Quản lý nhân sự là một trong những phần nhạy cảm, tất cả kỹ năng lãnh đạo ở phần trước là những kỹ năng quản lý con người và phát triển con người nói cụ thể là nhân viên tại cửa hàng, cho nên cần phải để tâm đến 3 yếu tố quan trọng nhất, hay cũng có thể nói là yếu tố quyết định đến việc quản lý nhân sự sau đây:
1. Quản lý số lượng
Là chúng ta phải định biên nhân sự trong cửa hàng dựa trên khối lượng cửa hàng để lên kế hoạch định biên công việc bán hàng cần bao nhiêu người ,chúng ta sẽ tối ưu hóa một nhân viên bán hàng một ngày tiếp bao nhiêu khách hàng, một khách là bao nhiêu phút, số lượng khách hàng đến cửa hàng một ngày trung bình đến bao nhiêu người dựa vào phiếu gửi xe ,phiếu bán hàng.
Ví dụ cửa hàng có 100 khách hàng mỗi ngày thì mỗi nhân viên tiếp 20 khách hàng trong 8 tiếng đồng hồ vậy là cần 5 người trong cửa hàng vì thế ta có thể tối ưu hóa hành vi để chúng ta không phải trả nhiều tiền chi phí cho nhân viên.
2. Quản lý hành vi
Quản lý hành vi và năng lực nhân lực bao gồm 4 nhóm nhân viên. Năng lực kém nhưng thái độ tốt (Năng lực là người có kỹ năng làm ra kết quả đạt được mục tiêu gọi là có năng lực còn không hoàn thành là năng lực kém, thái độ tốt là người có tính tuân thủ có ý kiến hay, có những phát biểu tích cực gọi đó là thái độ tốt ). Vậy ta quy ra 4 nhóm sau đây:
- Năng lực tốt nhưng thái độ kém năng lực tốt là họ có thể làm ra kết quả tốt nhưng thái độ kém là có những phát biểu tiêu cực với nhân viên này áp dụng 50% cách phong cách lãnh đạo dân chủ là không can thiệp vào công việc, 50% chuyên quyền là chúng ta phải đưa họ vào kỉ luật, giám sát, nội quy để hướng họ thay đổi thái độ tốt.
- Năng lực kém và thái độ tốt ví dụ với nhân viên mới vào làm họ chưa có năng lực nhưng kỉ luật tốt, với nhân viên này tập trung vào đào tạo năng lực để phát triển họ thêm.
- Năng lực tốt và thái độ tốt thì nên giao công việc trách nhiệm hơn,giao cho họ những công việc quan trọng, tin tưởng họ hơn và ít giám sát họ hơn, tuy nhiên chúng ta vẫn phải yêu cầu họ tuân thủ kỷ luật nội quy công ty và họ sẽ có mức lương tốt và tiền thưởng cao hơn họ sẽ có cơ hội thăng tiến đó là cách họ khuyến khích để họ duy trì năng lực và thái độ tốt
- Năng lực kém và thái độ kém với nhóm này thì ưu tiên thay đổi thái độ, chúng ta gây ảnh hưởng, chúng ta làm gương, chúng ta dùng những chính sách và quy định để giám sát họ đảm bảo họ thay đổi thái độ ,sau khi họ thay đổi thái độ tích chúng ta sẽ tập trung sử dụng vào phương pháp huấn luyện để huấn luyện năng lực để nâng cao họ lên.
3. Quản lý thành tích
Quản lý kết quả làm việc của họ, muốn quản lý kết quả dựa vào chỉ tiêu đã chia và tiêu chí đã đặt ra (chỉ tiêu tiếp khách hàng,chỉ tiêu phục vụ khách hàng, chỉ tiêu doanh số, doanh thu, chỉ tiêu thành công đơn hàng …) tất cả các mục tiêu đó chúng ta thiết lập ra để quản lý họ, nếu họ không đạt thì ta cần có giải pháp để cải thiện nâng cao kỹ năng và thái độ để đáp ứng được nhu cầu của chính cửa hàng, công ty. Đó là quản lý về con người và nhân sự.
Mỗi nhóm đối tượng có hành vi khác nhau nên ta nên có những phần
quản lý phương pháp khác nhau. Chúng ta phải có những phong cách lãnh đạo khác nhau phù hợp với từng nhân viên, áp dụng phương pháp dân chủ hoặc chuyên quyền để cải thiện nhân viên. Nhân viên tốt chúng ta sẽ quản lý theo MBO hoặc nhân viên thái độ hoặc năng lực chưa tốt chúng ta sẽ áp dụng quản lý theo MBA (quản lý theo quá trình) để áp dụng và đánh giá nhân viên. Đây cũng chính là phần quan trọng nhất trong việc quản lý nhân sự mà các cửa hàng trưởng cần phải để tâm đến.
🌟🌟 MINARA– GIẢI PHÁP MARKETING HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP
🏩 Địa chỉ: 182 Tran Binh Trong Street, Ward 3, District 5, Ho Chi Minh City
☎ Hotline:
0907.233.332
📩 Email: info@minara.vn
💻 Website: https://www.minara.vn
🔖 Facebook: https://www.facebook.com/minara.net/
Liên lạc ngay với chúng tôi hoặc để lại thông tin của bạn, bộ phận tư vấn của
MINARA sẽ liên lạc lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc!