Đặc điểm của loại content marketing thu hút người đọc
Các loại tiếp thị nội dung sẽ khiến khán giả mục tiêu của bạn muốn tham gia có một số điểm chung. Bạn muốn chắc chắn rằng bạn đang đánh dấu một số đặc điểm sau:
- Có thể liên kết
- Khiến mọi người muốn gắn thẻ bạn bè của họ
- Thúc đẩy người dùng bình luận ý kiến
- Mọi người muốn chia sẻ với mạng của họ
- Được nghiên cứu kỹ lưỡng
- Bao gồm dữ liệu duy nhất
- Nhiều hình ảnh chất lượng cao
- Gợi cảm xúc
Tiếp cận liên quan đến việc tìm kiếm và liên hệ với những người có thể quan tâm đến doanh nghiệp của bạn. Tiếp thị trong nước kéo những người đó đến trang của bạn với nội dung có thể chia sẻ. Vậy, kiểu nội dung nào có những đặc điểm trên?
Infographic chất lượng cao
Trung bình, đồ họa thông tin nhận được nhiều lượt chia sẻ hơn gấp 3 lần so với bất kỳ loại nội dung mạng xã hội nào khác. Mọi người yêu thích nội dung trực quan và infographic đặc biệt có thể lưu giữ những thông tin cực kỳ hữu ích. Một nghiên cứu cho thấy 10-20% thông tin viết hoặc nói được giữ lại 3 ngày sau đó so với 65% thông tin hình ảnh.
Infographic hoạt động tốt nhất khi chúng có:
- Kiểu dáng bắt mắt
- Thông tin rõ ràng
- Màu sắc rực rỡ
- Tiêu đề và phụ đề in đậm
- Sự kiện và số liệu thống kê có liên quan
Để thành công khi sử dụng loại content này, bạn cần ghi nhớ một số mẹo sau:
- Tất cả màu sắc và phông chữ phải có thương hiệu
- Bao gồm biểu tượng của bạn
- Nguồn trang web nó đến từ
- Giữ các phần văn bản ngắn gọn và hấp dẫn
- Dành thời gian để sắp xếp mọi thứ đúng cách
Infographic nhận được nhiều lượt chia sẻ hơn gấp 3 lần so với các loại nội dung content khác
Đừng vội vàng điều gì đó vì bạn muốn thấy kết quả. Một khi bạn nghĩ rằng nó đã sẵn sàng để xuất bản, hãy để nó qua đêm và kiểm tra lại bằng việc xem trước, bạn có thể phát hiện ra lỗi sai hay một điều gì đó.
Các bài đăng trên mạng xã hội sử dụng câu hỏi
Loại tiếp thị nội dung này có vẻ siêu hiển nhiên. Nếu bạn muốn mọi người tham gia tương tác, đôi khi bạn chỉ cần hỏi. Người dùng trên các nền tảng truyền thông xã hội thích truyền bá kiến thức của họ. Vì vậy, chìa khóa ở đây là nghĩ về những câu hỏi mà bạn có thể thành thật sử dụng trợ giúp để trả lời.
Bạn có thể hỏi:
- Câu hỏi đóng - có câu trả lời đơn giản là “có” hoặc “không”
- Câu hỏi có nhiều sự lựa chọn - để khán giả của bạn có thể tự lựa chọn đáp án
- Câu hỏi kịp thời về các chủ đề hoặc sự kiện thịnh hành
- Câu hỏi điền vào chỗ trống
- Các câu hỏi xác định thương hiệu của bạn - chọn biểu trưng hoặc thiết kế
LinkedIn hoặc Twitter là những nơi hoàn hảo để thử hình thức tiếp thị nội dung này. Giả sử thương hiệu bạn đang muốn hoạt động nhiều hơn trên nền tảng hãy: Yêu cầu mọi người gắn thẻ các tài khoản yêu thích của họ mà họ đang theo dõi. Hoặc sử dụng các thẻ hashtag dành riêng cho ngành. Mọi người sẽ bình luận, gắn thẻ và chia sẻ câu hỏi của bạn. Bạn được giới thiệu với mọi người và các thương hiệu/doanh nghiệp nhỏ khác có thể giúp bạn. Mức độ tương tác của bạn tăng đột biến. Và bạn sẽ nhận được sự quan tâm của khán giả mới như một phần thưởng.
Sách trắng gốc và nghiên cứu theo hướng dữ liệu
Các định dạng tiếp thị nội dung sau đây cần rất nhiều công việc để kết hợp lại với nhau. Điều này có thể khó khăn nếu bạn là một blogger cá nhân và không có đội ngũ tiếp thị chuyên dụng. Nhưng nội dung chất lượng theo hướng dữ liệu luôn mang lại rất nhiều liên kết ngược.
Thể hiện kiến thức chuyên môn của bạn sẽ giúp tạo niềm tin với khách hàng tiềm năng. Việc tạo nội dung chứa đầy thông tin có giá trị có thể nâng cao hành trình khách hàng của bạn. Đặc biệt là khi mọi người đang trong giai đoạn nghiên cứu/học hỏi.
Nhiều người sử dụng sách điện tử và sách trắng như một chiến thuật tạo khách hàng tiềm năng. Thông thường, bằng cách hỏi tên và email. Viện Tiếp thị Nội dung là một ví dụ điển hình cho điều này. Họ có rất nhiều báo cáo và giấy tờ có thể tải xuống trên trang web của họ.
Nội dung theo hướng dữ liệu có đầy đủ bằng chứng và hỗ trợ cho tất cả các xác nhận quyền sở hữu với số liệu thống kê và dữ kiện. Vì vậy, mọi người biết rằng họ có thể tin tưởng nó. Bạn có thể tìm kiếm nội dung chứa đầy dữ liệu hàng ngày để nâng cao các bài đăng trên blog và đồ họa thông tin.
Một trong những loại nội dung theo hướng dữ liệu dễ dàng nhất mà bạn có thể tạo là danh sách thống kê. Mọi người thích sử dụng những điều này để chứng minh các luận điểm trong bài viết của họ. Bạn thậm chí không cần cơ sở dữ liệu của riêng mình để làm điều đó vì bạn đang quản lý từ nhiều nguồn khác nhau. Đặc biệt, việc tạo ra một báo cáo hay sách trắng cần tốn rất nhiều thời gian.
Nội dung video và podcast đã quay
Video và Podcast cũng là hai nội dung tương tác yêu cầu mọi người tích cực tham gia vào tương tác.
86% doanh nghiệp hiện nay sử dụng video marketing. Đó là một phần rất lớn trong nỗ lực tiếp thị của hầu hết mọi người. Và nếu điều này chưa có trong chiến lược nội dung của bạn, bạn có thể suy nghĩ về loại content này.
Ngay cả trên các nền tảng trực quan như Instagram, video cũng nhận được nhiều tương tác hơn bất kỳ loại nội dung nào khác. Và có rất nhiều loại nội dung video khác nhau mà bạn có thể tạo:
- Hội thảo
- Phỏng vấn các chuyên gia trong ngành
- Ảnh gif vui nhộn
- Trình diễn sản phẩm
- Video xã hội (ví dụ: Snapchat hoặc TikTok)
- Hậu trường của công ty bạn
Podcast cũng thúc đẩy mức độ tương tác cao. Bởi loại content này dễ dàng được “tiêu thụ”, chúng được mọi người nghe mỗi ngày. Nếu bạn thành công, thì đây chính là cách giúp bạn xây dựng nhóm khách hàng trung thành. Và nhu cầu này đang ngày càng tăng, người nghe podcast đã tăng 29,5% từ năm 2018 đến năm 2021.
Bằng cách triển khai nội dung podcast, người nghe của bạn có thể cảm nhận được giọng nói mà họ biết và yêu thích. Podcast cũng cung cấp cho khán giả của bạn một cách khác để tương tác với nó.
Nếu bạn chưa quen với tiếp thị video, tại sao không bắt đầu với một thứ dễ dàng hơn như video xã hội? Hãy thử một Stories trên Instagram, hay một video trực tiếp trên Facebook… Nội dung này có thể mang lại lượng tương tác nhiều hơn gấp 6 lần so với các video đã đăng vì người xem cũng bắt đầu tương tác với nhau.
Memes trên mạng xã hội
Memes là một nội dung khá nổi bật trên mạng xã hội. Về cơ bản, loại nội dung có thể biểu đạt dưới dạng hình ảnh, gif, video có văn bản hoặc không. Chủ yếu là về văn hóa đại chúng. Chúng thường hài hước và rất dễ lan truyền.
Memes giúp bạn liên hệ với khán giả của mình. Họ có thể mang lại cảm giác cộng đồng bởi vì tất cả các bạn đang tham gia vào cùng một trò đùa. Và tất cả chúng ta đều muốn được giải trí trên mạng xã hội. Có rất nhiều tác phẩm kinh điển mà bạn sẽ xem đi xem lại.
Vậy làm cách nào để chúng ta tái tạo thành công của họ rồi nhận xét, gắn thẻ và chia sẻ nhanh chóng? Hãy đảm bảo meme của bạn tuân theo 5 quy tắc cơ bản sau:
- Đừng xúc phạm
- Viết bằng tiếng nói thương hiệu của bạn
- Mọi người đều yêu thích các tác phẩm kinh điển (meme kinh điển)
- Tạo những cái ban đầu cụ thể cho niche của bạn
- Chuyển sang các chủ đề thịnh hành
Nếu bạn muốn thử tạo của riêng mình, hãy xem các công cụ như imgflip hoặc Kapwing.
Kết luận
Chiến lược tiếp thị nội dung của bạn nên bắt đầu với nhiều loại nội dung khác nhau. Tuy nhiên, điều đầu tiên bạn cần làm chính là tìm hiểu và nắm rõ về đối tượng mục tiêu cần tương tác của thương hiệu mình. Sau đó, hãy lựa chọn ra loại Content Marketing thu hút sự tương tác với người dùng nhất. Bạn có thể sử dụng 1 hoặc thậm chí nhiều loại Content khác nhau.