PR là gì?
PR (Viết tắt của cụm từ Public Relations – Quan hệ công chúng) là bao gồm các việc quản lý các quan hệ giao tiếp cộng đồng tạo dựng và giữ gìn hình ảnh, danh tiếng của công ty. PR đóng góp lớn vào sự thành công của tổ chức khi thu hút sự chú ý của công chúng về thương hiệu, có giá trị trong việc thay đổi hành vi khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi, góp phần tăng thị phần và doanh thu cho công ty. Ngoài ra, PR còn tăng độ nhận diện thương hiệu, tạo hiệu ứng nhận diện lâu dài cho truyền thông tiếp thị,…
Có bao nhiêu loại hình PR trong marketing?
Tìm hiểu về PR không chỉ dừng lại ở khái niệm, ý nghĩa và vai trò của chúng. Hãy khám phá kiến thức sâu hơn về 7 loại hình Public Realtions (PR) khá phổ biến được các thương hiệu danh tiếng áp dụng và thành công vượt trội.
1. Quan hệ truyền thông
PR loại hình này chuyên về xây dựng mối quan hệ với các nhà báo chủ chốt, các hãng tin tức truyền thông, khuyến khích họ đưa tin tích cực về doanh nghiệp của bạn. PR hình ảnh thương hiệu xuất hiện trên tạp chí, ấn phẩm, báo mạng, website,… đảm bảo độ phủ sóng giúp thương hiệu nổi tiếng, đạt hiệu quả quảng cáo hoặc giới thiệu sản phẩm
Một vài cách thức PR theo loại hình này là gửi các thông cáo báo chí, tổ chức họp báo, các cuộc phỏng vấn, thu hút bởi các câu chuyện tin tức đủ hấp dẫn hoặc lời bình luận của nhà báo. Việc đưa tin lên các phương tiện truyền thông mang tầm cỡ quốc gia sẽ là một thử thách khó, bạn có thể thu hẹp sự cạnh tranh khi hợp tác PR với những kênh truyền thông địa phương.
2. Tổ chức sự kiện
Doanh nghiệp, công ty triển khai PR theo tổ chức các chương trình sự kiện sẽ truyền tải các thông điệp truyền thông, tạo cơ hội cho những người tiêu dùng gặp gỡ khách hàng tiềm năng, tăng cơ hội quảng cáo và giới thiệu sản phẩm0
Loại hình PR này không chỉ giới hạn ở việc tổ chức sự kiện cho riêng thương hiệu của bạn mà còn có thể đóng góp tham gia vào các sự kiện của thương hiệu khác trong cộng đồng tổ chức. Ngoài các sự kiện PR trực tiếp thì Sự kiện ảo (Virtual Event) là xu thế đang bùng nổ trên toàn thế giới.
3. Quan hệ cộng đồng
Loại hình PR này là việc xây dựng mối quan hệ tốt với cộng đồng của doanh nghiệp, bao gồm các thành viên trong cộng đồng địa phương: khán giả, khách hàng, nhà cung cấp, giới công quyền, giới tài chính, nhà đầu tư và cổ đông,… PR nhằm tranh thủ tình cảm của công chúng, xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt đẹp, tăng mức độ ảnh hưởng.
Ví dụ: Hoạt động PR marketing của Honda gồm tổ chức nhiều cuộc thi cho thế hệ trẻ như “Sân chơi ý tưởng trẻ thơ”, Motosport,… Bên cạnh đó, Honda cũng tổ chức đào tạo cho học sinh, sinh viên các trường học,…
4. Truyền thông nội bộ
Truyền thông nội bộ thiết lập và duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa các nhóm thành viên nội bộ để hoàn thành các mục tiêu chung của công ty. Đây là loại hình PR cực kỳ quan trọng, quyết định sự thành bại trong hoạt động của các bất kỳ công ty, doanh nghiệp.
5. Xử lý khủng hoảng truyền thông
Khủng hoảng truyền thông là những sự việc ngoài ý muốn đến từ nhiều vấn đề như lỗi sản phẩm, bị cáo buộc, vi phạm lòng tin, ô nhiễm môi trường,… gây ảnh hưởng tiêu cực thậm chí phá vỡ hình ảnh của doanh nghiệp.
Loại hình PR quản lý khủng hoảng truyền thông giúp doanh nghiệp có sự chuẩn bị và xử lý kịp thời, đảo ngược tình huống, hạn chế các ảnh hưởng xấu về danh tiếng, doanh thu, chi phí,… Một số cách xử lý PR khủng hoảng truyền thông gồm tạo chính sách truyền thông xã hội, nắm bắt sớm vấn đề, thừa nhận nhưng không tranh luận,…
6. Trách nhiệm xã hội
CSR (Trách nhiệm xã hội) là một trong những loại hình phổ biến của PR, trách nhiệm xã hội liên xoay quanh các vấn đề về bảo vệ môi trường, đóng góp cho xã hội, trách nhiệm với người lao động và các bên liên quan,…
Các doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm với xã hội sẽ giúp tăng lợi thế cạnh tranh và độ nhận diện thương hiệu, gia tăng độ thiện cảm của công chúng, khẳng định bản sắc văn hóa của công ty.
7. Truyền thông trực tuyến và mạng xã hội
Các kênh mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Youtube, Twitter,….được xem là những công cụ đắc lực thực hiện các hoạt động PR với độ phủ rộng rãi, tăng khả năng hiển thị, kênh tiếp thị hiệu quả, kiểm soát kịp thời các tình huống phát sinh.
Với PR theo cách truyền thông mạng xã hội, bạn hoàn toàn có thể tiếp cận khách hàng hiệu quả, tận dụng tài khoản để chăm sóc khách hàng và giải quyết khiếu nại, giới thiệu sản phẩm,… hoặc theo dõi những gì mà người dùng đang nói về thương hiệu của bạn và điều hướng dư luận với nghệ thuật Seeding,…