Nội dung
Hãy bắt đầu với yếu tố trọng tâm nhất của vấn đề, đó là nội dung. Việc đảm bảo nội dung có thể tiếp cận và thu hút mọi đối tượng khán giả sẽ luôn là ưu tiên hàng đầu của một chiến dịch email. Phần nội dung đầu tiên bạn cần chú ý đến là Subject Line (tiêu đề email) và Pre-header (phần văn bản tóm tắt ngắn gọn nằm sau dòng tiêu đề khi một email hiển thị trong hộp thư đến).
Nhìn chung, trên tình thần dễ tiếp cận, cả hai yếu tố này trong một email đều phải được viết thật ngắn gọn và hấp dẫn, đủ để thuyết phục mọi người mở nó. Tránh viết tắt hay viết lòng vòng, nói chung chung hoặc nhắc tới những vấn đề không liên quan, vì nó có thể khiến người dùng hiểu nhầm hoặc chẳng có hứng xem email của bạn. Tốt nhất là hãy nhanh chóng cho người đọc biết lý do tại sao họ cần phải chú ý tới email của bạn và dùng các câu chữ thật ấn tượng để thu hút họ.
Đến phần nội dung chính trong email, nhiều thương hiệu hiện nay đang học cách đưa vào các biểu tượng cảm xúc và GIF như một cách để làm sống động thêm email của họ. Mặc dù việc chèn GIF vào trong email được đánh giá là một ý tưởng tuyệt vời giúp mang đến luồng gió và hương vị mới lạ cho nội dung email, nhưng chúng vẫn cần phải được áp dụng và triển khai một cách thận trọng.
Mã (code)
Sau khi đã tối ưu hóa được phần nội dung, tiếp theo, bạn cần tập trung vào các vấn đề kỹ thuật – hay nói đơn giản là các đoạn mã code được gắn vào trong email. Có một số hành động liên quan đến kỹ thuật của chiến dịch email có thể giúp tăng khả năng tiếp cận của bạn. Nếu có thể, bạn nên sử dụng mã ngữ nghĩa, tức là lập trình tập trung vào ý nghĩa để xác định rõ nội dung. Mã ngữ nghĩa giúp trình đọc màn hình điều hướng dễ dàng hơn nhiều và tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn.
Việc tạo email HTML cũng là một cách khác có thể giúp trình đọc màn hình của mỗi người nhận xác định được cấu hình ngôn ngữ chính xác và sử dụng trọng âm và cách phát âm phù hợp với nội dung email. Trên thực tế, email bằng HTML không hẳn tốt hơn email text bình thường và hầu hết mọi người sẽ áp dụng cả hai để làm nên chiến dịch email marketing thành công. Cũng chính vì thế mà đôi khi các thương hiệu coi đây là một bước nhỏ dễ bị bỏ qua, dù nó có thể làm tăng đáng kể khả năng tiếp cận email của bạn.
Visuals
Sau khi các yếu tố về mặt nội dung và mã code đã được đáp ứng thì đã đến lúc bạn cần xem xét đến yếu tố hình ảnh, visuals hiển thị.
Về mặt thẩm mỹ, một email có phong cách phối màu tệ hại hoặc bố cục hình ảnh lòe loẹt, mất tập trung có thể phá hủy mọi nỗ lực trước đó bạn đã làm để tối ưu hóa nội dung và mã hóa nhằm thu hút lượt truy cập và có thể khiến một chiến dịch email thất bại. Vậy nên, một chiến dịch email cần phải đảm bảo được tỷ lệ tương phản màu hoặc mối tương quan giữa các sắc thái màu sáng nhất và tối nhất được sử dụng ở tỷ lệ ít nhất là 4: 5: 1, để làm cho chúng rõ ràng nhất có thể.
Bên cạnh đó, có những sai lầm liên quan đến visual khác như việc hiển thị một liên kết sẽ khiến cho văn bản biến thành màu xanh lam, nhưng khi nhấn vào nó thì lại không truy cập được. Để tránh sai lầm này, bạn cần phải đảm bảo phần liên kết khi được chèn thành công sẽ phải có gạch dưới, và các phần khác thì được truyền đạt theo những cách rõ ràng khác nhau, chứ không nên chỉ dựa vào màu sắc. Tầm nhìn xa này sẽ giúp bạn mang lại trải nghiệm hấp dẫn và bổ ích hơn cho mọi phân khúc đối tượng.