Seasonal marketing là gì?
Seasonal marketing, hay còn gọi là marketing mùa lễ hội, là một hình thức marketing chú trọng vào việc tạo những chiến dịch quảng bá dựa trên các sự kiện xảy ra hằng năm. Seasonal marketing là một phần của chiến lược social media marketing. Seasonal marketing thường được xoay quanh 3 loại sự kiện hằng năm sau:
- Ngày lễ chính thống: Đây là những ngày lễ được tổ chức, ăn mừng lớn nhất bao gồm Tết, Lễ Giáng Sinh, 30/4-1/5, Ngày Quốc Khánh, hoặc thậm chí là những ngày như Lễ Tình Nhân, Ngày của cha, Ngày của mẹ, v.v
- Ngày lễ không chính thống: Đây không hẳn là những ngày lễ, nhưng lại thường được nhiều người quan tâm ví dụ như Ngày Trái Đất, Ngày lễ bạn thân, v.v. Tuỳ vào đối tượng khách hàng của bạn, hãy tìm ra những ngày lễ mà họ quan tâm.
- Những sự kiện mang tính chất văn hoá, như ngày tựu trường, ngày nghỉ hè, v.v
Seasonal marketing có phù hợp với thương hiệu của bạn hay không?
Dành cho những mặt hàng B2C
Hầu hết tất cả các brand B2C đều có thể chạy các chiến dịch seasonal marketing. Bạn không nhất thiết phải có một sản phẩm được gói lại thành quà tặng, hoặc tạo những chương trình khuyến mãi để có thể hưởng lợi từ mùa lễ hội. Thật ra, một đặc điểm chung của các chiến dịch marketing mùa lễ hội thành công đó là cung cấp cho người dùng những nội dung quý giá, hữu ích, và độc đáo.
Nếu bạn đang vận hành một doanh nghiệp bán những sản phẩm gốm thủ công, tất nhiên là bạn có thể chuẩn bị và ra mắt một dòng sản phẩm riêng chỉ dành cho mùa Giáng Sinh, hay bạn có thể tạo một chương trình khuyến mãi đặc biệt khi mua sản phẩm theo bộ. Tuy nhiên, chiến dịch marketing mùa lễ hội của bạn còn có thể có những content khác độc đáo hơn, thú vị hơn.
- Một video ngắn quay lại quá trình sản xuất, đóng gói và ship hàng cho giai đoạn này. Bạn có thể đính kèm những lời cảm ơn trên những chiếc thiệp nhỏ. Content này là dạng content behind the scene, được nói thêm ở bên dưới.
- Một infographics giúp khán giả của bạn chọn quà phù hợp cho từng thành viên trong gia đình (tất nhiên là liên quan đến mặt hàng của bạn rồi).
- Chia sẻ công thức món ăn được chế biến sử dụng chính mặt hàng của bạn.
Điều đặc biệt của các content như thế này đó là doanh thu của bạn sẽ không bị sụt giảm (vì các chương trình khuyến mãi) mà có thể còn tăng mạnh mẽ hơn. Đó là vì bạn cung cấp những thông tin thật sự hữu ích và thú vị cho khán giả, gợi sự hứng thú mua hàng của họ một cách tự nhiên nhất có thể.
Dành cho những mặt hàng B2B
Đúng vậy, thậm chí là những công ty chỉ có mặt hàng B2B cũng có thể chạy những chiến dịch seasonal marketing!
Ví dụ, công ty của bạn kinh doanh các mặt hàng nội thất cho văn phòng. Trên thực tế, hầu hết các doanh nghiệp thường không đợi đến ngày lễ để mua những vật dụng họ cần. Vì vậy, chiến dịch seasonal marketing của bạn khó có thể thành công nếu nó chỉ bao gồm những sản phẩm khuyến mãi. Thay vào đó, hãy thử sáng tạo hơn với các content sau cho chiến dịch seasonal marketing:
- Một bài chia sẻ trên blog hoặc social media các cách tổ chức tiệc ngay tại văn phòng với một ngân sách nhỏ.
- Mẹo chia sẻ những cách trang trí văn phòng mùa lễ hội một cách sáng tạo nhất.
- Hoặc bạn có thể tạo một hashtag riêng, và khuyến khích khách hàng của mình chia sẻ nhiều hình ảnh về văn phòng của họ trong mùa lễ hội.
Tuy doanh nghiệp của bạn có thể hưởng lợi từ một số ngày lễ, điều này không có nghĩa là bạn nên chạy chiến dịch seasonal marketing cho tất cả các ngày lễ. Bạn nên quan sát tập khách hàng của mình, xem họ quan tâm đến những ngày lễ nào, và chỉ nên chú trọng vào những ngày lễ đó.
Lựa chọn thời gian bắt đầu
Thời gian là vàng bạc. Trong ngữ cảnh này, thời gian là yếu tố cực kỳ quan trọng khi bạn bắt đầu lên ý tưởng và lập kế hoạch cho chiến dịch seasonal marketing cho mình. Nếu bạn muốn một chiến dịch chất lượng và thành công, hãy dành thật nhiều thời gian để chuẩn bị cho nó.
Khoảng thời gian tốt nhất để bạn bắt đầu lập kế hoạch chiến dịch cho một ngày lễ là từ 2-3 tháng trước khi đến ngày lễ đó. Nó sẽ giúp bạn có đủ thời gian để lập chiến lược cụ thể, sáng tạo content chất lượng, và lập kế hoạch đăng bài chi tiết cho chiến dịch của bạn.