Storytelling marketing là gì?
Storytelling marketing hiểu nôm na là một hình thức quảng bá bằng cách kể một câu chuyện. Những sự thật, thông tin hữu ích về sản phẩm hay thương hiệu được tổng hợp và kể lại dưới hình thức một câu chuyện đầy đủ, mạch lạc.
Chuyện kể là một hình thức phổ biến thông tin đã có từ thời cổ đại. Có những câu chuyện được lưu truyền từ thời kỳ con người còn chưa biết chữ cho đến tận hôm nay. Do đó, hiệu quả của storytelling là không cần phải bàn cãi nữa.
Mục đích cơ bản nhất của storytelling chính là marketing, là giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, đó không phải là tác dụng duy nhất.
Câu chuyện chính là phương tiện để truyền đi một thông điệp có thể kết nối được với người dùng. Thông điệp càng sâu sát với tâm lý của khách hàng thì càng dễ được đồng cảm và hiệu quả call-to-action (kêu gọi hành động) của câu chuyện càng cao.
Do đó, storytelling còn là công cụ hữu hiệu để giáo dục khách hàng, định vị thương hiệu, cũng như xây dựng cộng đồng người dùng trung thành.
Lợi ích của storytelling marketing
Vũ khí cảm xúc
Thế mạnh lớn nhất của storytelling chính là ở cảm xúc. Storytelling không chỉ đang kể 1 câu chuyện mà còn là sự đối thoại, chia sẻ cảm xúc với người xem.
Nội dung của câu chuyện luôn xoay quanh việc giải quyết các mâu thuẫn, cũng là các điểm đau (pain point) của khán giả. Câu chuyện sẽ trở nên gần gũi, thân thuộc, khán giả như thấy hình bóng của mình phảng phất trong nhân vật và câu chuyện của bạn.
Từ sự đồng cảm, người xem sẽ dễ dàng hiểu được thông điệp mà bạn gửi gắm trong câu chuyện. Storytelling truyền cảm hứng cho người xem, khuyến khích họ làm theo những thông điệp call-to-action mà bạn mong muốn.
Câu chuyện còn giúp khơi gợi những cảm xúc tích cực trong lòng người xem đối với sản phẩm hay thương hiệu của bạn. Nó giúp họ nhớ tới bạn một cách sâu sắc hơn so với những hình thức quảng cáo thông thường vốn hay tập trung vào trí tò mò của người dùng.
“Nói ít hiểu nhiều”
Ngay từ khi các nền văn minh được hình thành, con người đã biết sử dụng các câu chuyện để truyền tải thông tin. Ngoài việc dễ dàng ghi nhớ và kể lại, chúng còn dễ dàng được thấu hiểu. Một câu chuyện mạch lạc, có mở đầu, kết thúc, nhân vật rõ ràng… sẽ vô cùng dễ nắm bắt. Khán giả dù đến từ bất kỳ quốc gia, nền văn hóa, nói những ngôn ngữ khác nhau… vẫn có thể hiểu được.
Những truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn có gốc gác phương Tây như Bạch Tuyết, Cô bé bán diêm hay truyện cổ Grimm,… một đứa bé Việt Nam vẫn có thể thuộc nằm lòng. Hay như các vị hiền triết trước khi mở đầu một bài học cuộc sống nào đó cũng thường kể một câu chuyện. Có ví dụ rồi mới diễn giải, phân tích bài học sau, như vậy người nghe có thể hiểu được thông điệp người nói muốn dạy, thậm chí trước khi họ dứt lời.
Do đặc điểm “nói ít hiểu nhiều”, storytelling marketing được ưa chuộng trong những lĩnh vực nhạy cảm như “chuyện chị em”, tình cảm, hôn nhân, sức khỏe sinh sản,… Những vấn đề trên nếu nói “huỵch toẹt” ra sẽ tạo cảm giác không lịch sự, kém tế nhị, khiến khán giả ngại ngùng, tránh né. Thay vì vậy, khéo léo gửi đi thông điệp bằng một câu chuyện và nhân vật sẽ giúp mọi người cởi mở đón nhận hơn.
Ngoài ra, tính chất dễ nắm bắt của các câu chuyện còn giúp ích rất nhiều trong việc tiết kiệm thời lượng quảng bá. Cạnh tranh thị trường và lối sống tấp nập hiện nay khiến một spot quảng cáo video có thời lượng rất ngắn. Trên các nền tảng trực tuyến, người dùng chỉ cần đợi 5 giây là đã có thể bỏ qua quảng cáo.
Do đó, yêu cầu hiện nay là phải cố gắng truyền tải được thông điệp marketing trong thời lượng càng ngắn càng tốt. Storytelling marketing, vì vậy trở thành phương án chạy đua với thời gian, chạy KPI, chạy deadline… vô cùng hiệu quả.
Xây dựng cộng đồng
Khi câu chuyện của bạn có thể chia sẻ được nỗi niềm của người xem, họ sẽ yêu thích nó, yêu thích thương hiệu của bạn. Storytelling sẽ tạo một mối liên kết giữa bạn với khách hàng, biến họ thành người dùng trung thành của bạn.
Không những vậy, người dùng còn có thể chia sẻ nó với nhau thông qua các phương tiện như mạng xã hội. Nhờ đó bạn có thể có được không chỉ một mà là cả cộng đồng những người dùng trung thành.
Mạng lưới người dùng trung thành là nền tảng cho sự thành công của bất kỳ thương hiệu nào. Ngoài ra họ còn là cầu nối giúp lan tỏa thương hiệu của bạn xa hơn nữa, đến với nhiều khách hàng tiềm năng hơn nữa.
Khó khăn khi triển khai Storytelling
Lợi ích là vậy nhưng không phải ai cũng sử dụng chiến lược storytelling marketing bởi những thử thách khó nhằn của nó.
Khó khăn lớn nhất chính là ngân sách. Một chiến dịch storytelling marketing có rất nhiều hạng mục cần đầu tư chi phí. Đầu tiên chính là bản thân câu chuyện: để có được câu chuyện hay cần tốn nhiều tiền thuê biên kịch giỏi.
Kế đến là việc câu chuyện có thể được chia làm nhiều phần cho tầm nhìn chiến lược dài hơi. Mỗi phần câu chuyện cần liên quan hoặc tiếp nối nhau. Thông điệp của cả series, ngược lại, phải thống nhất giữa các phần với nhau.
Ngoài ra, mỗi một phần trong series storytelling cần phát sóng lặp đi lặp lại nhiều lần để khán giả ghi nhớ cốt truyện. Nhìn chung một chiến lược storytelling marketing có thể có quy mô đồ sộ và lâu dài, cần một sự đầu tư và ngân sách nhất định.