn đề: Thông qua những thông tin đã phân tích, nhận diện những vấn đề mà doanh nghiệp nhận thấy là quan trọng.
– Kết luận và đề ra phương hướng giải quyết.