Một báo cáo của Gartner đã chỉ ra rằng có đến 70% các dự án CRM gặp thất bại, điều này tạo nên mối hoài nghi về việc triển khai phần mềm CRM cho doanh nghiệp. Có rất nhiều nguyên nhân đã được chỉ ra và một trong số đó là do doanh nghiệp chưa lựa chọn đúng một phần mềm CRM cho doanh nghiệp của mình. Vậy những tiêu chí lựa chọn một phần mềm CRM nào phù hợp với từng doanh nghiệp?
Phần mềm CRM được xem như là một giải pháp giúp doanh nghiệp quản lý tương tác với khách hàng hiện tại và tiềm năng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ mà doanh nghiệp muốn mang đến cho đến khách hàng.
Hiện nay có rất nhiều
phần mềm CRM được cung cấp trên thị trường khiến cho các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc lựa chọn phần mềm CRM cho doanh nghiệp mình. Vì vậy, Minasoft xin giới thiệu đến các bạn những tiêu chí để bạn có thể tham khảo trong việc lựa chọn này nhé!
Tiêu chí 1. Tính linh hoạt
Một trong những yếu tố hàng đầu trong việc lựa chọn
phần mềm CRM đó chính là tính năng. Một phần mềm CRM hoàn hảo là một phần mềm đáp ứng được tất cả những tính năng cần thiết đối với doanh nghiệp đó. Hay nói một cách khác là nó phải được “thiết kế riêng” theo nhu cầu và nghiệp vụ của doanh nghiệp.
Chưa dừng lại ở đó, nó còn đòi hỏi một khả năng tùy chỉnh mạnh mẽ mà tại đó doanh nghiệp có thể thêm, bớt, chỉnh sửa các trường, sắp xếp các thông tin,... Hãy tưởng tượng rằng bạn đang sử dụng một
phần mềm CRM cho giáo dục và một ngày nào đó cách tính điểm của trường bạn phải thay đổi nhưng phần mềm CRM lúc này lại không cho phép thay đổi. Bạn phải làm gì? Câu trả lời chỉ có thể là liên hệ với nhà cung cấp và khả năng cao là bạn phải mất thêm một khoản phí nữa đấy.
Tiêu chí 2. Dễ sử dụng
Hãy đảm bảo rằng khi bạn triển khai một
phần mềm CRM cho doanh nghiệp mình, tất cả nhân viên điều có thể sử dụng và thao tác hằng ngày, ngay cả với những nhân viên không biết gì về tin học.
Tiêu chí 3. Tối ưu hóa quy trình
Một trong những lợi ích mà CRM mang lại cho doanh nghiệp là tối ưu hóa và cắt giảm các quy trình nghiệp vụ của doanh nghiệp. Vì vậy, nếu một phần mềm không có những khả năng dưới đây thì hãy cân nhắc xem bạn có nên lựa chọn nó:
Tự động thu thập, lưu trữ và phân loại và đánh giá khách hàng
Tự động hóa quy trình nghiệp vụ (bán hàng, chăm sóc khách hàng…)
Tự động hóa lực lượng bán hàng
Tự động nhắc nhở những việc cần làm
Sắp xếp, quản lý các quy trình kinh doanh một cách tối ưu
Tiêu chí 4. Dễ dàng tùy biến và nâng cấp
Trong suốt quá trình phát triển của doanh nghiệp, sẽ đến một lúc nào đó những quy trình nghiệp vụ trở nên phức tạp và rắc rối và đòi hỏi hệ thống CRM cũng phải thay đổi theo. Vì vậy, hãy lựa chọn một phần mềm CRM có khả năng tùy biến và nâng cấp dễ dàng bởi nhu cầu tùy biến là điều không tránh khỏi.
Và nếu bạn tìm kiếm được một đơn vị cung cấp phần mềm có chính sách hỗ trợ cải tiến và nâng cấp miễn phí thì hãy cân nhắc đơn vị này nhé!
Tiêu chí 5. Bảo mật và phân quyền
Khi đã lựa chọn một
phần mềm CRM chắc chắn bạn sẽ không mong muốn rằng dữ liệu của bạn có thể dễ dàng bị công ty đối thủ xem trộm hay nhân viên phòng tài chính lại có thể xem được dữ liệu của phòng kinh doanh đúng không? Vì vậy hãy lựa chọn một giải pháp CRM có khả năng bảo mật cao và khả năng phân quyền tuyệt đối.
Tiêu chí 6. Truy cập mọi lúc mọi nơi
Có vị giám đốc nào mà không mong muốn chỉ cần ngồi ở nhà vẫn có thể nắm bắt được tình hình hoạt động của doanh nghiệp, nhân viên của mình đang làm những công việc gì… Giải pháp không phải là lắp đặt một chiếc camera trong công ty đâu nhé! Mà hãy lựa chọn một
phần mềm CRM có hỗ trợ đa nền tảng giúp bạn có thể truy cập bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu và bằng bất cứ thiết bị nào dù là máy tính hay điện thoại.
Tiêu chí 7. Chi phí
Nếu phải lựa chọn giữa việc đầu tư hàng nghìn đô cho cho một
phần mềm CRM tối tân nhưng bạn lại không sử dụng hết những chức năng của nó và một
phần mềm CRM với giá thành phải chăng nhưng bạn có thể tận dụng, khai hết các chức năng thì chắc bạn cũng có lựa chọn cho riêng mình rồi đúng không?
Hãy cân nhắc những chi phí như chi phí lắp đặt, vận hàng, chi phí đào tạo, tư vấn, chi phí chuyển giao, chi phí bảo trì, sửa chữa và chi phí sử dụng phần mềm hằng tháng và cân nhắc với tình hình tài chính cũng như nhu cầu của công ty để lựa chọn một
phần mềm CRM phù hợp và tối ưu. Bạn nên chi bao nhiêu cho một hệ thống CRM?
Tiêu chí 8. Nguồn lực và đào tạo
Một phần mềm có khả năng đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp sẽ vẫn không thực sự hoạt động hiệu quả nếu nhân viên của doanh nghiệp không được đào tạo, không có những kỹ năng để vận hành chúng. Chính vì vậy, trình độ của nhân viên cũng là một yếu tố cần xem xét trong việc lựa chọn
giải pháp phần mềm CRM. Công ty cần chú ý trang bị cho nhân viên những kiến thức, kỹ năng cơ bản nhất về tin học, hiểu được khái niệm một cách tổng quát nhất về CRM cũng như những thay đổi về môi trường làm việc khi dự án CRM được triển khai.
Tiêu chí 9. Khả năng tích hợp
Một phần mềm CRM với khả năng tích hợp với những hệ thống, công cụ khác cũng là một tiêu chí bạn nên nghĩ đến. Ngoài những kênh đã được tích hợp sẵn phổ biến hiện nay (Facebook, Email Marketing, SMS Brandname, tổng đài IP…) thì
phần mềm CRM cũng nên có khả năng tích hợp với những phần mềm kế toán, phần mềm bán hàng, phần mềm ERP hay những phần mềm công ty sẽ sử dụng trong tương lai. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp đồng bộ được dữ liệu để dễ dàng quản lý hơn đồng thời tiết kiệm được chi phí và thời gian.
🌟🌟 MINARA– GIẢI PHÁP MARKETING HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP
🏩 Địa chỉ: 182 Tran Binh Trong Street, Ward 3, District 5, Ho Chi Minh City
☎ Hotline:
0907.233.332
📩 Email: info@minara.vn
💻 Website: https://www.minara.vn
🔖 Facebook: https://www.facebook.com/minara.net/
Liên lạc ngay với chúng tôi hoặc để lại thông tin của bạn, bộ phận tư vấn của
MINARA sẽ liên lạc lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc!