Từ xưa đến nay, những cửa hàng tạp hóa trong khu dân cư vẫn tồn tại nhờ vào thói quen mua hàng gần nhà của khách hàng vì không tốn quá nhều thời gian. Tuy nhiên bán hàng theo phương thức truyền thống gần đây phải đối mặt với khó khăn khi thương hiệu của các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini ngày càng phát triển trên thị trường.
Thực trạng bán hàng tạp hóa
Cửa hàng tạp hóa truyền thống trong khu phố bạn đang sống đã tồn tại được bao lâu? Liệu bạn có thấy cửa hàng ấy được nhân rộng mở thêm nhiều chi nhánh ở nơi khác không? Theo thống kê, có tới 91% các cửa hàng tạp hóa vẫn đang kinh doanh bằng hình thức “bắt chước”, tức là người đã kinh doanh mách nước cho người theo sau cùng nhập hàng hóa về bán để lấy lợi nhuận chênh lệch. Độ phổ biến trở thành cũ kĩ bởi cách bán hàng tạp hóa truyền thống khó lòng phát triển hơn được.
Mặt bằng và sản phẩm: Cửa hàng tạp hóa theo mô hình truyền thống thường sử dụng mặt bằng tại nhà để tận dụng kinh doanh với diện tích khoảng 20m2 để bày biện đồ đạc. Chi phí thuê cửa hàng hoàn toàn không có, nên mức giá bán lẻ vô tình lại là “thước đo" để người tiêu dùng đánh giá.
Một cửa hàng sẽ bán rất nhiều mặt hàng tiêu dùng từ bánh kẹo, sữa, cho tới bột giặt, kem đánh răng,... Việc giữa các cửa hàng bán sản phẩm na ná nhau là điểm kém nổi trội, càng khiến cuộc cạnh tranh về giá thêm khốc liệt dù chỉ chênh nhau vài nghìn đồng.
Bán hàng theo hình thức cũ: Hãy thử nhớ xem làm thế nào bạn biết trong khu có một cửa hàng tạp hóa mới? Có phải đa phần là do nghe từ người thân, hàng xóm, bạn bè nói rằng vì họ đi qua nên họ nhìn thấy cửa tiệm đó mở chứ không phải do chủ cửa hàng đó chủ động mời? Việc đợi chờ khách tới mua những thứ mà cửa hàng có sẵn hoặc thứ mà họ cần, mà không tạo ra thêm nhu cầu để cung cấp là thực trạng chung của hầu hết cửa hàng tạp hóa. Sự bị động, tư tưởng “bán cho vui" đã khiến những cửa hàng như vậy trở nên “lỗi thời" ngay từ khi kinh doanh và khó lòng phát triển hơn được.
Ghi chép bằng sổ sách: Thời đại công nghệ đã có nhiều bước tiến mới nhưng nhiều chủ cửa hàng vẫn mất thời gian để ghi chép từng số liệu, việc thống kê thủ công phức tạp dễ gây ra nhầm lẫn, thiếu chính xác, dễ hao hụt. Rủi ro bảo quản như rách, nhòe, ướt, làm mất,... đều là những nguyên nhân khiến chủ cửa hàng không kiểm soát được dòng tiền và gây nguy hại cho hoạt động kinh doanh của mình.
Một mô hình mà rất nhiều chủ cửa hàng cùng khai thác giống nhau từng bước, tất yếu sẽ khó lòng trụ vững khi xuất hiện đối thủ cạnh tranh. Đây là lúc cần tìm ra
giải pháp để cải tiến cách bán hàng tạp hóa theo phương thức khoa học, hiện đại hơn.
MINARA–
GIẢI PHÁP MARKETING HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP
Địa chỉ: HCM: 182 Trần Bình Trọng, Phường 3, Quận 5, Hồ Chí Minh City
BÌNH DƯƠNG: 27 Đường số 16. Trung Tâm Hành Chính Dĩ An, Bình Dương.
Hotline: 09.7777.1060
Email: info@minara.vn
Website: https://www.minara.vn
Facebook: https://www.facebook.com/minara.net/
Liên lạc ngay với chúng tôi hoặc để lại thông tin của bạn, bộ phận tư vấn của MINARA sẽ liên lạc lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc!
www.minara.vn