Minasoft
  • Thiết kế website
    • Tổng quan về web
    • Kho giao diện
    • Gói giao diện
  • Thiết kế app
    • Tổng quan về app
    • Các tính năng
    • Gói thiết kế Application
  • Các giải pháp
    • Website
    • Landing page
    • Application
    • Tư vấn hệ thống
    • Cloud
    • VPS
    • Hosting
    • Domains
    • SSL
  • ERP
  • Giới thiệu
    • Về chúng tôi
    • Lịch sữ hình thành và pháp triển
    • Tầm nhìn sứ mệnh
  • Blog
  • Liên hệ

4C trong marketing là gì? Chi tiết các thành phần trong mô hình 4C

  1. Trang chủ
  2. Tin tức - Truyền thông
  3. Marketing Online
  4. 4C trong marketing là gì? Chi tiết các thành phần trong mô hình 4C
4C trong marketing là gì? Chi tiết các thành phần trong mô hình 4C

4C trong marketing là gì? Chi tiết các thành phần trong mô hình 4C

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
14-01-2023 55 Marketing Online
Là marketer, tất cả chúng ta đều được dạy về bốn trụ cột của chiến lược tiếp thị. 4P – Sản phẩm, Giá cả, Địa điểm và Quảng cáo đã ăn sâu vào tư duy từ ngày đầu tiên bước chân vào thế giới marketing. Tuy nhiên, tồn tại song song và được sử dụng phổ biến không kém 4P, lại có phần thực tế hơn chính là 4C.

Chi tiết các thành phần trong mô hình 4C

Customer Solutions (Giải pháp cho khách hàng)

Chữ C đầu tiên trong 4C là giải pháp cho khách hàng, hay nói cách khác, chữ C này thể hiện mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Thay vì tập trung vào chính sản phẩm, chữ C đầu tiên tập trung vào việc lấp đầy khoảng trống trong cuộc sống cũng như mang lại giải pháp cho khách hàng.

Yếu tố khách hàng đứng đầu trong 4C

Yếu tố khách hàng đứng đầu trong 4C.

Chiến lược marketing này rất quan trọng đối với các doanh nghiệp quan tâm đến việc tìm kiếm sự hiểu biết về khách hàng mục tiêu của họ. Khi bạn hiểu khách hàng của mình, việc tạo ra một sản phẩm có lợi cho họ sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Khách hàng đưa ra quyết định mua hàng và do đó, điều này trở thành nguồn tài nguyên quý giá nhất trong bất kỳ chiến lược tiếp thị nào.

Customer Cost (Chi phí của khách hàng)

Chữ C thứ 2 trong 4C thể hiện chi phí. Tuy nhiên, chi phí này không phải ám chỉ sản phẩm mà là tổng chi phí mua sản phẩm của khách hàng, tức chi phí của khách hàng.

Bài toán chi phí không hề đơn giản trong mô hình 4C của marketing.

Bài toán chi phí không hề đơn giản trong mô hình 4C của marketing.

Điều quan trọng là phải xác định tổng chi phí – không phải giá – của sản phẩm cho khách hàng. Chi phí không chỉ bao gồm giá của mặt hàng mà còn có thể bao gồm những thứ như thời gian cần thiết để khách hàng đến địa điểm mua sản phẩm hoặc chi phí đi lại cần thiết. Chi phí cũng có thể bao gồm lợi ích hoặc thiếu sót của sản phẩm đối với khách hàng.

Convenience (Thuận tiện)

Yếu tố đứng thứ ba là sự thuận tiện. Tương tự như yếu tố địa điểm – Place trong mô hình 4P. Thế nhưng, hai yếu tố này vẫn tồn tại sự khác biệt. Trong khi Place chỉ đơn thuần đề cập đến địa điểm bán sản phẩm, thì Convenience lại hướng đến tiêu chí tiếp cận khách hàng nhiều hơn trong các chiến lược marketing.

4C được đánh giá là đề cao khách hàng với chữ C thứ 3 trong mô hình.

4C được đánh giá là đề cao khách hàng với chữ C thứ 3 trong mô hình.

Trong quá trình phân tích thói quen của khách hàng, doanh nghiệp sẽ biết liệu khách hàng có mua sắm trực tuyến hay mua tại cửa hàng hay không. Tổng chi phí của sản phẩm mang tính quyết định một phần cho sự thuận tiện của sản phẩm đối với khách hàng. Mục tiêu hướng đến ở yếu tố này là làm cho sản phẩm có chi phía hợp lý, khách hàng không cần tốt nhiều bước để có được.

Communication (Giao tiếp)

Chứ C cuối cùng trong 4C trong marketing là yếu tố giao tiếp. Giao tiếp dù ở marketing hay kinh doanh đều được coi là chìa khóa chủ chốt. Nếu không có giao tiếp, mô hình 4C sẽ vô dụng, không hiệu quả. Chữ C này được đánh giá là tương tự với Promotion trong mô hình 4P nhưng cũng có những điểm khác biệt.

Promotion (quảng cáo) được sử dụng để gây ảnh hướng đến khách hàng, khiến họ mua sản phẩm. Do đó, quảng cáo có thể mang tính chất thao túng và không đạt hiệu quả. Tuy nhiên Communication (giao tiếp/truyền thông) thì lại là cách tiếp cận đầy tự nhiên. Bởi giao tiếp đòi hỏi tương tác giữa người bán và người mua và hoàn toàn dễ thực hiện thông qua các phương tiện truyền thông.

Tính giao tiếp trong 4C giúp thương hiệu phát triển bền vững hơn nhờ gắn bó với khách hàng.

Tính giao tiếp trong 4C giúp thương hiệu phát triển bền vững hơn nhờ gắn bó với khách hàng.

Marketing cho một sản phẩm trên các trang tuyền thông xã hội, mạng xã hội có thể giúp khách hàng biết đến sản phẩm nhiều hơn một cách tự nhiên. Điều này cũng giúp khách hàng tương tác với sản phẩm hoặc dịch vụ ở cấp độ cá nhân và nuôi dưỡng lòng trung thành với thương hiệu.

Bài viết liên quan

[Infographic] Bạn sẽ ngưng coi nhẹ chương trình khách hàng thân thiết khi đọc bài này

[Infographic] Bạn sẽ ngưng coi nhẹ chương trình khách hàng thân thiết khi đọc bài này

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
23-02-2018 785 Marketing Online
[INFOGRAPHIC] 5 bước nghiên cứu từ khóa SEO chính xác và hiệu quả

[INFOGRAPHIC] 5 bước nghiên cứu từ khóa SEO chính xác và hiệu quả

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
23-02-2018 688 Marketing Online
Tìm hiểu lý do tại sao traffic tăng mà tỷ lệ chuyển đổi lại không

Tìm hiểu lý do tại sao traffic tăng mà tỷ lệ chuyển đổi lại không

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
24-02-2018 676 Marketing Online
Chủ đề nóng
  • Marketing Online 756
  • Hệ thống quản lý bán lẻ (Shop-Coffee-Bar) 60
  • Hệ thống quản lý dịch vụ du lịch lữ hành 42
  • Hệ thống quản lý trung tâm đào tạo, đào tạo online 31
  • Hệ thống quản lý dịch vụ bất động sản 18
  • Hệ thống quản lý nha khoa 16
  • Hệ thống quản lý trả góp cửa hàng điện thoại - điện máy 8
  • Các bài viết mới nhất 4
  • Chưa được phân loại 2
  • Khuyến mại 1
Bài viết xem nhiều
Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp căn bản là gì?

Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp căn bản là gì?

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
25-12-2020 1703 Marketing Online
Phát triển phần mềm CRM với trí tuệ nhân tạo AI

Phát triển phần mềm CRM với trí tuệ nhân tạo AI

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
10-04-2020 1524 Marketing Online
Vì sao phải thấu hiểu nhu cầu của khách hàng

Vì sao phải thấu hiểu nhu cầu của khách hàng

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
17-06-2019 1403 Hệ thống quản lý trả góp cửa hàng điện thoại - điện máy
DNS là gì? DNS Server và vai trò của DNS là gì?

DNS là gì? DNS Server và vai trò của DNS là gì?

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
25-05-2021 1353 Marketing Online
DNS không còn thuật ngữ quá xa lạ cho dù bạn có học chuyên sâu về công nghệ thông tin và thiết kế web hay không. Tuy nhiên, giữa một rừng thông tin mơ hồ và cao siêu được nhặt nhạnh từ nguồn khác nhau, việc hiểu rõ khái niệm này vẫn còn nhiều khó khăn hơn.
CRM là gì? – Tổng quan về Customer Relationship Management

CRM là gì? – Tổng quan về Customer Relationship Management

Minasoft Minara HCM - Digital Marketing
08-02-2018 1183 Các bài viết mới nhất

Thông báo

Liên Hệ

Hãy điền nội dung vào form này, chúng tôi sẽ sớm phản hồi lại với bạn

Liên hệ

  • CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM MINASOFT
  • 182 Trần Bình Trọng, P.3, Q.5, Tp.HCM
  • 27 đường số 16, P.Dĩ An, Thị Xã Dĩ An, Bình Dương
  • 0528.06.06.06
  • info@minara.vn

Liên kết

  • Thiết kế website
  • Thiết kế app
  • ERP
  • Giới thiệu
  • Blog

Tin liên quan

  • 7 bước nghiên cứu thị trường hiệu quả nhất trong marketing
  • 3 bước để tạo danh sách từ khóa Seo hiệu quả
  • Workshop là gì? Các bước triển khai 1 buổi workshop thành công

Liên kết

MINASOFT là một nền tảng ứng dụng quản lý, chăm sóc khách hàng online. MINASOFT cung cấp các giải pháp, quy trình kinh doanh online, TMĐT, B2B cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

    Liên hệ

Copyright 2016 by Minasoft - All rights reserved
Minasoft.net - Thành viên thuộc hệ thống Minara