Các yếu tố cơ bản tạo nên một website chuẩn SEO

"Đam mê của chúng tôi là khám phá những ý tưởng giúp mang lại thành công cho doanh nghiệp. Minara chúng tôi sử dụng đa dạng các công cụ để thấu hiểu mục tiêu kinh doanh, sáng tạo ý tưởng và biến chúng trở thành hiện thực". Tìm hiểu ngay

Mỗi lần tìm kiếm, Google trả về hàng triệu website khác nhau. Vậy làm sao để website của bạn sáng lóa như ánh trăng trên bầu trời ngàn sao đêm với những đối thủ khác? Câu trả lời là website của bạn nên được thiết kế chuẩn SEO. Nghĩa là website có thiết kế tối ưu, thân thiện với các công cụ tìm kiếm, điển hình là Google.

1. Nội dung chuẩn SEO

Content là yếu tố tạo nên website chuẩn SEO đầu tiên. Nội dung nằm trong SEO onpage. Chúng đóng một vai trò khá quan trọng. Vì phần lớn người dùng sẽ đọc và tương tác với nội dung nhiều hơn.

Một nội dung chuẩn SEO sẽ gồm những yêu cầu sau đây:

– Không copy. Google cực kỳ ghét hành vi sao chép bài từ trang khác. Bạn có thể tham khảo thông tin nhưng nên viết lại bằng giọng văn, câu văn của mình.

– Nội dung hữu ích. Nếu nội dung có giá trị với người đọc, thu hút nhiều người vào xem thì Google sẽ ưu tiên đưa lên thứ hạng cao.

– Nội dung hướng đến đúng đối tượng khách hàng. Nếu khách hàng của bạn nằm ở độ tuổi trung niên nhưng bài viết sử dụng giọng văn nhí nhảnh, tinh nghịch. Thì hiển nhiên khách sẽ không “tiêu hóa” nổi bài viết mà rời trang ngay lập tức.

– Mỗi bài viết phải chứa đủ số từ khóa (keyword). Mật độ thích hợp là từ 3% đến 5% tổng số chữ trong bài. Đừng nhồi nhét quá nhiều. Nếu không Google sẽ cho là bài không được tự nhiên và đang spam từ khóa!

– Tiêu đề bài viết tối đa 70 ký tự, nên đi vào đúng chủ đề, chứa từ khóa chính. Hơn nữa phải thật cuốn hút để người đọc nhìn là muốn click vào đọc ngay.

– Mỗi bài viết cần có đoạn mô tả ngắn ở đầu bài, dài khoảng 150 ký tự và chứa từ khóa chính. Bạn nên viết đoạn này thật hấp dẫn vì mở đầu mà không hay thì khách sẽ không muốn tiếp tục đọc.

– Mỗi bài viết nên chèn thêm nhiều hình ảnh để tăng sinh động. Giúp khách không bị ngán khi đọc một trang chỉ toàn chữ. Hình ảnh cần sắc nét, chất lượng HD nhưng dung lượng không được quá lớn. Nếu không sẽ làm cho tốc độ load trang chậm đi. Bạn có thể dùng trang imagecompressor.com để giảm dung lượng ảnh online, giảm xuống còn khoảng dưới 200 KB là ổn. Khi tải ảnh lên website, bạn nhớ đổi tên và thẻ ALT theo từ khóa mà bạn đang SEO để tối ưu hóa hình ảnh nhé.

2. Thiết kế chuẩn 3WC

3WC là viết tắt của cụm từ “World Wide Web Consutirum” – thước đo của các nhà thiết kế website khi tạo dựng một website nào đó. Nếu website của bạn đạt chuẩn 3WC thì sẽ mang lại lợi ích sau:

– Google đánh giá cao website bạn. Chuẩn 3WC giúp website thân thiện với công cụ tìm kiếm, không bị lỗi độc hại, tăng uy tín trong mắt Google.

– Website load nhanh hơn.

– Website hiển thị tốt trên mọi trình duyệt và các thiết bị di động. Người dùng có thể vào website bạn đọc thông tin dễ dàng dù là đang dùng tablet, smartphone, dù mở bằng trình Safari hay Chrome.

– Website dễ sửa chữa, nâng cấp. Vì chuẩn 3WC là thước đo thiết kế nên nếu website gặp lỗi, các lập trình viên sẽ dễ dàng biết bị lỗi ở đâu, nên sửa chỗ nào.

3. Thiết kế website Responsive
Thiết kế website Responsive nói một cách dễ hiểu là kiểu thiết kế giúp website hiển thị tương thích với mọi kích thước thiết bị. Dù bạn truy cập website bằng điện thoại, laptop hay tablet, dù bạn xoay ngang hay xoay dọc màn hình thì trang web vẫn hiển thị giao diện tốt, đẹp mắt, dễ nhìn.

 

Vì sao phải thiết kế website Responsive? Câu trả lời là: vì thời đại muốn như thế! Theo dự đoán thì sẽ có gần 80% người dùng sử dụng thiết bị di động để lên mạng. Nên những nhà thiết kế website bắt buộc phải “reponsive” để hiển thị đúng giao diện web trên laptop và giữ khách ở lại.

Trước nhu cầu của thời đại, Google cũng nhanh nhạy nắm bắt và đã khuyến khích mọi người thiết kế website chuẩn responsive để được ưu tiên xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm trên mobile.

4. Tối ưu hóa URL

URL hiểu đơn giản là một địa chỉ, một đường dẫn đến trang website nào đó trên Internet.

URL khi được tối ưu hóa sẽ rất có lợi cho thứ hạng của bạn trên trang kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, còn giúp người đọc nhớ và có thể gõ lại link URL bất cứ khi nào cần.

Để tối ưu hóa URL thì có một số cách cơ bản như sau:

– URL phải chứa từ khóa chính cần SEO. Từ khóa chỉ nên đặt 1 lần, không nên lặp lại nhiều vì sẽ vi phạm giới hạn độ dài của URL.

– URL không được quá dài, chỉ giới hạn trong 10 từ hoặc 96 ký tự.

– Không để ký tự có dấu hoặc ký tự đặc biệt như “%, #, =, @…”. Vì cho đến giờ, các thuật toán trong Google không nhận dạng ký tự có dấu. Nếu bạn để URL có dấu, Google không nhận dạng được. Thì sẽ đánh giá chất lượng URL không cao, ảnh hưởng đến vị trí thứ hạng.

– Viết URL đơn giản, dễ hiểu. Càng quá dài dòng thì càng rắc rối, cho cả Google và người dùng.

– Dùng dấu “-” để nối các từ trong URL.

– Không nên chỉnh sửa URL quá nhiều lần. Một lần sửa là một lần thay mới URL và Google sẽ lại mất thời gian nhận dạng và đánh giá. Nó sẽ khiến website của bạn lâu xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm.

5. Có backlinks chất lượng
Backlinks là công đoạn nằm trong SEO offpage. Backlinks có thể hiểu nôm na là một người thấy nội dung bài viết của bạn có ích, bèn copy link bài rồi đem về website/blog của mình chia sẻ. Đó được tính là 1 backlink.

Nếu con bọ tìm kiếm của Google vào website người đó thấy link bài viết của bạn. Nó cũng sẽ ghé thăm website bạn. Càng có nhiều website chèn link bài viết của bạn. Thì Google càng có cơ sở đánh giá nội dung của bạn chất lượng, được nhiều người quan tâm. Nhờ đó, anh chàng sẽ quyết định tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm cho bạn.

Nhưng không phải cứ có website nào đặt link của mình đều tốt. Nếu website đó có độ uy tín thấp, thường xuyên đi spam, bài viết hay copy, bị Google đánh giá kém. Thì việc có link ở những website kiểu này được xem là backlinks kém chất lượng. Hay để có backlinks, bạn đi rải link ở khắp các diễn đàn, website, mạng xã hội. Nhưng lại không biết rằng, Google giờ đã thông minh hơn nhiều. Những thuật toán của Google đủ sức phát hiện ra các “mánh khóe”, “chiêu trò” của người làm SEO và ra thẻ phạt cho những website đó.

Vì vậy, xây dựng backlinks chất lượng là cách tốt nhất để vừa tránh nhận thẻ phạt từ Google, vừa tăng uy tín website, giúp website lên top nhanh. Có một số cách cơ bản để tạo backlinks chất lượng như sau:

– Đặt link ở website uy tín, có nhiều người truy cập

Đây là cách mà những người làm SEO thường dùng. Bạn hãy tìm những website, diễn đàn có độ uy tín cao để đặt link. Như vậy backlinks của bạn mới có giá trị. Có thể kể đến một số trang có chỉ số uy tín cao như website báo chí, giáo dục, blog v.v.. Bạn có thể viết một bài PR có chèn link rồi đăng trên các báo điện tử như Thanh Niên, Tuổi trẻ, Vnexpress… để lấy backlinks chất lượng.

– Đặt link ở những website có cùng chủ đề

Nếu bạn bán quần áo, thì bạn nên tìm các website có liên quan đến thời trang. Nếu bạn bán máy ảnh, điện thoại thì website, diễn đàn liên quan đến công nghệ sẽ phù hợp với bạn.

Có 2 lợi ích trong việc đặt link ở website có cùng chủ đề:

Bạn sẽ dễ dàng tiếp cận được nguồn khách hàng có tiềm năng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn hơn.
Bạn sẽ được Google đánh giá cao khi có backlinks trên website, diễn đàn giống hoặc gần giống chủ đề.
– Không chèn quá nhiều backlinks

Cái gì nhiều quá đều không tốt. Đặt backlinks vô tội vạ sẽ bị Google cho là spam. Vì vậy, bạn cần chèn vào bài một cách tự nhiên. Tốt nhất là chèn ở giữa nội dung bài viết với số lượng vừa phải. (khoảng từ 1 đến 3 links).

– Đặt link tại trang chủ

Trang chủ là nơi có số người dùng truy cập nhiều nhất nên có giá trị hơn là các trang phụ khác. Nên bạn có thể thương lượng với người quản trị website hoặc thuê đặt backlinks tại một vị trí trên trang chủ.

🌟🌟 MINARA– GIẢI PHÁP MARKETING HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP

🏩 Địa chỉ: 182 Tran Binh Trong Street, Ward 3, District 5, Ho Chi Minh City
☎ Hotline: 0907.233.332
📩 Email: info@minara.vn
💻 Website: https://www.minara.vn
🔖 Facebook: https://www.facebook.com/minara.net/

Liên lạc ngay với chúng tôi hoặc để lại thông tin của bạn, bộ phận tư vấn của MINARA sẽ liên lạc lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc!