Công việc của người quản lý doanh nghiệp là phải đưa ra những quyết định cho nhiều vấn đề thường xuyên hoặc đột xuất. Trong một doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều có rất nhiều vấn đề phát sinh, đòi hỏi người quản lý phải là người linh hoạt, chủ động và bản lĩnh.
Vậy đâu là cách để quản lý doanh nghiệp hiệu quả, người quản lý cần có những kỹ năng và kiến thức gì để có thể thực hiện việc quản lý một cách toàn diện?
Hoạch định chiến lược một cách khoa học, chi tiết
Đây là công việc đầu tiên mà người quản lý doanh nghiệp cần phải cân nhắc. Trước khi thực hiện một dự án nhất định, người quản lý cần phải vạch ra những yêu cầu cần có, mục tiêu và phương hướng hoạt động cho toàn bộ hệ thống doanh nghiệp.
Công việc này sẽ là động lực thúc đẩy quá trình thực hiện dự án của doanh nghiệp, đồng thời đưa ra một tiêu chí nhất định, là động lực để các nhân viên, công nhân làm việc hiệu quả hơn, năng suất hơn.
Phân chia công việc cho mỗi nhân viên, mỗi phòng ban hợp lý, hiệu quả
Kế hoạch, chiến lược của doanh nghiệp sẽ được thực hiện có hiệu quả hơn khi người quản lý biết cách phân công, sắp xếp công việc cho mỗi nhân viên, mỗi phòng ban một cách hợp lý nhất. Chính vì vậy, người quản lý cần phải nắm được cụ thể thời gian làm việc, năng lực, trình độ của mỗi nhân viên và khối lượng công việc mà họ đang đảm nhiệm. Có thế, quá trình sắp xếp công việc cho mỗi nhân viên mới được hiệu quả.
Tổ chức, phân tầng hệ thống nhân viên trong doanh nghiệp
Người quản lý giỏi không phải là người làm hết tất cả mọi việc, họ phải là người biết phân chia công việc, trao quyền hành cho người khác để điều phối công việc một cách hiệu quả hơn. Chính vì vậy, việc tổ chức, phân tầng hệ thống nhân viên là điều rất cần thiết. đặc biệt đối với những doanh nghiệp lớn, hoạt động phân tầng này trở thành một yếu tố quan trọng không thể thiếu để có thể thực hiện công tác quản lý khoa học hơn, đơn giản hơn.
Tuy nhiên, để có thể phân tầng và sắp xếp nhân viên hiệu quả, người quản lý cần phải nhận biết được quá trình, năng lực làm việc, năng lực quản lý của từng nhân viên. Những người được phân quyền rộng hơn sẽ là người có nhiều công việc hơn và chức năng của họ đối với doanh nghiệp cũng lớn hơn. Người quản lý chung các hoạt động của doanh nghiệp sẽ nhận đánh giá, kết quả làm việc và báo cáo từ những người đứng đầu mỗi bộ phận để có thể kiểm soát hoạt động công việc một cách toàn diện.
Kiểm soát được những dữ liệu cơ bản của doanh nghiệp
Trong hoạt động của doanh nghiệp có nhiều loại dữ liệu, người quản lý cần biết phân chia cụ thể ra từng loại và có cơ chế kiểm soát hợp lý.
Kiểm soát tình hình tiền mặt
Người quản lý doanh nghiệp cần phải theo dõi tình hình tiền mặt định kỳ theo ngày, theo tuần, theo tháng, theo quý,… việc theo dõi sát xao như vậy khiến cho chủ doanh nghiệp có thể nhận biết được những trường hợp bất thường nhất, lý giải nguyên nhân tại sao tiền mặt lại thâm hụt một cách đáng kể,… để có biện pháp xử lý kịp thời tình trạng dư nợ, hàng chậm bán, chặn đứng việc tiêu hao tiền mặt hoặc có cơ chế vay vốn khi cần thiết.
Theo dõi các khoản nợ phải thu
Cho dù số dư tiền mặt của doanh nghiệp lớn thì người quản lý cũng nên dành thời gian để kiểm tra các khoản nợ phải thu. Đây có thể là cầu nối giữ các mối quan hệ làm ăn của doanh nghiệp mình với các cơ quan, doanh nghiệp khác. Hoạt động theo dõi các khoản nợ phải thu sẽ giúp cho người quản lý biết được khoản tồn đọng đó đã lâu chưa, số lượng khoản nợ có ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp mình không và đưa ra phương án giải quyết hợp lý. Theo thống kê khoa học, gần 80% doanh nghiệp phá sản do không kiểm soát được các nguồn nợ phải thu.
Kiểm soát lượng hàng hóa bán ra tăng hay giảm
Khối lượng hàng hóa tăng hay giảm nhiều khi không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của doanh nghiệp. Hệ thống hàng hóa bán ra nhiều khi phụ thuộc vào cơ chế thị trường, sự đột biến trong nhu cầu khách hàng, giá bán hàng và chất lượng hàng hóa thay đổi.
Việc kiểm soát lượng hàng hóa bán ra sẽ giúp cho chủ doanh nghiệp có thể phân tích được nguyên nhân tăng giảm, đề ra phương án kịp thời để điều tiết, thúc đẩy quá trình bán hàng nếu xu hướng đó là tăng, và thay đổi phương án, xem xét quá trình bán hàng nếu như xu hướng đó là giảm.
Kiểm soát năng suất làm việc của mỗi nhân viên, mỗi bộ phận
Để có thể quản lý doanh nghiệp hiệu quả, người quản lý cần phải biết được một cách cụ thể năng suất làm việc cho từng nhân viên, xem xét họ làm việc có hiệu quả không, thái độ làm việc có tốt không, thời gian làm việc có ổn định không, đảm bảo không,… Những yếu tố đó sẽ quyết định trực tiếp đến năng suất, hiệu quả làm việc của cả doanh nghiệp. Việc kiểm soát này phải được thực hiện hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng để thấy được xu hướng cụ thể nhất, từ đó người quản lý có được định hướng công việc trong tương lai.
Trên đây là một số cách quản lý doanh nghiệp cơ bản mà người chủ doanh nghiệp cần nắm vững. Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp vừa và lớn, khối lượng công việc nhiều khiến cho quá trình thực hiện những yêu cầu này trở nên khó khăn hơn. Và việc sử dụng một thiết bị trợ giúp công việc quản lý là điều cần thiết. Xuất phát từ yêu cầu đó, các
phần mềm quản lý doanh nghiệp của Công ty cổ phần công nghệ và dịch vụ TIT ra đời để phục vụ cho nhu cầu thiết yếu cho các nhà quản lý doanh nghiệp.
Một số tính năng của phần mềm quản lý doanh nghiệp :
- Quản lý tất cả dữ liệu trên một hệ thống tập trung duy nhất, giúp các phòng ban dễ dàng trao đổi thông tin.
- Hệ thống giao việc ngay trên phần mềm, giao tiếp nội bộ, giúp nhân viên nắm rõ các công việc được giao kể cả không gặp mặt nhà lãnh đạo.
- Nhà lãnh đạo không cần có mặt ở công ty nhưng vẫn có thể quản lý từ xa nhờ phần mềm và khả năng truy cập mọi lúc mọi nơi bằng mọi thiết bị (điện thoại, máy tính bảng, máy tính,…)
- Hệ thống nhắc nhở công việc ngay trên trang chủ giúp người dùng không quên việc
- Hệ thống nhắc việc qua E-mail, SMS phòng trường hợp người dùng không truy cập vào phần mềm
- Quản lý danh sách nhân viên, lĩnh vực làm, chức vụ, số lượng công việc đang làm,… dễ dàng cân nhắc giao việc cho nhân viên
- Quản lý mọi thông tin liên quan đến khách hàng, giúp hiểu rõ khách hàng và dễ dàng liên hệ
- Quản lý lịch sử tư vấn, quản lý lịch hẹn với khách hàng. Hệ thống nhắc nhở lịch hẹn với khách hàng
- Và còn nhiều tính năng khác
Với việc sử dụng
phần mềm quản lý doanh nghiệp, người quản lý có thể thực hiện được những cách quản lý doanh nghiệp trên một cách hiệu quả nhất, đơn giản nhất, khoa học nhất.
🌟🌟 MINARA– GIẢI PHÁP MARKETING HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP
🏩 Địa chỉ: 182 Tran Binh Trong Street, Ward 3, District 5, Ho Chi Minh City
BÌNH DƯƠNG: 27 Đường số 16. Trung Tâm Hành Chính Dĩ An, Bình Dương.
☎ Hotline: 09.7777.1060
📩 Email: info@minara.vn
💻 Website: https://www.minara.vn
🔖 Facebook: https://www.facebook.com/minara.net/
Liên lạc ngay với chúng tôi hoặc để lại thông tin của bạn, bộ phận tư vấn của
MINARA sẽ liên lạc lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc!